ดีป้าคาด อุตฯดิจิทัลไตรมาส 1 ฟื้นตัว จากมาตรากระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาล

ดีป้า เผย ดัชนีอุตฯดิจิทัล ไตรมาส 1ปีนี้ฟื้นตัวจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐและการพัฒนาวัคซีน

วันนี้(22มกราคม2564) ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัล ประจำไตรมาส 4 ปี 2563 ทรงตัว โดยดัชนีความเชื่อมั่นอยู่ที่ระดับ 49.9 เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3 ที่อยู่ในระดับ 49.8  แต่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากความต้องการเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้น และอุตสาหกรรมต่าง ๆ ใช้เทคโนโลยีในองค์กรเพื่อทรานฟอร์มสู่ดิจิทัล โดยองค์ประกอบด้านผลประกอบการมีทิศทางที่ดีขึ้น สอดคล้องกับปริมาณการผลิต และคำสั่งซื้อที่สูงขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีการลงทุนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

ส่วนอุปสรรคที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรมดิจิทัลไทยคือ การจ้างแรงงาน เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนบุคลากรด้านเทคโนโลยี อีกทั้งยังเจอกับปัญหาเรื่องต้นทุนการผลิต เพราะเงินทุนหมุนเวียนไม่เพียงพอ ขาดสภาพคล่อง และภาระดอกเบี้ยที่ต้องแบกรับหลังจากสิ้นสุดมาตรการการพักชำระหนี้ของรัฐบาล

ขณะเดียวกันคาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัลในไตรมาสแรกของปี 2564 จะดีขึ้น หรือ จะอยู่ที่ 53.7 ซึ่งปรับตัวได้ดี โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และการพัฒนาวัคซีนที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นด้านต้นทุนกลับลดลง เพราะผู้ประกอบการายเล็กขาดเงินทุน และสถานการณ์การค้าระหว่างประเทศที่ยังไม่ดีขึ้นทำให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับต้นทุนไว้