ดับบลิวเอชเอฯรุกดิจิทัล ลุยลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์

ดับบลิวเอชเอ อินโฟนิทเดินหน้าลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ต่อเนื่องรับเทรนด์ดิจิทัลและโครงการ EEC เล็งเจาะลูกค้ากลุ่ม healthcare ก่อนลุยภาคการศึกษาและอุตสาหกรรมการบิน ปักธงปีนี้รายได้ 30-40 ล้านบาท

นายไกรทส องค์ชัยศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินโฟนิท จำกัด ธุรกิจในกลุ่ม บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) กล่าวว่า WHA เป็นผู้นำการให้บริการโซลูชั่นด้านโลจิสติกส์และอุตสาหกรรม ใน 4 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ นิคมอุตสาหกรรม สาธารณูปโภคและพลังงาน และกลุ่มธุรกิจด้านดิจิทัลแพลตฟอร์ม ซึ่งมีลูกค้ากว่า 900 บริษัท ส่วนดับบลิวเอชเอ อินโฟนิท เป็นผู้ดูแลด้านดิจิทัลแพลตฟอร์ม

“4-5 ปีที่แล้ว WHA มองว่า ดิจิทัลจะต้องมีบทบาทอย่างแน่นอน และเพื่อตอบสนองลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรม จึงเป็นที่มาของการลงทุนด้าน data center”

โดยลงทุนแล้ว 4 tier ได้แก่ tier 1 พื้นที่ลาดพร้าว และ tier 2 พื้นที่สมุทรปราการ ซึ่งเป็น data center ที่ดับบลิวเอชเอลงทุน 100% ส่วน tier 3 อยู่บนพื้นที่บางนา-ตราด เป็นความร่วมมือระหว่างดับบลิวเอชเอ AIT และ ITEL และในส่วนของ tier 4 gold ในพื้นที่ชลบุรี ได้ร่วมมือกับ SUPERNAP

“ดับบลิวเอชเอ ใช้เงินในการลงทุนกับ data center tier 1 และ tier 2 ที่ประมาณ 400 ล้าน ซึ่งคาดว่าปีนี้ทางดับบลิวเอชเอน่าจะมีการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ และคาดว่าจะมีรายได้ในปีนี้ จาก data center tier 1 และ tier 2 จะอยู่ที่ประมาณ 30-40 ล้าน”

นอกจากนี้ ดับบลิวเอชเอยังสนใจในการตั้ง data center สำหรับอุตสาหกรรม healthcare ด้วย เนื่องจากต้องการยกระดับภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทย เพื่อให้มีความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC ตามการส่งเสริมและสนับสนุน new S-curve ที่แต่ละอุตสาหกรรมมีความเกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีดิจิทัล อาทิ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมดิจิทัล

“อุตสาหกรรม healthcare ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความเกี่ยวเนื่องกับ EEC ด้วย”

ทั้งดับบลิวเอชเอมองว่า ในขณะนี้ประเทศไทยยังไม่มีมาตรฐานในการเก็บข้อมูล ในด้านอุตสาหกรรม healthcare เพราะมี data center แต่ยังเป็นในรูปแบบของ tier compliance

ทั้งนี้ ดับบลิวเอชเอไม่ได้ให้ความสนใจกับอุตสาหกรรม healthcare เท่านั้น แต่ยังสนใจในเรื่องของการศึกษาและอุตสาหกรรมการบินด้วย