‘ร้านอินเทอร์เน็ต’ ยื่นหนังสือขอปลดล็อกให้เปิดบริการได้

วันที่ 15 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนผู้ประกอบการร้านให้อินเทอร์เน็ตได้รวมตัวกันมายื่นหนังสือร้องเรียนที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

เพื่อให้ทางภาครัฐพิจารณาปลดล็อกให้ร้านกลับมาเปิดให้บริการได้ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา โดยการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศเริ่มคลี่คลายลงแล้วโดยลำดับ และในวันนี้ไม่มีการรายงานผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่ม โดยตัวแทนผู้ระกอบการระบุว่าได้เตรียมมาตรการรองรับเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชนผู้ใช้บริการหากสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง

สำหรับหนังสือร้องเรียนดังกล่าว มีข้อความดังนี้

เรื่อง มาตรการการให้บริการลูกค้าที่เข้าใช้บริการร้านวีดิทัศน์ที่ให้บริการเกมการเล่น (ร้านให้บริการ – คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต) ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

เรียน ท่านผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)

สิ่งที่แนบมาด้วย รายชื่อร้านวีดิทัศน์ที่ให้บริการเกมการเล่น ที่ได้รับผลกระทบ และมาตรการแนวทางในการ ปฏิบัติตามเงื่อนไข การป้องกันโรคระบาด

เนื่องจากในช่วงเวลาที่ผ่านมาประเทศไทยได้ประสบกับปัญหาการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จึงส่งผลให้กิจการต่าง ๆ ภายในประเทศ ต้องหยุดกิจการลงเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส รวมไปถึงกิจการร้านเกม ที่หยุดกิจการตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน รวมเป็นเวลาใกล้ 3 เดือนแล้ว ทำให้ผู้ประกอบการร้านเกมได้รับผลกระทบ จากรายจ่ายของกิจการร้านเกมที่ยังคงดำเนินอยู่ อาทิเช่น ค่าเช่าสถานที่เปิดร้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ หรือค่าจ้างพนักงานเฝ้าร้านที่ให้ช่วยสอดส่องดูแลทรัพย์สินภายใน ร้านในช่วงที่ปิดกิจการ

ขณะนี้กลุ่มผู้ประกอบการเล็งเห็นว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดภายในประเทศดีขึ้น โดยไม่พบผู้ป่วย ติดเชื้อภายในประเทศมาเป็นเวลาติดต่อกันมากกว่า 20 วันแล้ว (อ้างอิงจากศูนย์ข้อมูล COVID – 19 เมื่อ วันที่ 14 มิถุนายน 2563)

ดังนั้นข้าพเจ้ากลุ่มผู้ประกอบการผู้ให้บริการร้านวีดิทัศน์ที่ให้บริการเกมการเล่น (ร้านให้บริการ คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต) จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์จากท่าน เพื่อพิจารณาอนุญาตให้ร้านเกมเปิดดำเนินกิจการ โดยกลุ่มผู้ประกอบการได้จัดทำมาตรการในการให้บริการร้านเกมดังนี้

ผู้ให้บริการร้านวีดิทัศน์ที่ให้บริการเกมการเล่น (ร้านให้บริการคอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต)

1.พนักงานประจำร้านสวมหน้ากากอนามัย และ Face Shield ตลอดเวลาที่ทำงานภายในร้าน และมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้เข้าใช้บริการทุกท่าน

2.จัดทำ QR Code ของไทยชนะ เพื่อให้ลูกค้าลงทะเบียนเข้าใช้บริการ

3.มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือตามจุดต่าง ๆ ภายในร้าน

4.จำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการ เพื่อให้มีระยะห่างอย่างเหมาะสม (Social distancing) อย่างน้อย 3 ตารางเมตรเมตรต่อ 1 คนและผู้ใช้บริการ 1 คนต่อ 1 เครื่องเท่านั้น

5.จัดเก็บข้อมูลลูกค้าที่เข้าใช้บริการ ชื่อ-นามสุกล / วัน-เวลาเข้าใช้บริการ และเบอร์โทรศัพท์

6.ทำความสะอาดเครื่องคอมพิวเตอร์ทันที และทุกครั้งหลังลูกค้าใช้บริการเสร็จสิ้น หรือทุก 2 ชั่วโมง โดยทำความสะอาดตามจุดสัมผัสต่าง ๆ ภายในร้าน เช่น อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โต๊ะ เก้าอี้ที่มีการสัมผัส มือจับประตู ด้วยน้ ายาฆ่าเชื้อโรค

7.เวลาเปิดและปิดให้บริการ (ตามกฎหมายกำหนด)

7.1 ห้ามเยาวชนอายุต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์เข้าใช้บริการ

7.2 ให้เยาวชนอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป แต่ไม่เกิน 18 ปี เข้าใช้บริการได้ตั้งแต่ 14.00 น. ถึง 22.00 น. ในวันจันทร์ถึงศุกร์ และตั้งแต่ 10.00 น ถึง 22.00 น. ในวันหยุดราชการ

7.3 ผู้ใช้บริการตั้งแต่อายุ 18 ปีบริบูรณ์ เข้าใช้บริการ ได้ในช่วงเวลาที่กฎหมายกำหนด

8.ดูแลไม่ให้มีการจำหน่าย บุหรี่ สารเสพติด หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในบริเวณร้านเกม

9.ดูแลไม่ให้มีการสูบบุหรี่ เสพสารเสพติด หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในบริเวณร้านเกม

10.ดูแลไม่ให้มีการเล่นการพนันภายในร้านเกม

11.ดูแลไม่ให้มีสื่อลามกอนาจารภายในร้านเกม

12.มีการติดตั้งพัดลมดูดอากาศหรือเครื่องฟอกอากาศภายในร้าน เพื่อช่วยระบายอากาศ 13. ปฏิบัติตามกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตและการประกอบกิจการร้านวีดิทัศน์ พ.ศ. 2552 อย่างเคร่งครัด

ผู้เข้าใช้บริการ (ลูกค้า)

1.ผู้เข้าใช้บริการทุกท่านต้องแสดงบัตรประจ าตัวประชาชนก่อนเข้าใช้บริการ

2.ผู้เข้าใช้บริการทุกท่านต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่เข้าใช้บริการ

3.ไม่อนุญาตให้ผู้ไม่สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า เข้าใช้บริการ

4.ไม่อนุญาตให้ผู้มีอุณหภูมิร่างกายเกิน 37.5 องศาเซลเซียส เข้าใช้บริการ

5.จะต้องสแกน QR-Code ไทยชนะก่อนและหลังจากใช้บริการ

6.ไม่อนุญาตให้ลูกค้านำอาหารและเครื่องดื่มจากภายนอกเข้ามารับประทานภายในร้าน

7.ขอความร่วมมือผู้ใช้บริการไม่อนุญาตให้ผู้ติดตามเข้ามาในร้าน

8.เข้าใช้บริการได้ไม่เกินครั้งละ 2 ชั่วโมง โดยจำกัดการใช้งานโดยโปรแกรมควบคุมร้าน

9.งดการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เข้าใช้บริการตลอดการใช้บริการ

10.ห้ามสูบบุหรี่ในพื้นที่ร้าน