เดลล์ ชี้ดาต้ามากแต่ไม่มีคุณภาพ อาจเป็นอุปสรรคในการทรานส์ฟอร์ม

เดลล์ เทคโนโลยีส์ เผยบิ๊กดาต้าที่มากเกินอาจเป็นอุปสรรคต่อการทรานส์ฟอร์ม องค์กรไทยเริ่มผันตัวเป็นดิจิทัลคอมปะนี ลงทุนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 30 ล้านดอลลาร์ต่อปี ขณะที่ 69% ยังไม่เริ่มทรานส์ฟอร์ม แนะองค์กรปรับโซลูชั่นให้เป็น As a Service เพื่อประโยชน์เชิงธุรกิจ

วันที่ 24 สิงหาคม 2564 นายนพดล ปัญญาธิปัตย์ กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย เดลล์ เทคโนโลยีส์ กล่าวว่า จากงานวิจัยดัชนีชี้วัดการปฏิรูปทางดิจิทัล (Digital Transformation Index) ได้สำรวจความเห็นของผู้บริหารมากกว่า 4,000 คน จาก 45 ประเทศ พบว่าการมีข้อมูล (Big Data) ที่มากเกินแต่ไม่ได้ใช้ให้เกิดประโยชน์เป็นอุปสรรคที่ทำให้องค์กรทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ธุรกิจจะต้องปรับตนเองให้รับกับออนดีมานต์อีโคโนมี หลายองค์กรจึงพยายามปรับอินฟราสตรักเจอร์ด้านไอทีให้รองรับข้อมูลจำนวนมหาศาล และสามารถประมวลผลได้เร็วขึ้น

นพดล ปัญญาธิปัตย์

ซึ่งองค์กรกว่า 12% พยายามปรับแอปพลิเคชั่นให้อยู่ในรูปแบบของ As a Servive ขณะที่องค์กรอีก 63% มีอุปสรรคกับการเก็บข้อมูลทั้ง Data Ware House ที่ไม่สอดคล้องกับธุรกิจ ค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาข้อมูลที่ค่อนข้างสูง โครงสร้างพื้นฐานไอทีที่ล้าสมัย

ทั้งนี้มีองค์กรในไทยจำนวนมากที่ต้องการผันตัวเป็นดิจิทัลคอมปะนี จึงมีการลงทุนด้านเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นมากถึง 72% หรือคิดเป็น 30.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดการณ์ว่าอีก 3 ปีข้างหน้า องค์กรจะลงทุนเพิ่มขึ้นอีก 42% หรือคิดเป็น 43 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะเดียวกันยังมีองค์กรกว่า 69% ที่ยังไม่เริ่มทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น เดลล์ยังเห็นความพยายามขององค์กรในการทำทรานส์ฟอร์เมชั่น โดยองค์กร 79% เริ่มที่จะเก็บข้อมูลเพื่อทำการวิเคราะห์ 66% เป็นข้อมูลที่มาจากแอปพลิเคชั่น และ 55% มาจากเซ็นเซอร์ของอุปกรณ์ทางเทคโนโลยี

บิ๊กดาต้าจำนวนมาก ไม่ได้การันตีว่าข้อมูลทั้งหมดจะมีคุณภาพ แต่ข้อมูลที่มีคุณภาพคือข้อมูลที่มีการต่อยอด โดยพบว่า องค์กร 58% เริ่มนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ทางธุรกิจ 53% ใช้สำหรับแมชีนเลิร์นนิ่ง (ML) ซึ่ง 65% ข้อมูลไม่สอดคล้องกับระบบรักษาความปลอดภัย ดังนั้นฝ่ายไอทีต้องเร่งพัฒนาโซลูชั่นให้สอดรับกับสถานการณ์ องค์กรประมาณ 34% จึงกำลังทดสอบระบบซอฟต์แวร์ที่จะใช้ร่วมกับเอดจ์คอมพิวติ้งอยู่ และ 50% พยายามพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที

“ปัญหาสำคัญอีกอย่างคือ พนักงานไม่มีความรู้ดิจิทัล มีองค์กรกว่า 68% ที่ยังไม่มีแผนอัพสกิลด้านดาต้าให้พนักงานและไม่มีกลยุทธ์ด้านไอที มีเพียง 9% เท่านั้นที่เร่งสร้างองค์ความรู้ด้านดิจิทัลให้พนักงาน และ 95% ปล่อยปละละเลยที่จะพัฒนาเทคโนโลยี”

ขณะเดียวกันมีองค์กรกว่า 67% ที่ระบุว่าธุรกิจถูกรันด้วยข้อมูล 12% บริหารจัดการข้อมูลเสมือนสินทรัพย์ของบริษัท โดยในอีก 3 ปีข้างหน้าองค์กร 65% คาดหวังว่าแมชีนเลิร์นนิ่งจะเข้ามามีส่วนช่วยในการบริหารจัดการข้อมูลขององค์กร 52% ต้องการนำข้อมูลไปใช้ในเชิงธุรกิจมากกว่านี้ 53% ต้องการเปลี่ยนเทคโนโลยีให้อยู่ในรูปแบบของ As a Service อย่างไรก็ตามมีองค์กรอีก 61% ที่มองว่าการบริหารจัดการข้อมูลที่เหมาะสม จะทำให้องค์กรยืดหยุ่นและคล่องตัวมากขึ้น 72% จะช่วยขยายธุรกิจได้ และ 67% มีแผนที่สร้างรายได้จากข้อมูล

“ธุรกิจจะต้องนำข้อมูลไปสร้างให้เกิดคุณค่าใหม่ ๆ ทั้งยังต้องเร่งพัฒนาทักษะดิจิทัลให้คนในองค์กรอย่างเสมอภาค ซึ่งจะกลายเป็นข้อได้เปรียบทางธุรกิจในอนาคต”

นายนพดลทิ้งทายว่า เดลล์ เทคโนโลยีส์ ต้องการนำโซลูชั่นดิจิทัลไปช่วยลูกค้าให้สามารถทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นได้สำเร็จ ซัพพอร์ตเทคโนโลยีให้กับลูกค้าได้มากที่สุด เพื่อสร้างหนทางใหม่ให้องค์กรในไทยก้าวสู่การเป็นดิจิทัลคอมปะนีได้ง่ายขึ้น