อาร์ทีบีดิ้นสู้พิษเศรษฐกิจ ลุยเกมมิ่งประคองรายได้

(Photo by Chesnot/Getty Images)

พิษเศรษฐกิจไม่ระคายผิววงการ “เกม” RTB ดึง “SteelSeries” รุกตลาดเกมมิ่งเกียร์ ตั้งเป้าเพิ่มยอดขาย 10% คาด 5G ช่วยฟื้นตลาดแก็ดเจต

นายบรรพต วัฒนสมบัติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ทีบี เทคโนโลยี จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นปีที่ยากสำหรับค้าปลีกไอที จากสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาต้องเพิ่มงบประมาณทำโปรโมชั่นถึง 20% เพื่อกระตุ้นตลาด

นอกจากนี้ในปีหน้าก็ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะมีทิศทางอย่างไร แต่ถ้าเทคโนโลยี 5G เข้ามาได้ทันตลาดจะเปลี่ยนเร็วมาก สังคมจะเป็นคอนเน็กเต็ดไลฟ์สไตล์ และเห็นเทรนด์ของรีเทลสมาร์ทโฟนหันมาจับตลาดสินค้าไอโอทีมากขึ้น

เช่นกันกับบริษัทที่จะขยายกลุ่มสินค้าธุรกิจไอโอที อาทิ กลุ่มโฮมคอนเน็กเต็ดดีไวซ์, กลุ่มเมดิคอล, อุปกรณ์เสริมรถยนต์ไฟฟ้า และฝั่ง B2B นำโซลูชั่นเกี่ยวกับวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เข้ามาเน้นเจาะห้องประชุมขนาดกลาง ปัจจุบันลูกค้ามีทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ แบงก์, รถยนต์ เป็นต้น

นายบรรพตกล่าวถึงภาพรวมบริษัทในปีนี้ด้วยว่าน่าจะมีรายได้กว่า 600 ล้านบาท เติบโต 20.44% จากตลาดหูฟังไร้สาย ส่วนตลาดสายชาร์จยังไปได้ดี ส่วนเคสโตตามกระแสโทรศัพท์มือถือ เช่นกันกับตลาด B2B ที่มุ่งไปยังดิจิทัลเวิร์กเพลซจึงสามารถเติบโตด้วยกระแสทรานส์ฟอร์เมชั่น

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทพยายามโฟกัสดิจิทัลไลฟ์สไตล์โปรดักต์ เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดีต้องหาสินค้าใหม่ ๆ มาเพิ่ม แต่จะเน้นแบรนด์ระดับพรีเมี่ยมเพื่อรักษามาร์จิ้นเพื่อทำตลาด ล่าสุดได้เป็นตัวแทนจำหน่ายแบรนด์ “SteelSeries” เพื่อเจาะตลาดเกมมิ่งเกียร์ เนื่องจากเป็นสินค้าไอทีกลุ่มเดียวที่ยังมีอัตราการเติบโตได้ดี

โดยคาดว่าตลาดเกมมิ่งเกียร์ในไทยมีมูลค่าถึง 700 ล้านบาท ขณะที่อุตสาหกรรมเกมของประเทศไทยในปี 2560 มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 19,281 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตประมาณ 18%

สำหรับกลยุทธ์ในการทำตลาดเกมมิ่งของบริษัทจะทำโดยจับมือกับพาร์ตเนอร์ต่าง ๆ ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ด้วยการเน้นกิจกรรมเกมมิ่ง และออกอีเวนต์งานเกมมิ่ง การแข่งขันต่าง ๆ ที่มีแนวโน้มที่มากขึ้น

นายบรรพตกล่าวว่าแม้เกมมิ่งจะเป็นตลาดใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อน และมีสัดส่วนรายได้แค่ 1% แต่จากประสบการณ์กว่า 15 ปี รวมถึงมีช่องทางจำหน่ายกว่า 1,500 จุดทั่วไทย ทั้งช่องทางออนไลน์ที่โตถึง 5 เท่า จึงมั่นใจว่าจะเพิ่มสัดส่วนการขายเป็น 10% ใน 2 ปี

“ธุรกิจเกมทั่วโลกมีมูลค่าถึง 1 ใน 3 ของตลาดมือถือ อีกทั้งมีการเติบโตที่สม่ำเสมอ สวนทางกับตลาดสมาร์ทโฟน แม้ว่าเราจะมาช้าไป 4-5 ปี อีกทั้งตลาดยังมีการแข่งขันที่รุนแรงจากแบรนด์เกมมิ่งเกียร์และแบรนด์คอมพิวเตอร์ที่หันมาจับตลาดเกมมิ่งเกียร์มากขึ้น แต่มั่นใจว่าเราจะสามารถสร้างตลาดได้ใน 1 ปี”

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่พร้อมกัน 7 รุ่น ได้แก่ Arctis 1, Arctis 1 Wireless หูฟังเกมมิ่ง, Sensei Ten เมาส์, Apex Pro, Apex Pro TKL, Apex 7 และ Apex 7 TKL คีย์บอร์ดเกมมิ่ง โดยผลิตภัณฑ์ทั้ง 7 รุ่นมาพร้อมการดีไซน์ที่เรียบง่าย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ SteelSeries