ชาวเชียงแสนต้านหนักเขตเศรษฐกิจพิเศษ-ขอแก้ผังเมืองก่อน

วันที่ 24 เม.ย.2561 ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจรายงานว่า กรมโยธาธิการและผังเมืองได้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเรื่องการจัดทำผังเมืองรวมเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จ.เชียงราย ในพื้นที่ อ.เชียงแสน ณ หอประชุมที่ว่าการ อ.เชียงแสน โดยมีนายพินิจ จิตแก้วคงทอง นายอำเภอเชียงแสน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนประมาณ 500 คนเข้าร่วม

นางศิริพร อัคนิวรรณ ผู้จัดการโครงการ และนักผังเมืองได้ให้ข้อมูลประกอบเอกสารแผนที่และแผนผัง การกำหนดใช้ประโยชน์ที่ดินในอนาคตโดยแบ่งพื้นที่ออกเป็นเฉดสีต่างๆ เป็นสัญลักษณ์ เช่น สีเขียวอ่อนเป็นที่อนุรักษ์ป่าไม้ สีเขียวเป็นที่ชนบทและเกษตรกรรม สีเหลืองเป็นที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย ฯลฯ

อย่างไรก็ตามพบว่าผู้เข้าร่วมแสดงความเห็นจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับแผนผังดังกล่าวโดยเฉพาะ ต.บ้านแซว และ ต.แม่เงิน ที่อยู่ติดแม่น้ำโขงใกล้ท่าเรือแม่น้ำโขงเชียงแสนแห่งที่ 2 ต่างออกมาต่อต้านหนักเนื่องจากพื้นที่ทั้ง 2 ตำบลถูกกำหนดให้เป็นสีเขียวกรอบแดงซึ่งหมายถึงที่ดินประเภทปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและสีเขียวอ่อนเส้นตัดสีขาวซึ่งหมายถึงที่ดินอนุรักษ์ป่าไม้

โดยนายสง่า สิทธิแท้ กำนัน ต.แม่เงิน กล่าวว่า ต.แม่เงิน มีที่ดินที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์ 1,566 แปลง มีเนื้อที่รวมกันกว่า 3,962 ไร่ ส่วน ต.บ้านแซว ก็มีที่ดินกว่า 3,000 แปลง เนื้อที่กว่า 7,000 ไร่ ประชากรก็อาศัยอยู่มาช้านานแต่ปรากฎว่ารูปแบบของผังเมืองรวมที่เจ้าหน้าที่นำเสนอกลับมีเพียงสีเขียวกรอบแดงและสีเขียวอ่อน ดังนั้นถือเห็นว่าเป็นการทำให้เกิดความไม่เสมอภาคและอาจทำให้ชาวบ้านออกมาเรียกร้องขอโฉนดที่ดินทำกินเหมือนในอดีต เพราะปัจจุบันที่ดินส่วนใหญ่ถูกกำหนดเป็นป่า สปก.4-01 ที่ นสล.ที่ สค.1 และ นส.3 ก.และลักษณะผังดังกล่าวยังทำให้ชาวบ้านไม่สามารถแปลงสินทรัพย์เป็นทุนได้ดังนั้นตนจึงคัดค้านผังเมืองรวมนี้และขอให้มีการแก้ไข

Advertisment

ด้านนายประธาน อินทรียงค์ นักธุรกิจชายแดน อ.เชียงแสน กล่าวว่าพื้นที่ชายแดนด้าน จ.เชียงราย ทั้ง 3 อำเภอถือว่ามีศักยภาพและควรจะส่งเสริมศักยภาพนั้นโดยเฉพาะการผังเมืองรวมดังกล่าวควรปรับใหม่เพื่อเอื้อให้ประชาชนสามารถแปรรูปทางการเกษตรได้ด้วย ไม่ใช่กำหนดให้เป็นสีเขียวที่จำกัดการประกอบการโดยทำได้เพียงแค่ภาคการเกษตรที่ไม่สาารถแปรรูปได้ ดังนั้นจึงขอให้เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่จริงอีกครั้งเพื่อปรับให้เหมาะสมต่อไป

ในขณะที่นางเกศสุดา สังขกร ประธานหอการค้า อ.เชียงแสน กล่าวว่านอกจากนี้ยังมีพื้นที่ภายในและนอกเขตกำแพงเมืองประวัติศาสตร์เชียงแสนที่ควรจะมีการปรับผังให้เหมาะสมกับสภาพปัจจุบันด้วย โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตกำแพงถูกจำกัดไม่สามารถสร้างสำนักงาน ลานคอนเทนเนอร์ ฯลฯ ทั้งๆ ที่สิ่งเหล่านี้ถือว่ามีความจำเป็นต่อเมืองท่าเรืออย่างเชียงแสนอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากเปิดให้แสดงความคิดเห็นแล้วทางกรมโยธาธิการและผังเมืองรับจะนำไปพิจารณาดำเนินการ และจะยังคงดำเนินการจัดเวทีในลักษณะเดียวกัน ณ ที่ว่าการ อ.แม่สาย ในวันที่ 24 เม.ย.และวันที่ 25 เม.ย.ณ ที่ว่าการ อ.เชียงของ ต่อไป

Advertisment

ทั้งนี้ทางคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) ประกาศให้ จ.เชียงราย 3 อำเภอคือ อ.แม่สาย อ.เชียงแสน และ อ.เชียงของ เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษระยะที่ 2 พร้อมกับ จ.กาญจนบุรี จ.หนองคาย จ.นครพนม และ จ.นราธิวาส ครอบคลุมพื้นที่ 21 ตำบลโดย อ.แม่สาย พิจารณาใช้พื้นที่ของกรมธนารักษ์ ติดถนนพหลโยธินสายแม่สาย-เชียงราย บ้านน้ำจำ ต.โป่งผา อ.แม่สาย เนื้อที่ 870 ไร่ 3 งาน 5 ตารางวา อ.เชียงแสน พิจารณาใช้ที่ดินซึ่งส่วนใหญ่เป็นเขตปฏิรูปที่ดินใกล้ท่าเรือแม่น้ำโขงเชียงแสนแห่งที่ 2 ต.บ้านแซว เนื้อที่ 651 ไร่ 3 งาน 52 ตารางวา และ อ.เชียงของ อ.เชียงของ เป็นพื้นที่ป่าชุมชนเขต ต.บุญเรือง เนื้อที่ประมาณ 2,322 ไร่