“เสี่ยวมี่” พร้อมลุยตลาดไทย ชูคุณภาพคุ้มราคาโกยแชร์

“เสี่ยวมี่” ได้ฤกษ์เปิดตัวทำตลาดในไทยเป็นทางการ เน้นทำตลาดผ่านแฟนคลับบนโลกออนไลน์ ย้ำจุดขายคุณภาพคุ้มราคา ตั้งเป้าโกยรายได้ทั่วโลกทะลุ 1.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐภายในสิ้นปีนี้ “วีเอสที” เล็งดึงสินค้าอื่นเข้ามาทำตลาดเสริมทัพสมาร์ทโฟน

นายโดโนวาน ซง ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์และการตลาด เสี่ยวมี่ โกลบอล กล่าวว่า เสี่ยวมี่ (Xiaomi) ได้เข้าไปทำตลาดแล้วใน 40 ประเทศทั่วโลก ล่าสุดมายังประเทศไทย ซึ่งถือเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอาเซียน และมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นจำนวนมาก ทั้งมีความพร้อมของ 4G ซึ่งการทำตลาดในไทยจะร่วมกับบริษัทวีเอสที อีซีเอส ที่มีผลงานการให้บริการหลังการขายผ่านวีเซิร์ฟพลัส (VServePlus) บริษัทในเครือ และมีการจัดจำหน่ายผ่านร้านค้ามือถือต่าง ๆ รวมถึงเว็บไซต์ลาซาด้า

สำหรับกลยุทธ์ในการทำตลาดจะเน้นการทำตลาดแบบปากต่อปากผ่านโซเชียลมีเดียในกลุ่มเสี่ยวมี่แฟน ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทมีความใกล้ชิดกับลูกค้า และมีการพูดคุยกันอยู่ตลอด รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมแบบออฟไลน์ด้วย แม้แฟนในไทยยังมีน้อยเพราะเพิ่งเปิดตัว แต่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจุดแข็งสำคัญของเสี่ยวมี่คือคุณภาพที่คุ้มราคา

“เสี่ยวมี่ตั้งราคาได้ใกล้กับต้นทุนเพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้ ดังเช่นที่ประสบความสำเร็จทั้งในอินเดีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม ก่อนเข้ามาทำตลาดในไทย”

ส่วนเป้าหมายในภาพใหญ่ บริษัทตั้งเป้าที่จะเปิดหน้าร้านเพื่อจำหน่ายสินค้าแบบออฟไลน์ 1,000 แห่งทั่วโลกภายในปีนี้ ซึ่งตลาดหลัก เช่น ประเทศจีน มีประมาณ 150 สาขา ส่วนอินเดียมีประมาณ 100 สาขา และร้านค้าออนไลน์ของทั้ง 2 ประเทศยังติดอันดับ 1 ใน 3 ร้านค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดด้วย โดยตั้งเป้ารายได้ 15,000 ล้านเหรียญทั่วโลกภายในปีนี้ และมียอดขายสมาร์ทโฟน 100 ล้านเครื่องภายในปี 2561 และเฉพาะไตรมาส 2 ที่ผ่านมาจำหน่ายไปแล้วประมาณ 23 ล้านเครื่อง ติดอันดับ 1 ใน 5 ของตลาดโลก

ปัจจุบันเสี่ยวมี่มีสินค้าไอทีกว่า 300 ประเภท มีการเข้าไปลงทุนในบริษัทผู้ผลิตสินค้าไอทีกว่า 70 แห่งทั่วโลก โดยทุกชิ้นสามารถเชื่อมต่อกันผ่านแอปพลิเคชั่น Mi Home

ด้านนายสมศักดิ์ เพ็ชรทวีพรเดช ประธานบริหาร บริษัท วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทไม่ได้มองแค่สมาร์ทโฟน เนื่องจากเสี่ยวมี่ยังมีสินค้าอื่นที่รวมกันเป็นอีโคซิสเต็ม โดยในเบื้องต้นจะมีศูนย์บริการ มีช่องทางการจัดจำหน่าย เช่น ร้านมือถือใหญ่ ๆ โมเดิร์นเทรด รวมทั้งช่องทางออนไลน์ และในอนาคตจะมีเสี่ยวมี่ช็อปแน่นอน ทั้งมีแผนนำสินค้าอื่น ๆ มาทำตลาดด้วย อาทิ สกูตเตอร์ เครื่องชั่งน้ำหนัก กล้องถ่ายรูป เป็นต้น

สำหรับสมาร์ทโฟนทีี่นำมาทำตลาดในไทย ได้แก่ Mi6 มาพร้อมชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 835 แรม 6 GB มีหน่วยความจำ 64 GB และ 128 GB กล้องออปติคอลซูม เพื่อการถ่ายวัตถุไกลได้ชัดขึ้น และถ่ายบุคคลแบบหน้าชัดหลังเบลอ ราคา 13,790 บาท และ 15,990 บาท สำหรับความจุ 128 GB มีสีดำและน้ำเงิน และรุ่น Redmi Note 4 ชิป Qualcomm Snapdragon 625 พร้อมแบต 4100 mAh แรม 4 GB หน่วยความจำ 64 GB มี 3 สี ได้แก่ ทอง ดำ และเทาเข้ม ราคา 6,790 บาท ทั้ง 2 รุ่นจะตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้ เนื่องจากเน้นการใช้โซเชียล มีเดีย ดูวิดีโอ และถ่ายภาพ