“เอไอเอส” ลุย 5G โหมลงทุน-ผนึกพันธมิตร ย้ำผู้นำตลาด

5G AIS
Mladen ANTONOV / AFP

ปักหลักชิงความเป็นผู้นำ 5G เต็มพิกัด “เอไอเอส” ใช้จังหวะครบรอบ 30 ปี (1ต.ค.2563) ก้าวสู่ปีที่ 31 เปิดตัวแพ็คเกจบริการเชิงพาณิชย์เป็นรายแรก เริ่มต้นที่ราคา 699 บาท/เดือน รวมถึงบริการต่าง ๆ ที่จะทยอยออกมา และย้ำความสามารถของเทคโนโลยี 5G เพิ่มดีกรีปูพรมบริการไปยังผู้บริโภคมากขึ้น โดยร่วมกับยักษ์ค้าปลีกของไทยหลังจากก่อนหน้านี้จับมือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยยังคงเป้าหมายเดิมคือรักษาความเป็นผู้นำ และใช้ประโยชน์จาก 5G ฟื้นเศรษฐกิจไทยท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 และกำลังซื้อที่ชะลอตัว

นายกานต์ ตระกูลฮุน ประธานกรรมการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่าปีนี้เป็นปีแแห่งการเปลี่ยนผ่านสำคัญของประเทศไทย และเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เปิด 5G เชิงพาณิชย์รายแรก และการนำ 5G มาฟื้นฟูเศรษฐกิจถือเป็นภารกิจสำคัญของเอไอเอสในการเปิดศักราชใหม่ ในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 31

เดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า ทิศทางธุรกิจจากนี้ คือการขยายขอบเขตการสื่อสารออกไปมากขึ้น ตอกย้ำ “ดิจิทัล ไลฟ์ เซอร์วิส โพรไวเดอร์”มีเป้าหมายผลักดันเทคโนโลยี 5G ให้เติบโต ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยฟื้นฟูและสนับสนุนการเติบโตให้เศรษฐกิจของประเทศ

ปัจจัยที่จะสนับสนุนให้ 5G เติบโตรวดเร็ว ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ โครงข่าย ทันทีที่เอไอเอสประมูลคลื่น 5G ได้ใน ก.พ.ที่ผ่านมา ก็เร่งขยายโครงข่าย โดยปีนี้เตรียมงบฯลงทุนไว้ 35,000 ล้านบาท พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล ตั้งแต่ลงทุนโครงข่าย ดิจิทัลแพลตฟอร์ม และดิจิทัลคอนเทนต์ และในปี 2564จะยังลงทุนต่อเนื่อง

ถัดมาคือ ดีไวซ์ (Device) ปัจจุบันมีหลายแบรนด์ทยอยเปิดตัวเครื่องที่รองรับ 5G มากขึ้น และสุดท้ายความต้องการของทุกส่วนทั้งอุตสาหกรรม องค์กร และผู้บริโภค โดยเอไอเอส คาดว่า อีก 2-5 ปีข้างหน้า ความต้องการใช้บริการเครือข่าย5G จะเพิ่มสูงขึ้น ทั้งในส่วนของผู้บริโภคและอุตสาหกรรม ซึ่งก่อนหน้านี้ได้นำ 5G เข้าไปเพิ่มขีดความสามารถให้อุตสาหกรรมต่างๆ ครบทั้งบนบกในน้ำ และอากาศ ทั้งด้านสาธารณสุข, ในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) รวมถึงร่วมกับสนามบินอู่ตะเภา เช่น ระบบบริหารจัดการสภาพแวดล้อมรอบ ๆ สนามบิน ทั้งบริหารจัดการไฟ น้ำในพื้นที่สาธารณะ ระบบ 5G surveillance ดูแลพื้นที่ทั้งในและนอกอาคารผู้โดยสาร เป็นต้น

“เราพัฒนา และยกระดับการสื่อสาร ตั้งแต่ยุค 1G ถึง 5G ลงทุนไปกว่า1 ล้านล้านบาท สร้างรายได้ให้รัฐทั้งในแง่ส่วนแบ่งรายได้ ภาษี และการโอนทรัพย์สินตลอด30 ปีกว่า 9 แสนล้าน ทำให้อุตสาหกรรมสื่อสารขยายตัวต่อเนื่องปีนี้เราก้าวสู่ปีที่31 ก็ยังไม่หยุดลงทุน และมุ่งพลิกโฉมองค์กรสู่ Innovation Organzation สร้างสรรค์บริการ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรและลูกค้าทุกเจเนอเรชั่น”

