เผย 5 เทรนด์คนไทย ฮิตค้นหาอะไรบน “Google”

Google เผย 5 เทรนด์ค้นหาของคนไทย ปี 63 นิยมค้นหาคำว่า ปัญหาการถูกบูลลี่ ซึมเศร้า ขณะที่กระแสเวิร์กฟอมโฮมเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ ยูทูป เพื่อความบันเทิงมากขึ้น โดยนิยมดู “หนังตลก-ทำอาหาร-ปลูกต้นไม้” เพื่อคลายเครียด

นายไมค์ จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวถึง 5 เทรนด์การค้นหาของคนไทยบน Google และ Youtube ในปี 2563 ว่า เทรนด์แรก “ความเป็นตนเอง” คนไทยตระหนักถึงความแตกต่างของแต่ละบุคคลมากขึ้น ทำให้ปัญหาการถูกบูลลี่ ถูกค้นหาเพิ่มขึ้น 70% ส่วนการค้นหา “ความเท่าเทียม” โดยเฉพาะการสมรสเท่าเทียม เพิ่มขึ้น 42% เช่นกัน นอกจากนี้คนไทยยังพยายามทำความเข้าใจกับปัญหา “โรคซึมเศร้า” พบการค้นหา “โรคซึมเศร้า” เพิ่มขึ้น 37% โดยส่วนมากจะค้นหาเกี่ยวกับอาการของโรค และวิธีรักษา

เทรนด์ที่ 2 การมีเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น โดยคนไทยหันมารักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น พบว่า การค้นหาคำว่า “หน้ากากผ้า” เพิ่มขึ้น 17 เท่า และการค้นหาเกี่ยวกับ “ขวดพลาสติก” ในการนำมารีไซเคิลก็สูงขึ้น ทั้ง คำว่าปลูกผักในขวดพลาสติก และทำดอกไม้จากขวดพลาสติก

เทรนด์ที่ 3 การมองตัวตนในทุกแง่มุม ซึ่งกระแสเวิร์กฟอมโฮม ทำให้คนไทยต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการงานของตนเองมากขึ้น โดยพบว่า คำค้นหา “การทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ต” เพิ่มขึ้น 25% “โปรเน็ต 200 บาท” โตขึ้น 12 เท่า และ“เก้าอี้ทำงาน” เพิ่มขึ้น 34%

เทรนด์ที่ 4 การสร้างพฤติกรรมใหม่ ๆ พบว่า คนไทยใช้เวลาบนออนไลน์เปลี่ยนไป โดยใช้สื่อออนไลน์เพื่อความบันเทิง และผ่อนคลายมากขึ้น สะท้อนจาก เวลาการรับชมหนังตลกบน Youtube เพิ่มขึ้น 90% ค้นหาคำว่า“วิธีทำอาหาร” บน Youtube เพิ่มขึ้น 81% “ปลูกผัก ปลูกต้นไม้” เพิ่มขึ้น 20%

ปิดท้ายด้วยเทรนด์ที่ 5 การมองหาความมั่นคงในชีวิต โดยคนไทยพยายาม หาวิธีเพิ่มทักษะและความรู้ของตนเอง ทำให้ คำค้นหา “เรียนออนไลน์” โตขึ้น 6 เท่า “ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง” โตขึ้น 50% และการค้นหาคำว่า “เปิดพอร์ต” เพื่อลงทุนโตขึ้น 72% นอกจากนี้คนไทยยังสนใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น ทำให้การค้นหาคำว่า “วิตามิน” เพิ่มขึ้น 80% และ “ฟ้าทะลายโจร” เพิ่มขึ้น 233%