ได้เวลาประเทศไทย “8.8” วันช็อปออนไลน์แห่งชาติ

คอลัมน์ Pawoot.com

โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

กิจกรรมช็อปปิ้งระดับประเทศมีมานานแล้ว ที่อเมริกามีวัน black Friday ก่อนวันขอบคุณพระเจ้า ที่ยอดขายเติบโตเร็วมาก ร้านค้าต่าง ๆ พยายามรวมตัวกันลดราคาเพื่อกระตุ้นให้คนมาซื้อสินค้า บางธุรกิจยอดขายส่วนใหญ่ของทั้งปีเกิดจากวันนั้นวันเดียวด้วยซ้ำ

ในโลกออนไลน์ก็มีเหตุการณ์ในลักษณะนี้เช่นกัน เรียกว่า cyber Monday ถัดจากวันขอบคุณพระเจ้า โลกออนไลน์ของอเมริกาจะรวมตัวกันลดราคากระตุ้นให้คนมาซื้อของ ทำให้ ยอดขายโตขึ้นทุกปี อีกฟากฝั่งของโลก “อาลีบาบากรุ๊ป” ก็มีวันคนโสด 11.11 แม้จะเริ่มไม่ถึง 10 ปีแต่เติบโตมหาศาล

ผมเห็นมานานและพยายามทำอะไรทำนองนี้ ราว 6 ปีก่อน สมัยยังเป็นนายกสมาคมอีคอมเมิร์ซได้จับมือกับกระทรวงพาณิชย์ และ ETDA ร่วมกันจัดงาน Thailand Online Mega Sale เป็นครั้งแรก รวบรวมร้านรวงต่าง ๆ มาร่วมกันลดราคา แม้ขนาดงานจะไม่ใหญ่มากนัก เพราะอีคอมเมิร์ซตอนนั้นยังไม่โตมาก และยักษ์ใหญ่ยังไม่เยอะเท่าปัจจุบัน แต่ถือว่าประสบความสำเร็จและทำติดต่อกันมาหลายปี

ในปีนี้ ผมมีโอกาสเข้าไปช่วยกระทรวงพาณิชย์จัดงานนี้อีกครั้ง ในชื่อ “Thailand e-Commerce Day 2019” ระหว่างวันที่ 8-15 ส.ค. 2562 รวม 8 วัน เชิญบรรดาผู้ขายของออนไลน์ให้มาลดราคาสินค้ากัน ที่ผ่านมาอาจมีแค่ยักษ์ใหญ่ แต่นี่เป็นความตั้งใจจริงที่อยากให้คนไทยที่ทำธุรกิจออนไลน์มีพื้นที่จัดโปรโมชั่นร่วมกัน เป็นวันที่คนไทยทั้งประเทศมาลดราคาพร้อมกัน

ผมเชื่อว่าจะกระตุ้นให้คนไทยหันมาซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มมากขึ้น สิ่งที่เน้น คือสินค้าไทย นักธุรกิจไทย ฉะนั้นแคมเปญที่เกิดขึ้นอาจไม่รับสินค้าจากแหล่งอื่น และคนที่จะเข้าร่วมแคมเปญนี้ได้สินค้าต้องถูกกฎหมาย โดยจะมีเว็บคนกลางรวบรวมโปรโมชั่น

จากทุกเว็บไซต์รวมอยู่ในที่เดียว มีการออกโค้ดลดราคาเป็นโค้ดกลางโค้ดเดียวที่นำไปใช้ลดราคากับทุก ๆ เว็บไซต์ที่เข้าร่วมโครงการได้ มีการใช้เม็ดเงินในสื่อโฆษณา กระตุ้นให้คนไทยรู้ว่าเรามีการลดราคาสินค้าออนไลน์ในช่วงวันนี้

ฉะนั้นหากคุณเป็นธุรกิจขนาดกลางหรือขนาดเล็ก มีเว็บไซต์ มีโซเชียลมีเดีย หรือไลฟ์ขายของ ฯลฯ เชิญเข้าร่วมแคมเปญนี้ได้ ดีกว่าที่แต่ละคนจะทำโปรโมชั่นกระจัดกระจาย ถ้าทุกคนรวมพลังกัน ผมบอกได้เลยว่าจะเกิดพลังมหาศาลกระตุกให้คนไทยที่ไม่เคยซื้อสินค้าออนไลน์มาก่อนหันมาซื้อ

งานนี้ยังมีการประชุมระดับประเทศ เป็นการอบรมสัมมนาโดยเชิญมืออาชีพเก่ง ๆ มาพูดคุยกันในวันที่ 7-8 ส.ค. 2562
เพื่อให้เห็นโอกาสในการทำธุรกิจออนไลน์แบบใหม่ ๆ งานนี้จัดแบบไม่เคยมีมาก่อนในบ้านเรา

ในงานสัมมนาจัดให้เซ็กชั่นมี 2 แบบ คือ สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นกับแบบแอดวานซ์ จะมีเซ็กชั่นแบบที่ทำปุ๊บมียอดขายเลย มีการสร้างเว็บหนึ่งหน้าแบบง่าย ๆ มีระบบชำระเงินที่จ่ายได้เลย ปิดการขายได้ในหน้าเดียวหรือมีการเชิญมืออาชีพที่ทำอีคอมเมิร์ซเก่ง ๆ มาคุยถึงเทคนิคการทำอีคอมเมิร์ซในระดับแอดวานซ์ต้องทำอย่างไร ฯลฯ เป็นประโยชน์ต่อคนที่ทำธุรกิจออนไลน์มากเลยทีเดียว ในงานจะมีการผสมผสานกันทั้งมือใหม่และมืออาชีพ ดูข้อมูลที่ www.thailandecommerceday.com