Tradfi สู่ Defi เมื่อธนาคารขอกู้คริปโต ไม่หวั่นซ้ำรอยวิกฤต LUNA

บิตคอยน์

ธนาคาร Huntingdon Valley ขอกู้เงินจากแพลตฟอร์ม MakerDAO กว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ความเห็นวงในหนุน-ไม่หนุน ไม่หวั่นซ้ำรอยวิกฤต Luna ลากกองทุนยักษ์ล้มระนาวจากการกู้ยืมคริปโต

วันที่ 11 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า MakerDAO แพลตฟอร์มกู้ยืม Defi ที่ใหญ่ที่สุดและเป็นศูนย์กลางการออกโทเค็น DAI ที่ค้ำประกันด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลล้วน ๆ (DAI เป็น Stable Coin ที่ตรึงมูลค่าเท่ากับ 1 เหรียญสหรัฐ) ได้อนุมัติวงเงินกู้มูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้กับ Huntingdon Valley Bank ซึ่งเป็นธนาคารใต้การควบคุมของสหรัฐ ก่อตั้งขึ้นมากว่า 150 ปี

โดย MakerDAO จะเปิด stable coin vault เป็นระบบที่อนุญาตให้ธนาคารยืมโทเค็น DAI หลังจากฝากสินทรัพย์จากนอกเครือข่ายบล็อกเชน (Off-chain) ในงบดุลหรือสินทรัพย์ในโลกจริง สำหรับเป็นหลักประกันเพื่อให้ธนาคารดังกล่าวยืมโทเค็น DAI ซึ่งระบบดังกล่าวได้รับการโหวตอนุมัติ 87% จากตัวแทนองค์กรแบบกระจายอำนาจของ Maker (DAO-Decentralize Autonomous Organization) เมื่อวันที่ 4 ที่ผ่านมา

ธนาคารจะสามารถกู้ยืมได้สูงถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วงการเปิดตัวระบบ และสามารถขยายเพดานหนี้เป็น 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ภายใน 1 ปีข้างหน้า โดยมีบริษัททรัสต์ในเดลาแวร์ชื่อ MakerDAO Bank Participation Trust จะร่วมจัดการสินทรัพย์หลักประกันของธนาคารในนามของ MakerDAO

ตามข้อเสนอ MIP6 ที่ได้รับการโหวตจากชุมชน Maker ระบุว่า DAI ที่ยืมมาจะใช้เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธนาคารที่ดำเนินธุรกิจหลายทาง ทั้งสินเชื่อเฉพาะทางหรือเฉพาะกลุ่ม การจำนองที่อยู่อาศัยและอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน สินเชื่อเพื่อการก่อสร้าง สินเชื่ออีคอมเมิร์ซ การให้กู้ยืมตามสินทรัพย์ และการให้กู้ยืมแบบไม่มีหลักประกัน การรวมกลุ่มกับสถาบันอื่น และการให้กู้ยืมของรัฐบาล (SBA, Main Street, PPP) ข้อเสนอดังกล่าวอ้างว่าสามารถสร้างผลตอบแทนประมาณ 3% ต่อปีให้แก่ MakerDAO

Advertisment

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผลโหวตจะเป็นเอกฉันท์ ผู้โหวตก็ได้แสดงความเห็นกันอย่างน่าสนใจ ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ผู้โหวตฝั่งที่เห็นมองว่า การอนุมัติกลไกการให้สินเชื่อของ MakerDAO ตามข้อเสนอนี้จะเป็นการสร้างความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ของการเงินระหว่างธนาคารในโลกเก่าหรือสินทรัพย์ในชีวิตจริง (Tradfi) และการเงินดิจิทัล (Defi) ซึ่งจะกลายเป็นนวัตกรรมใหม่ครั้งแรก

ฝั่งที่ไม่เห็นด้วย นำโดยนายคริส เบลค ผู้ก่อตั้ง Defi Watch ใช้อำนาจการโหวตกว่า 3.1% เพื่อยืนยันความเห็นของตนว่า

“การมีส่วนร่วมกับธนาคารแบบดั้งเดิมจะนำมาซึ่งกฎระเบียบหยุมหยิม และมีความเสี่ยงต่อการถูกโจมตีจากระบบระเบียบเสียเอง โดยเฉพาะทรัพย์สินที่อยู่ในโลกจริงเป็นเป้าหมายในการสั่งปิดหรือกระทำการใด ๆ กับสินทรัพย์นั้นโดยผู้กำกับดูแล

Advertisment

หากมีสิ่งหนึ่งที่เราได้เรียนรู้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานั่นคือ หน่วยงานกำกับดูแลยินดีที่จะดำเนินการอย่างไม่เหมาะสมในการบรรลุเป้าหมายของเขาในระยะสั้น แม้พวกเขาจะรู้ว่าศาลจะยกเลิกการกระทำที่ไม่เหมาะสมนั้นในภายหลังก็ตาม”

นอกจากนี้ Maker ยังเป็นผู้ให้กู้รายสำคัญที่นำ DAI ไปสำรองสำหรับการปล่อยกู้บนแพลตฟอร์ม Defi ชื่อดังต่าง ๆ โดยเฉพาะ Aave ซึ่งเป็นแหล่งกู้คริปโตเจ้าใหญ่ที่ให้ Celsius แพลตฟอร์มที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการนำเงินผู้ใช้งานในระบบของตนไปลงทุนใน LUNA UST และ stETH จนได้รับผลกระทบให้ถูกบังคับขายทรัพย์จำนวนมาก จนต้องระงับผู้ใช้งานไม่ให้ถอนเงินออกและปลดพนักงานเพื่อกู้สถานการณ์

Celsius กู้เงินจาก MakerDAO ไปลงทุนมากถึง 183 ล้านเหรียญสหรัฐ แม้ว่าจะชำระคืนเป็นโทเค็น DAI ไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็ยังสะท้อนให้เห็นว่าการเงินในโลก Defi นั้นผูกพันกันเป็นลูกโซ่ การที่ LUNA ล่มสลายไปตัวเดียวได้ลุกลามไปยังแพลตฟอร์มต่าง ๆ ให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้และล้มละลายมากมาย ทั้ง Celsius, 3AC, Voyager Digital และล่าสุดที่อยู่ในอาการร่อแร่ คือ BlockFi

ดังนั้น Tradfi หรือธนาคารดั้งเดิมที่นำสินทรัพย์ในโลกจริงเข้ามาผูกพันกับความสัมพันธ์ของสินทรัพย์ดิจิทัล ย่อมสัมผัสความอ่อนไหวเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงของ Defi ได้เร็วกว่า และหากเกิดวิกฤตในกรณีเดียวกับ LUNA อีก และ MakerDAO ได้รับผลกระทบโดยตรงจะเป็นอย่างไรต่อไป

แหล่งที่มา – ข้อเสนอ MIP6 : Huntingdon Valley Bank Loan Syndication Collateral Onboarding Application-Collateral Onboarding/Collateral Onboarding Applications (MIP6) -The Maker Forum (makerdao.com)