นำเข้าด่านระนอง-แม่สายพุ่ง เอกชนชง 4 แนวทางแก้ปัญหาชายแดนเมียนมา

dan

ผู้นำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากเมียนมา ลดความเสี่ยง เปลี่ยนเส้นทางขนส่ง จากเดิมเข้าทางด่านแม่สอด หันไปนำเข้าทางด่านระนอง-ด่านแม่สาย ทำตัวเลขยอดนำเข้าพุ่ง โดยเฉพาะช่วงเดือน เม.ย. 67 ที่มีเหตุปะทะรุนแรงตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ฝั่งเมียวดี ส.อ.ท.ชง 4 แนวทางแก้ปัญหาค้าชายแดนเมียนมา

นายทินวัฒน์ ศิลารักษ์ ผู้อำนวยการส่วนบริการด่านศุลกากรระนอง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้มีการนำเข้าสินค้าประเภทข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ผ่าน จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา มายังด่านศุลกากรระนองมากขึ้น ซึ่งเป็นการขนส่งทางเรือทั้งหมด

โดยปีงบประมาณ 2567 (ต.ค. 66- มี.ค. 67) เมล็ดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์นำเข้าปริมาณเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 48,644 ตัน จาก 8,000 ตัน เป็น 56,644 ตัน คิดเป็นเพิ่มขึ้นร้อยละ 608.05 และมูลค่าจาก 97 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 522 ล้านบาท

“บริเวณด่านศุลกากรระนองไม่ได้รับผลกระทบจากสงครามในเมียวดี และยังมีการสัญจรข้ามฝั่งเกาะสอง-ระนองตามปกติ แต่กระทบการจราจรการขนส่งเล็กน้อย เนื่องจากเรือสินค้าเข้า-ออกเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับมีการขนถ่ายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์โดยใช้รถแบ็กโฮตัก ทำให้มีรถบรรทุกเข้ามารอรับสินค้าเกิดความล่าช้า สินค้าบางประเภทต้องรออนุมัติในการขนย้าย 2-3 วัน” นายทินวัฒน์กล่าว

จากรายงานสถิติสินค้า ณ ด่านศุลกากรระนอง เดือนมีนาคม 2567 พบว่าสินค้านำเข้าสูงสุด คือ เมล็ดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เกรด 2 จำนวน 16,100 ตัน มีมูลค่าการนำเข้า 375.03 ล้านบาท ส่วนสินค้าส่งออกสูงสุด คือ น้ำมันเครื่อง, น้ำมันหล่อลื่น, จาระบี, น้ำมันเกียร์, น้ำมันดีเซล, น้ำมันเบนซิน จำนวน 11,127.18 ตัน มีมูลค่าการส่งออก 288.43 ล้านบาท

Advertisment

ด่านระนอง

โดยเดือนมีนาคม มีการนำเข้าเมล็ดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จำนวน 40,544 ตัน เมื่อเทียบกับ ก.พ. 67 พบว่ามีการนำเข้าเพิ่มขึ้น 24,444 ตัน คิดเป็นเพิ่มขึ้นร้อยละ 151.83

นางสินี ภู่รุ่งฤทธิ์ หัวหน้าฝ่ายบริการศุลกากรที่ 1 ด่านศุลกากรแม่สาย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การเปลี่ยนเส้นทางขนส่งสินค้าจากด่านแม่สอดมายังด่านแม่สายจากสถิติมูลค่าผ่านแดน เดือนเมษายน 67 มูลค่า 103.80 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 20.066 ล้านบาท

ซึ่งเพิ่มขึ้น 83.74 ล้านบาท คิดเป็นขยายตัว 417% ส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภทเครื่องอุปโภคบริโภค แผงโซลาร์เซลล์ ขณะที่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มีมูลค่านำเข้าเพิ่มขึ้นเพราะได้รับอนุญาตให้มีการนำเข้าตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-เมษายน 67 ตามประกาศของกระทรวงพาณิชย์ ทำให้เดือน ก.พ.-เม.ย. 67 มีมูลค่านำเข้า 860.013 ล้านบาท น้ำหนัก 106.978 ตันเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 64.13 ตัน จาก

Advertisment

“ช่วงเดือนเมษายนมีวันหยุดเยอะทำให้ยอดการนำเข้า-ส่งออกไม่ได้เพิ่มขึ้นจากเดิมมากนัก” นางสินีกล่าว

นายสุริยนต์ ตู้จินดา ประธานคณะอนุกรรมการด้านการค้าชายแดน สายงานอาเซียนและโลจิสติกส์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่ผ่านมาสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้มีการประชุมกับกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เรื่องการสู้รบในเมียนมาและผลกระทบต่อการค้าและการขนส่งชายแดน

สุริยนต์ ตู้จินดา
สุริยนต์ ตู้จินดา

โดยมีข้อเสนอประกอบด้วย 1) ขอให้เจรจากับรัฐบาลเมียนมาเพื่ออนุญาตให้รถบรรทุกขนาดใหญ่ของเมียนมาผ่านด่านเมียวดีเข้ามาขนถ่ายสินค้าในด่านแม่สอด ตามที่กรมการขนส่งทางบกของไทยได้อนุญาต 2) ขอให้รัฐบาลทั้งสองฝ่ายอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าเข้า-ออกที่ด่านทางเลือก ได้แก่ ด่านระนอง, จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, ด่านพุน้ำร้อน และด่านเจดีย์สามองค์ จังหวัดกาญจนบุรี

3) ขอให้เจรจากับรัฐบาลเมียนมา เพื่ออนุญาตให้ผู้นำเข้าเมียนมาใช้ Import license ในการนำเข้าสินค้าสำหรับการค้าชายแดนไทย-เมียนมา สามารถนำใบอนุญาตดังกล่าวไปใช้ในการนำเข้าสินค้าทางเรือเป็นการชั่วคราวได้ จนกว่าสถานการณ์ที่ด่านแม่สอด-เมียวดีจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

4) ขอให้กระทรวงพาณิชย์เผยแพร่ข้อมูลสถิติการค้าชายแดน-ผ่านแดน จำแนกตามด่านต่าง ๆ ให้กับเอกชนผ่านทางศูนย์ความเป็นเลิศข้อมูลทางการค้าและการลงทุน (http://cicbts.dft.go.th) ให้มีความเป็นปัจจุบันมากขึ้น

โดยเอกชนสามารถเข้าถึงข้อมูลสถิติรายเดือนของเดือนล่าสุด ภายในสัปดาห์แรกของเดือนถัดไป (เช่น ตัวเลขสถิติของเดือนมีนาคม 2567 สามารถดูข้อมูลได้ภายในสัปดาห์แรกของเดือนเมษายน 2567) เพื่อให้ภาคเอกชนสามารถนำข้อมูลสถิติดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนธุรกิจได้ทันเหตุการณ์

นอกจากนี้ต้องการเร่งรัดให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เรียกประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการค้าการลงทุนชายแดนและผ่านแดน ที่ประชุมไปเมื่อตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 และยังไม่ได้มีการประชุมอีกเลย เพื่อติดตามความคืบหน้าต่าง ๆ จากการประชุม เนื่องจากสถานการณ์ค้าชายแดนและผ่านแดนมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว เพื่อให้รัฐบาลมีข้อมูลทันต่อสถานการณ์ไปปรับแผนในการกระตุ้นการค้าชายแดนและผ่านแดนกับประเทศเพื่อนบ้านต่อไป