สธ.ปักธง Digital Health จับมือ ‘แคท’ พัฒนาแพลตฟอร์มหลักระบบสาธารณสุขแห่งชาติ

แคทจับมือสาธารณสุข พัฒนาแพลตฟอร์มหลักระบบสาธารณสุขแห่งชาติ เดินหน้าสู่ Digital Health  ยกระดับมาตรฐานการให้บริการสาธารณสุขไทย

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข มุ่งมั่นที่จะจัดระบบบริการสุขภาพให้มีประสิทธิภาพ โดยความร่วมมือกับ บมจ. กสท โทรคมนาคม จะเป็นจุดเริ่มต้นสู่การพัฒนา Digital Health ของประชาชน จะทำให้ประชาชนมีข้อมูลข่าวสารสุขภาพของตนเองในรูปแบบดิจิทัล ที่นำไปใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพของตนเองได้ นับเป็นการคืนอำนาจการตัดสินใจในการดูแลสุขภาพของตนเองให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริง

โดยกระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการร่วมกับแคท ในการแลกเปลี่ยนทรัพยากรที่มีอยู่ เสริมสร้างความรู้ ประสบการณ์ และข้อมูลทางวิชาการ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานและการอำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ประชาชนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. กสท โทรคมนาคม (แคท) กล่าวว่า ลงนามความร่วมมือพัฒนาแพลตฟอร์มระบบสาธารณสุขแห่งชาติ  โดยจะร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์มระบบสาธารณสุขแห่งชาติ  ได้แก่ 1) ร่วมกันพัฒนาโครงสร้างแพลตฟอร์มหลักระบบสุขภาพแห่งชาติ (National Healthcare Platform) 2) ร่วมขับเคลื่อนมาตรฐานสุขภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล  (National Digital Healthcare Standard) 3) ร่วมกันพัฒนาระบบการประมวลผลข้อมูลสุขภาพและระบบสนับสนุน  และ 4) ร่วมมือกันสร้างการเข้าถึงการใช้งานอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง WiFi by CAT  ให้กับประชาชนทั่วไปที่มาใช้บริการกับกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงหน่วยงานในสังกัด