เปิดแผนบุกตลาด5G

นายฮุย เวง ชอง กรรมการผู้อำนวยการบริษัทเดียวกัน เสริมว่า มีสถานีฐาน 5G กว่า 4,700 แห่ง ครอบคลุม 60% ของประชากรในกรุงเทพและปริมณฑล ครอบคลุม 90% ใน EEC และได้รับการรับรองให้เป็นเครือข่าย 5G ที่เร็วที่สุดในไทย จาก Ookla Speedtest อีกด้วย

สำหรับแนวทางการรุกตลาดแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ การเจาะตลาดผู้บริโภค ล่าสุดเปิดตัวแพ็คเกจ 5G เชิงพาณิชย์ ราคาเริ่มต้น 699 บาทต่อเดือน เล่นเน็ต 5G ความเร็วสูงสุด 1 Gbpa จำนวน 50GB โทรฟรีในเครือข่ายตลอด24ชม. หรือกรณีมีแพ็คเกจเดิมอยู่ใช้แพ็คเสริมเริ่มต้นที่ 199 บาทต่อเดือน เล่นเน็ต 5G/4G/3G จำนวน 5 GB เป็นต้น และได้พัฒนาดิจิทัลคอนเทนต์และบริการรองรับการใช้งานเพิ่มเติม เช่น AIS 5G PLAY AR ที่ให้ได้สัมผัสดาราวัยรุ่นชื่อดังเสมือนจริง หรือ บริการ AIS 5G PLAY VR คอนเทนต์เอ็กซ์คลูชีพในโลกเสมือนจริง บริการ AIS 5G Cloud Game เล่นเกมบนPC หรือ Console ผ่านสมาร์ทโฟนได้ทุกที่ เป็นต้น

แนวทางที่ 2 นำเทคโนโลยี 5G เข้าไปสนับสนุนอุตสาหกรรม ได้แก่ การร่วมกับพาร์ทเนอร์ในแต่ละอุตสาหกรรม เช่น ร่วมกับ NTT DOCOMO ญี่ปุ่น นำ 5G ผสาน AR ส่งสัญญาณให้คำปรึกษาการบริหารจัดการโรงงานข้ามประเทศไทยและญี่ปุ่น ร่วมกับ Bosch นำ 5G Private Network ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด และร่วมกับ “กลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา” เปิดตัว AIS 5G Smart Mirror พลิกโฉมการชอปปิ้ง โดยการนำเทคโนโลยี AR เข้ามาใช้ในการเลือกเสื้อผ้าเสมือนได้ลองเสื้อผ้าจริงๆ เป็นการมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ ที่เซ็นทรัลเวิลด์ และเตรียมเปิดตัวศูนย์การค้าเสมือนจริง “AIS 5G Virtual Mall” ที่ได้ร่วมกับ One Siam และทีวีไดเร็ว เป็นต้น ชวนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 5 พันรายให้ขึ้นมาขายของบนแพลตฟอร์มนี้

5G ดันยอดใช้ดาต้าพุ่ง

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส กล่าวว่า เชื่อว่าหลังจากนี้ 5G จะเป็นตัวเร่งสำคัญที่ทำให้ปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือสูงขึ้นอีก 2-3 เท่าตัวเพราะใช้ดู VR,AR มากขึ้นในส่วนสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5G ก็มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ละแบรนด์เริ่มที่รุ่นท็อปก่อน ราคาจึงยังค่อนข้างสูง แต่ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะมีรุ่นใหม่ที่ราคาถูกลง คาดว่าในสิ้นปีนี้จะมีไม่ต่ำกว่า 30 รุ่น ปัจจุบันฐานลูกค้าเอไอเอส ใช้งานเครื่อง 5G 60,000-70,000 ราย ในสิ้นปีน่าจะถึง 1 แสนราย และในปี2564 จะมีเครื่องที่รองรับ5G อีกกว่า 40 รุ่น

“ในฐานลูกค้า 41 ล้านเลขหมายของเรา มีสัดส่วนคนใช้5G เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามปริมาณเครื่อง ตอนนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของบริการ5G แต่ปีหน้าคาดว่าดีมานด์จะเพิ่มขึ้นตามจำนวนรุ่นที่เพิ่มขึ้นและราคาที่ลดลง ทำให้คนส่วนใหญ่เข้าถึงได้ง่ายขึ้นส่งผลให้ตลาดก็น่าจะคึกคักขึ้นด้วย”