พร้อมลุยต่อ COM7 คงแผนลงทุน300ล้าน

คอมเซเว่นพร้อมลุยทันทีเมื่อห้างเปิด เร่งสปีดฟื้นยอดขายหลังล็อกดาวน์วูบไป 80% ยอดขายออนไลน์โต 4 เท่า ยังไม่ cover แต่พร้อมปรับเปลี่ยนแผนขยายสาขา หากเปิดห้างแล้วสัญญาณชี้ชัดว่า ดีมานด์ไม่เหมือนเดิม

นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกสินค้าไอทีและสมาร์ทโฟนรายใหญ่ เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทางบริษัทเตรียมให้พร้อมเริ่มเปิดหน้าร้านได้ทันที หากภาครัฐอนุญาตให้เปิดห้างสรรพสินค้า

โดยปรับพื้นที่ให้บริการตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในทุกจุดการให้บริการ ทั้งแคชเชียร์ที่จะต้องมีการกั้นระหว่างพนักงานกับลูกค้า การจัดโซนสินค้าตัวอย่างที่มีระยะห่างกันมากขึ้น และทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ทุกครั้งที่ลูกค้าหยิบจับ

“เราพร้อมเปิดทันทีเมื่อห้างสรรพสินค้าเปิด แต่ยังไม่ได้มีการแจ้งคอนเฟิร์มชัดเจนจากทางห้างใด”

สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับบริษัท คือ ยอดขายหายไปราว 80% แม้ว่าจะมีสาขาที่เปิดให้บริการได้ราว 200 แห่ง จากทั้งหมด 789 สาขา เนื่องจากเป็นสาขาที่ตั้งอยู่ภายนอกห้างสรรพสินค้า และอีกส่วนหนึ่งก็อยู่ในจังหวัดที่ไม่ได้มีการประกาศปิดห้างสรรพสินค้าก่อนหน้านี้ อาทิ สระบุรี ฉะเชิงเทรา แต่ในส่วนของสาขาที่ยังเปิดให้บริการได้ก็มียอดขายลดลงราว 20%

“ในช่วงที่ต้องปิดหน้าร้านก็ได้หันมาใช้ช่องทางขายผ่านออนไลน์มากขึ้น ทำให้ยอดขายจากช่องทางนี้เติบโตขึ้น 4 เท่า ชี้ว่ายังมีดีมานด์ความต้องการสินค้าไอทีอยู่ ทั้งที่เราไม่ได้จัดโปรโมชั่นลดราคาพิเศษ แต่ยังไม่สามารถ cover ยอดขายที่หายไปทั้งหมดได้”

ส่วนแผนการขยายสาขาของคอมเซเว่น ณ เวลานี้ยังเป็นเหมือนเดิม คือ วางกลยุทธ์ขยายสาขาเพิ่มอีกประมาณ 168 สาขา หรือสิ้นปีมี 955 สาขา พร้อมปรับโฉมใหม่ในบางสาขาเก่าให้ทันสมัยอีกราว 40 สาขา โดยวางงบฯลงทุนไว้ที่ประมาณ 300 ล้านบาท

“ยังคงเป้าเดิมไว้ก่อน จนกระทั่งเมื่อเปิดห้างไประยะหนึ่งแล้วเห็นว่าเป็นอย่างไร อย่างเช่น กำลังซื้อหรือดีมานด์ของผู้บริโภคตกลง ยอดขายไม่เป็นเหมือนเดิม ก็อาจจะมีการชะลอการลงทุน แต่ถ้าสถานการณ์ยังเหมือนเดิมก่อนโควิดระบาด คอมเซเว่นก็ยังจะเดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง”

โดยเน้นการทำตลาดควบคู่ทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ และรุกตลาดองค์กรในรูปแบบโซลูชั่นมากขึ้นส่วนจะร่วมงานคอมมาร์ต หรือโมบายเอ็กซ์โป หรือไม่นั้น ยังไม่ได้ตัดสินใจ ต้องรอให้สถานการณ์ชัดเจนกว่านี้ณ สิ้นปี 2562 คอมเซเว่นมีร้านออฟไลน์ 787 สาขา เพิ่มจากปีก่อนหน้า 147 สาขา แบ่งเป็นร้าน Banana, Banana Mobile, Banana Outlet, BKK และ Kingkong phone รวม 409 สาขา ร้าน Studio7 & U store รวม 102 สาขา

True shop by com7 122 สาขา Banana shopping (franchises) 80 สาขา iCare 26 สาขา ร้าน Bb beyond, d-box, B-play และ E-quip รวม 11 สาขา แบรนด์ช็อป ประกอบด้วยแบรนด์ของ Samsung, OPPO, Vivo, Huawei และ Xiaomi รวม 37 สาขา

ด้านรายได้รวม 33,428.77 ล้านบาท เพิ่ม 19.5% กำไรสุทธิ 386 ล้านบาท เติบโต 49%