YEC ภูเก็ตต่อยอดธุรกิจ สร้าง Well Med รุกตลาดไฮเอนด์

ดำรงศักดิ์ พฤกษกิจ
คอลัมน์ : สัมภาษณ์

เรียกได้ว่าเป็นไอเดียตอบโจทย์คนยุคปัจจุบัน ที่ต่อยอดมาจากการพัฒนาธุรกิจเวลเนส กับ “โครงการ Well Med” ที่ปรึกษาในการดูแลและพัฒนาสุขภาพ ผ่านช่องทางออนไลน์ เน้นให้บริการสุขภาพแบบองค์รวม และเวชศาสตร์ชะลอวัย”

โดย “ดำรงศักดิ์ พฤกษกิจ” สมาชิก YEC (Young Entrepreneur Chamber of Commerce) จังหวัดภูเก็ต ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในการประกวด YEC Pitching ปี 2565 ภายใต้หัวข้อ “YEC’s Business SPIN-UP” ท้าคิดธุรกิจใหม่ ต่อยอดธุรกิจเดิม เปลี่ยนผ่านทุกวิกฤต ในงานการประชุมหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 40 ที่จังหวัดอุบลราชธานี

“ดำรงศักดิ์” เล่าว่า โครงการ Well Med ได้แนวคิดมาจากธุรกิจครอบครัว ที่ทำธุรกิจโรงแรม และขายเอเย่นต์ทัวร์สำหรับการท่องเที่ยวเกาะต่าง ๆ ในภูเก็ต ได้เขียนโปรแกรมบริหารจัดการหลังบ้านของบริษัททัวร์ และโปรแกรมการบริหารจัดการท่าเรือ ซึ่งมีความใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยว ทำให้ทราบถึงปัญหาและความต้องการของกลุ่มลูกค้าว่าอยากได้อะไรบ้าง

ที่ผ่านมาธุรกิจท่องเที่ยวในภูเก็ตนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้น้อยมาก ทำให้ช่วงที่เกิดโควิด-19 ระบาด การท่องเที่ยวอยู่ในสภาวะย่ำแย่ ลูกค้าลดน้อยลงกว่าปกติ มีเพียงกลุ่มธุรกิจสุขภาพที่มีลูกค้าเติบโตอย่างต่อเนื่องและแทบไม่ได้รับผลกระทบเลย โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้ากำลังซื้อสูงเลือกมาพักผ่อนที่ภูเก็ต

“เรานำไอเดียจากความต้องการของนักท่องเที่ยวมาเป็นโจทย์ในการนำเสนอโครงการเกี่ยวกับเรื่อง health care ซึ่งโดยส่วนตัวก็ชอบเล่นกีฬาและมีแฟนทำฟิตเนสขนาดใหญ่ในภูเก็ตอยู่แล้ว ฉะนั้นจึงมีข้อมูลนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการและรับรู้ปัญหาของแต่ละบุคคล

Advertisment

รวมทั้งพูดคุยกับเพื่อนในวงการธุรกิจความสวยความงาม อาทิ ฉีดวิตามิน ฉีดสเต็มเซลล์ มองว่าธุรกิจนี้ค่อนข้างเติบโตสูงและกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติกว่า 80%”

ทั้งนี้ ภาครัฐเริ่มจับมือกับภาคส่วนต่าง ๆ ลงทุนเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ เช่น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตั้งศูนย์พัฒนาบุคลากรทางการแพทย์เพื่อดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติที่อยู่ระยะยาว เพราะปัจจุบันเรื่องการแพทย์ยังกระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพมหานครเท่านั้น และในปี 2571 ภูเก็ตกำลังเจรจาเพื่อขอเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน EXPO เพื่อยกระดับภูเก็ตสู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก

โครงการ Well Med เป็นเว็บไซต์ให้การปรึกษาส่วนตัวเรื่องสุขภาพและตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าโดยตรง เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2565 ด้วยเงินลงทุนประมาณ 1-2 ล้าน สามารถรองรับผู้ใช้บริการปีละ 500-1,000 คน

ตอนนี้อยู่ในช่วงพัฒนาระบบประมาณ 50% และรวบรวมพาร์ตเนอร์ที่มีคุณภาพ เช่น กลุ่มฟิตเนส ศูนย์ให้บริการเวลเนส คลินิกเวชศาสตร์ชะลอวัย ศูนย์ความสวยความงาม ศูนย์นั่งสมาธิ รวมถึงการบำบัดเลิกบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยพยายามหาพาร์ตเนอร์ที่แตกต่างจากโรงพยาบาลเพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้น และหลีกเลี่ยงการแข่งขันกับโรงพยาบาลด้วย

Advertisment

สำหรับกลุ่มลูกค้าหลักของ Well Med คือกลุ่มกำลังซื้อสูงและมีคุณภาพ เป็นชาวต่างชาติ 100% อาทิ ออสเตรเลีย รัสเซีย พนักงานที่ให้บริการและแพทย์ที่ให้คำปรึกษามีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ สามารถสื่อสารเป็นภาษาต่าง ๆ ได้ อาทิ อังกฤษ จีน รัสเซีย คาดว่าเว็บไซต์จะแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2566 โดยปีแรกตั้งเป้ารายได้ประมาณ 20 ล้าน กำไรประมาณ 5 ล้านบาท

“ดำรงศักดิ์” บอกว่า ธุรกิจเวลเนสค่อนข้างครอบคลุมเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจอื่นเป็นวงกว้าง ขณะที่โรงพยาบาลค่อนข้างจำกัดการให้บริการ และยังไม่มีการดูแลเกี่ยวกับเรื่องอาหารหรือสุขภาพโดยตรง ซึ่งเป็นปัญหาเมื่อผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลและหมอจะจ่ายยามาให้กินตามลำดับ แต่สุดท้ายกลับเป็นโรคเรื้อรัง เช่น มะเร็ง เบาหวาน ที่รักษาไม่หาย

ฉะนั้น เว็บไซต์ Well Med ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้บริการดูแลสุขภาพหลังออกจากโรงพยาบาล สำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการบริการที่โรงพยาบาลไม่มี เช่น คอร์สเข้าฟิตเนส คอร์สดูแลสุขภาพ เน้นให้คำแนะนำและการป้องกันโรค

นอกจากนี้ ลูกค้าทุกคนจะมีข้อมูลสุขภาพเป็นของตนเอง มีเทรนเนอร์ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการออกกำลังกาย การควบคุมอาหารด้วย

“แผนการตลาดของเราจะเน้นหากลุ่มลูกค้าทางโรงแรมและกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ โดยการนำคิวอาร์โค้ดไปตั้งไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าสแกนและเลือกโปรแกรมและสั่งจองคอร์สได้เลย สินค้าและบริการที่จำหน่ายมีมูลค่าเริ่มตั้งแต่ 30,000 บาท ถึงหลักหลายแสนบาท

หากสินค้าบางตัวที่ลูกค้าต้องการ แต่ทางโรงพยาบาลหรือร้านขายยาไม่มีจำหน่าย เราจะติดต่อพาร์ตเนอร์ที่นำเข้ามาขายผ่านเว็บไซต์และจัดส่งให้

ปัจจุบันเราทำงานร่วมกันกับหอการค้าไทย ในอนาคตกำลังมองหาพาร์ตเนอร์เกี่ยวกับเรื่องเวลเนสที่ให้บริการนักท่องเที่ยวต่างชาติ หากเข้าไปอยู่ในกลุ่มนี้ได้ โครงการสามารถพัฒนาได้เร็วขึ้น”