กสทช. ดึงนักวิทยุสมัครเล่น 11 ประเทศสร้างเครือข่าย “จิตอาสา”

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2562   สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กิจกรรมพันธมิตรจิตอาสาระหว่างประเทศเพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562  พร้อมเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ “การสื่อสารในภาวะวิกฤต” พัฒนานักวิทยุสมัครเล่นให้พร้อมรับมือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินและภัยพิบัติ และสร้างเครือข่ายจิตอาสาจาก 11 ประเทศ

โดยได้ร่วมกับสมาคมวิทยุสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมนักวิทยุอาสาสมัคร เชิญผู้แทนจากประเทศสมาชิกสหภาพวิทยุสมัครเล่นนานาชาติ (International Amateur Radio Union หรือ IARU) ภายใต้สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) และยังมีนักวิทยุสมัครเล่นจาก 11 ประเทศ ร่วมทำความตกลงต่างตอบแทนในกิจการวิทยุสมัครเล่น  เพื่อให้ความร่วมมือกันในกรณีเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติ

ทั้งภายในงานจะมีตัวแทนจากทั้งเยอรมัน ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ลักเซมเบิร์ก ฯลฯ มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การรับมือภัยพิบัติ โดยในประเทศไทยได้ใช้กรณีศึกษาถ้ำหลวง และการบรรยายเรื่องโครงการปรับปรุงการแพทย์ฉุกเฉิน

นายฐากร  ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการรกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ผ่านการอบรมและสอบเพื่อเป็นนักวิทยุสมัครเล่นทั้งขั้นต้น ขั้นกลาง และขั้นสูง จำนวนกว่า 400,000 คน ในจำนวนนี้มีผู้มาขอสัญญาณเรียกขาน (Call Sign) เพื่อใช้งานแล้ว จำนวนกว่า 200,000 คน โดยจากข้อมูลของสำนักงาน กสทช. ปัจจุบันมีนักวิทยุสมัครเล่นที่มีการใช้งานวิทยุสมัครเล่น เพื่อติดต่อสื่อสาร อยู่จำนวน 76,436 คน ซึ่งทุกคนสามารถเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยเหลือในด้านการติดต่อสื่อสารยามเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือเกิดภัยพิบัติได้ โดยเฉพาะเมื่อโครงข่ายติดต่อสื่อสารหลักไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากไม่มีไฟฟ้า

“วิทยุสื่อสารจะเป็นอุปกรณ์ติดต่อสื่อสารที่สำคัญที่จะมีบทบาทในภาวะวิกฤติเหล่านี้ ใช้ติดต่อสื่อสารเพื่อประสานกำลังในการเข้าไปช่วยเหลือของหน่วยงานต่างๆ ให้กำลังใจผู้อยู่ในเหตุการณ์ หรือในพื้นที่ ช่วยให้ผู้คนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ไม่ขาดตอน   และช่วยพัฒนาทักษะ ให้สามารถรับมือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินและภัยพิบัติต่างๆ ให้ดีขึ้น เป็นกำลังสำคัญ หรือกำลังสนับสนุน เมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติต่างๆ รวมทั้งจะเป็นการสร้างฐานข้อมูลนักวิทยุสมัครเล่นพันธมิตรจิตอาสาระหว่างประเทศที่พร้อมให้ความช่วยเหลือประเทศไทยเมื่อเกิดภัยพิบัติขึ้น”