เกษตรกรตรังทุกข์หนักกุ้งตายยกบ่อทำเจ๊ง-วอนรัฐช่วยด่วน

วันที่ 25 เมษายน ที่จังหวัดตรัง ผู้สื่อข่าวรายงานหลังจากสถานการณ์ราคากุ้งตกต่ำลงอย่างมาก ส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ทำให้เกษตกรเลี้ยงกุ้งในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ โดยเฉพาะสงขลา นครศรีธรรมราช และตรัง ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาล และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความช่วยเหลือ ล่าสุดพบปัญหาเพิ่มคือกุ้งที่เลี้ยงภายในบ่อของเกษตรกร ต.สุโส๊ะ อ.ปะเหลียน เกิดอาการป่วยกะทันหัน และตายไปเป็นจำนวนหลายบ่อ สาเหตุเบื้องต้นน่าจะมาจากสภาพอากาศที่ร้อนอย่างมาก กุ้งที่เลี้ยงไม่สามารถปรับตัวได้ทันจึงมีการช็อกและตายอย่างรวดเร็ว เหมือนกับโรคอีเอ็มเอส (โรคกุ้งตายด่วน) ที่มักจะเกิดกับกุ้งเป็นประจำทุกปี

นายห้าหรน กองข้าวเรียบ อายุ 50 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ต.สุโส๊ะ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง กล่าวว่า ปีนี้ตนเลี้ยงกุ้งขาว จำนวน 12 บ่อ ตายไปแล้ว 7 บ่อ ที่เหลือ 4- 5 บ่อ จับไม่ได้เพราะยังไม่ถึงเวลา ปกติจะจับได้บ่อละ 5 ตัน แต่ขณะนี้จับได้ 2- 3 ตันเท่านั้น ก่อนหน้านี้หวังว่ากุ้งจะมีราคาจะดี แต่กลับมาขาดทุน ก่อนที่กุ้งจะตายยกบ่อก็ต้องรีบจับแม้ว่าจะไม่ได้ตามขนาดที่ต้องการก็ตาม

“รอบนี้ขาดทุนไปกว่า 1 ล้านบาท ยังจับไม่หมด ถ้าจับหมด น่าจะขาดทุนไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท ถ้ายังเป็นแบบนี้อนาคตแย่แน่ๆ นอนรอวันตายไปจากภาวะขาดทุนที่เกิดขึ้น อยากฝากกรมประมงให้ช่วยเข้ามาดูและให้ความช่วยเหลือด้วยว่าเกิดจากปัญหาอะไร เกษตรกรหมดแรงหมดใจกันทุกคนแล้ว” นายห้าหรนกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์

Advertisment