1212 OCC เผย“ส่งช้า-ของไม่ตรงตามสั่ง” ปัญหาสุดกวนใจลูกค้า Food Delivery

ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ 1212 OCC หรือ 1212 Online Complaint Center ของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.)  เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ผ่านมา ได้เปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวันให้หันมาซื้อสินค้าและบริการผ่านทางออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะการซื้ออาหาร ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

ผลการสำรวจ “การใช้บริการ Online Food Delivery ของคนไทย” พบว่า มีผู้ใช้บริการสั่งอาหารออนไลน์ถึง 85% แต่มีจำนวนไม่น้อยที่ประสบปัญหาในการใช้บริการ

โดยจากการร้องเรียนผ่าน ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ 1212 OCC ปัญหาที่ผู้บริโภคประสบมากที่สุดคือ  “การส่งช้า” และ “ได้ไม่ตรงสั่ง”

1.สั่งอาหาร แต่ส่งถึงช้ามาก

• สาเหตุ การสั่งอาหารในช่วงเวลา Peak Time หรือช่วงเวลาที่ผู้บริโภคมักเลือกใช้บริการสั่งอาหารทางออนไลน์มากที่สุด เช่น ช่วง 12.00-13.00 น. จึงทำให้มีรายการอาหารที่ผู้บริโภคสั่งจำนวนมาก จนทำให้การสั่งอาหารออนไลน์ในช่วงเวลานี้ ต้องรอนาน

• คำแนะนำเบื้องต้น ให้ผู้บริโภคเองต้องตรวจสอบการกรอกข้อมูล ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ของผู้รับให้ถูกต้อง เพื่อให้การจัดส่งเป็นไปโดยง่าย ที่สำคัญ ต้องอย่าลืมตรวจสอบสถานะการจัดส่งในแอปพลิเคชันที่เราใช้บริการ หากมีรายละเอียดชื่อและเบอร์ติดต่อของผู้ส่ง ควรติดต่อผู้ส่งเป็นระยะ เพื่อดูว่าพนักงานที่ทำหน้าที่ซื้ออาหารแทนเรา เดินทางถึงไหน สั่งซื้ออาหารเสร็จเรียบร้อยหรือยัง

2. ได้รับอาหาร ไม่ตรงตามที่สั่ง

• สาเหตุ กรณีพักอาศัยที่คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนต์ หรือหอพัก ช่วงเที่ยงหรือเย็น ที่พบว่า มีผู้ให้บริการส่งอาหารมารอส่งอาหารเป็นจำนวนมาก เมื่อผู้บริโภคลงมารับอาหาร อาจเกิดการสลับสินค้าก็ได้

• คำแนะนำเบื้องต้น ผู้บริโภคควรสอบถาม เพื่อคอนเฟิร์มอาหาร/ชื่อร้านที่สั่งกับผู้ส่ง รวมถึงเปิดดูห่ออาหารว่าตรงตามที่สั่งหรือไม่ ก่อนรับอาหารมาด้วย และหากพบว่า สินค้าที่ได้รับนั้นไม่ตรง ไม่ครบตามจำนวนที่สั่งซื้อไป ให้ติดต่อผู้ให้บริการส่งอาหาร เพื่อตรวจสอบการจัดส่งให้ถูกต้องทันที

สำหรับผู้บริโภคที่พบปัญหาการสั่งซื้ออาหารออนไลน์ หรือปัญหาออนไลน์ต่างๆ สามารถติดต่อ ขอคำปรึกษา สอบถาม หรือร้องเรียน ได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ 1212 OCC หรือ 1212 Online Complaint Center  ตลอด 24 ชม. อีเมล [email protected] หรือเว็บไซต์ www.1212occ.com รวมถึง เฟซบุ๊ก”ข้อมูลข่าวสาร 1212 OCC” ส่งข้อมูลเข้าไปที่ m.me/1212OCC