ไวซ์ไซท์ เตรียมจัด Thailand Zocial Awards เพิ่มรางวัลใหม่ตอบโจทย์ชาวโซเชียล

ภาพ : pixabay

ไวซ์ไซท์ ประกาศจัดงาน “Thailand Zocial Awards ครั้งที่ 9” ในวันที่ 28 เม.ย.นี้ เพิ่ม 2 รางวัลใหม่ “นวัตกรรมยอดเยี่ยม-บุคคลแห่งปี” เอาใจชาวโซเชียล

วันนี้ (4 ก.พ. 2564) นายกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงเทรนด์โซเชียลมีเดียในปีที่ผ่านมาว่า คนไทยใช้ทวิตเตอร์เพิ่มขึ้นมากที่สุด 15.6% รองมาคือ อินสตาแกรม 15.3% ยูทูบ 7.5% และเฟซบุ๊ก 0.3%

ขณะที่แบรนด์ส่วนใหญ่ยังคงใช้เฟซบุ๊กเป็นแพลตฟอร์มหลักในการสื่อสาร โดยเน้นไปที่การเพิ่มคุณภาพของคอนเทนต์ ทำให้มียอดเข้าถึงสูงขึ้นถึง 47.9% ซึ่งแนวโน้มโซเชียลมีเดียในปี 2564 คาดว่าแบรนด์จะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายผ่านอินฟลูเอนเซอร์ในหลายแพลตฟอร์ม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและสร้างยอดขายเพิ่มขึ้น

กล้า ตั้งสุวรรณ

ล่าสุด ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) ประกาศจัดงาน “Thailand Zocial Awards 2021” ขึ้นในวันที่ 28 เมษายน 2564 เพื่อมอบรางวัลให้กับแบรนด์ เอเจนซี่ อินฟลูเอนเซอร์ และบุคคลในวงการบันเทิงที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียได้อย่างยอดเยี่ยมในปีที่ผ่านมา ซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 9

สำหรับเกณฑ์พิจารณารางวัลจะวัดจากประสิทธิภาพผู้ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดียจาก 4 ช่องทาง คือ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และยูทูบ ผ่านดัชนีชี้วัดที่เรียกว่า “WISESIGHT METRIC” สำหรับวัดประสิทธิภาพบนโชเชียลมีเดียออกเป็น 4 กลุ่ม คือ

BRAND METRIC สำหรับการวัดผลความสามารถของแบรนด์ ENTERTAINMENT METRIC สำหรับวัดความสามารถนักแสดง นักร้อง ภาพยนตร์ ละคร และรายการโทรทัศน์บนโซเชียลมีเดีย INFLUENCER METRIC ใช้สำหรับวัดความสามารถของอินฟลูเอนเซอร์ และ PERSONAL BRAND MERIC ใช้วัดความสามารถในการนำเสนอภาพลักษณ์ให้โซเชียลรับรู้

โดยปีนี้มีทั้งหมด 65 รางวัล ผู้เข้าชิง 197 ราย และแบ่งกลุ่มรางวัลเป็น 7 สาขา ได้แก่ 1.ธุรกิจที่มีผลงานยอดเยี่ยมในโซเชียลมีเดียทั้งหมด 26 สาขา โดยปีนี้ได้เพิ่มมา 2 สาขา คือ สาขาสถานีวิทยุและโทรทัศน์ และสาขาโรงแรมและธุรกิจการท่องเที่ยว ที่มีแนวโน้มในการใช้โซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา มีผู้เข้าชิงกว่า 130 ราย

2.ผลงานบันเทิงยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดีย มีผู้เข้าชิงทั้งหมด 40 ราย กับรางวัลใน 8 สาขา และปีนี้ได้เพิ่มสาขาใหม่ 1 สาขาคือ Online Channel

3.อินฟลูเอนเซอร์ที่มีผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดีย มีผู้เข้าชิง 80 ราย ทั้งหมด 16 สาขา โดยปีนี้เพิ่มสาขา Art Literature (วัฒนธรรม) และสาขาการศึกษาเข้ามา

4.ธุรกิจที่มีผลงานยอดเยี่ยมในทุกแพลตฟอร์ม ทั้งเฟซบุ๊ก เว็บไซต์พันทิป ทวิตเตอร์ และ tiktok

5.นวัตกรรมสื่อยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดีย เป็นรางวัลใหม่ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อเป็นตัวอย่างให้สื่ออื่นได้นำไปปฏิบัติตาม

6.สเปเชีลอวอร์ด หรือรางวัลพิเศษสำหรับบุคคลที่ทำคุณประโยชน์ให้สังคม

และ 7.รางวัลบุคคลแห่งปี เป็นรางวัลที่เพิ่มเข้ามาในปีนี้ สำหรับบุคคลธรรมดาที่โดดเด่นในโซเชียล มีทั้งหมด 5 สาขา ได้แก่ สาขาธุรกิจ โดยผู้เข้าชิงจะต้องดำรงตำแหน่งทางธุรกิจในบริษัทใด บริษัทหนึ่งสาขาคู่แห่งปี เป็นได้ทั้งคู่ชายหญิง ชาย-ชาย หญิง-หญิง สาขาบุคคลแห่งปีสายการเมือง (ต้องดำรงตำแหน่งทางการเมือง) สาขาบุคคลแห่งปีในสายการขับเคลื่อนสังคม และบุคคลแห่งปีด้านกีฬา (ต้องเป็นนักกีฬา) ซึ่งมีผู้เข้าชิงกว่า 80 ราย