นี่คือช่วงเวลาที่เหมาะสม 5G ลงทุนเพื่อเป็นผู้นำ

สตรีมมิ่ง เกมส์ 5G

5G กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อสู้กับโควิด-19 โดยเฉพาะในแง่สาธารณสุข ล่าสุด Ericsson Mobility Report 2020 ตอกย้ำบทบาทของ 5G ในยุคโควิด-19 โดย “นาดีน อัลเลน” ประธาน บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โควิด-19 ทำให้พฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลต่อแพตเทิร์นการรับ-ส่งข้อมูลบนเครือข่ายที่เดิมหนาแน่นกระจุกในเขตธุรกิจก็กระจายไปสู่ย่านชุมชนที่พักอาศัย ทั้งเครือข่ายมือถือและเครือข่ายอินเทอร์เน็ตบ้านกำลังมีบทบาทในฐานะโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

“การสตรีมมิ่งในแต่ละพื้นที่เพิ่มขึ้น 20-100% voice เพิ่มขึ้น 20-70% แม้แต่กลุ่มผู้มีอายุกว่า 60 ปี ยังใช้บริการด้านไอซีทีเพื่อติดต่อสื่อสารกับครอบครัวถึง 74% กลุ่มมิลเลนเนียล 28% มองว่าเทคโนโลยีช่วยทำให้รายได้ดีขึ้น”

แม้ในหลายประเทศจะชะลอการพัฒนาเครือข่าย 5G เพราะการระบาดของโควิด แต่ตลาดส่วนใหญ่กำลังเร่งพัฒนาเครือข่าย 5G ทำให้อีริคสันปรับประมาณการผู้ใช้ 5G ทั่วโลก ณ สิ้นปีนี้ว่าจะพุ่งไปถึง190 ล้านราย และจะไปถึง 2.8 พันล้านรายภายใน 5 ปีข้างหน้า

โดยภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนียจะใช้ 5G กว่า 270 ล้านราย หรือ 21% ของผู้ใช้มือถือทั้งหมดภายใน 5 ปี ทั้งปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตต่อสมาร์ทโฟน 1 เครื่อง ในภูมิภาคนี้สูงถึง 25 GB หรือเฉลี่ยโตปีละ 33% และ 5G จะสร้างรายได้ให้อาเซียนราว 4.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคนี้ที่เปิดใช้ระบบเครือข่าย 5G เชิงพาณิชย์

“เชื่อว่าโควิดจะทำให้การขยายเครือข่าย 5G ไปเร็วยิ่งขึ้น นี่จึงเป็นเวลาที่เหมาะสมในการลงทุนเพื่อจะก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านดิจิทัล”

โดย 5G จะมีบทบาทมากที่สุด ในด้านการแพทย์และสาธารณสุข อุตสาหกรรมการผลิต และพลังงาน ที่ต้องการความยืดหยุ่นและใช้เทคโนโลยีเพื่อให้ทุกกระบวนการมีประสิทธิภาพสูงสุด

ฉะนั้น อีริคสันจะนำประสบการณ์จากการติดตั้งเครือข่าย 5G ให้กับ 93 โอเปอเรเตอร์ทั่วโลก มาพัฒนา use case ที่ดีที่สุดให้ผู้ใช้งานชาวไทยผ่านพันธมิตรที่ได้ประกาศตัวไปแล้วอย่าง “ทรู คอร์ปอเรชั่น”

“ในการพัฒนาเครือข่าย 5G ให้กับโอเปอเรเตอร์ในเกาหลีใต้ พบว่าเพียง 1 ปี มีผู้ใช้ 5G เพิ่มขึ้นกว่า 6 ล้านราย มีการใช้ดาต้าเพิ่มขึ้นกว่า 2.5 เท่า หรือแม้แต่การนำ 5G ไปใช้ในโรงงานผลิตของอีริคสันเอง พบว่าสามารถคืนทุนได้ภายใน 6 เดือน และยังทำให้กระบวนการผลิตมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น”

5G จึงเป็นเทคโนโลยีที่เพิ่มโอกาสใหม่ ๆ ให้กับภาคธุรกิจ และภาคประชาชน รวมถึงมีบทบาทสำคัญในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจด้วย