LINE จับมือ Tellscore เปิดตัว “Influencer Commerce”

ผู้สื่อข่าว ‘ประชาชาติธุรกิจ’ รายงานว่า LINE ประเทศไทย เปิดตัว Influencer Commerce รูปแบบใหม่ของการทำการตลาดผ่านอินฟลูโดยจับมือกับ Tellscore ซึ่งมีระบบบริหารจัดการอินฟูลเอนเซอร์ครบวงจร

นายณธกฤต กาญจนมัณฑนา หัวหน้าฝ่ายการพาณิชย์ธุรกิจคอนเทนต์และสื่อ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า การทำตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer Marketing) ในประเทศไทย เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพ และเติบโตด้วย LINE แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานคนไทยถึง 46 ล้านคน มองเห็นโอกาสจึงยกระดับ LINE IDOL โดยการนำ Influencer Commerce มาเป็นทางเลือกใหม่ของการสื่อสารการตลาด

โดยนำมาปรับใช้ บนแพลตฟอร์ม ผ่านความร่วมมือ กับ Tellscore ที่มี อินฟลูเอนเซอร์กว่า 40,000 ราย และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Influencer Marketing และ การคัดเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะกับแคมเปญต่างๆ

ก่อนหน้านี้ LINE ประเทศไทย ได้เปิดตัว LINE IDOL (ปี2561) เพื่อเป็นช่องทางที่ช่วยให้ดาราและศิลปิน สื่อสิ่งพิมพ์และสำนักข่าว รวมถึงอินฟลูเอนเซอร์ ใกล้ชิดกับแฟนคลับมากขึ้น ด้วยการ Add Friend ผ่าน LINE Official Account

และปัจจุบัน ได้ขยายขอบเขตของ LINE IDOL ให้ครอบคลุมอินฟลูเอนเซอร์ที่หลากหลายยิ่งขึ้น ตั้งแต่ระดับ Macro Influencer (ผู้ติดตาม 100,000 คนขึ้นไป) หรือ Influencer ที่มี LINE Official Account จนถึงระดับ Micro Influencer (ผู้ติดตาม 500 คนขึ้นไป) Influencer ที่ไม่มี LINE Official Account แต่อยู่ในรูปแบบของ Personal Account และมีผู้ติดตามบน Timeline

โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นพื้นที่ที่เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ใช้สร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อสร้างความใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นกับผู้ติดตาม และที่สำคัญคือการผลิตคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ทางธุรกิจให้กับแบรนด์ ทั้งด้าน Awareness, Brand Love และ Conversion

มีแพ็กเกจให้เลือก เช่น ระดับ Macro Influencer ที่ Influencer จะทำการตลาดด้วยการเขียนรีวิวและถ่ายภาพ ผ่าน LINE Official Account ราคาปกติอยู่ที่ 90,000 บาท แต่ช่วงโปรโมชั่นอยู่ที่ 76,500 บาท

และแพ็กเกจ ระดับ Micro Influencer ที่ Influencer จะทำการตลาดด้วยการเขียนรีวิวและถ่ายภาพ ผ่าน LINE Personal Account ราคาปกติอยู่ที่ 80,000 บาท ช่วงโปรโมชั่นอยู่ที่ 68,000 บาท เป็นต้น

ทั้งนี้ ระยะเวลาของแพ็กเกจในช่วงเวลาปกติ
จะอยู่ระหว่างวันที่ 9 กรกฎาคม – 31 ธันวาคม 2563 และ ระยะเวลาของแพ็กเกจในช่วงเวลาโปรโมชั่น วันที่ 9 กรกฎาคม – 31 กรกฎาคม 2563

ด้าน นางสาวสุวิตา จรัญวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง Tellscore กล่าวว่า การเปิดตัว Influencer Commerce ในครั้งนี้ สอดรับกับกระแสช้อปปิ้งออนไลน์ที่กำลังมาแรง พร้อมวิถีชีวิต New Normal ดังจะเห็นได้จากข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่บอกถึงตัวเลขมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทย เกี่ยวกับการช้อปปิ้งสินค้าออนไลน์ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นถึง 200,000 ล้านบาท ในปี 2563 นี้ หรือ เติบโตกว่า 25% จากปีก่อนหน้า

สอดคล้องกับการทำธุรกิจผ่าน LINE Official Account หรือ LINE OA ที่เติบโตเช่นกัน ดังนั้น Influencer Commerce บน LINE จึงเป็นการเปิดโอกาสให้อินฟลูเอนเซอร์ ได้พัฒนาศักยภาพการสร้างคอนเทนต์เพื่อการตลาดให้กับแบรนด์ ผ่านลักษณะแบบ Influencer Marketing บน LINE Ecosystem ที่เชื่อมต่อกับฟีเจอร์ MyShop ที่เป็นตัวช่วยในการช้อปปิ้งออนไลน์