แฟรี่แลนด์ชู “ค้าส่งสินค้าจีน” ปรับแผนใหม่ จับตลาดภาคเหนือตอนล่าง

ferryland
สันติ คุณาวงศ์

แฟรี่แลนด์เพิ่มทางเลือกให้ตัวเอง เตรียมกลยุทธ์สำรอง เจรจากลุ่มทุนจีนจากยูนนาน ร่วมทุนพลิกโฉมสู่ศูนย์ค้าส่งค้าปลีกสินค้าจีนใหญ่ที่สุดในภาคเหนือตอนล่าง ดึงกำลังซื้อ 5 ล้านคน แต่ก็ประกาศขายอาคารแฟรี่แลนด์ 550 ล้านบาทควบคู่ไปด้วย

นายสันติ คุณาวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ห้างสรรพสินค้าแฟรี่แลนด์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรณีที่มีข่าวออกไปว่า ห้างแฟรี่แลนด์ปิดกิจการและประกาศขายนั้น ตอนนี้ห้างแฟรี่แลนด์ยังไม่ได้ปิดกิจการ แต่เป็นหนึ่งในแผนทางธุรกิจ

โดยนอกจากการประกาศขายแล้ว ยังวางแผนปรับพื้นที่เป็นศูนย์ส่งสินค้าในจีนรายใหญ่ โดยเดินทางไปที่กรุงเทพฯ เพื่อเจรจากับนักลงทุนจีนจากยูนนาน ซึ่งเป็นกลุ่มทุนที่ทำธุรกิจจัดส่งสินค้าในจีนรายใหญ่ และก่อนหน้านี้กลุ่มทุนดังกล่าวเคยเดินทางมาจังหวัดนครสวรรค์ก่อนช่วงโควิด-19 เพื่อหารือแนวทางร่วมทุนทำธุรกิจกับห้างแฟรี่แลนด์

การเจรจาครั้งล่าสุดนี้ กลุ่มทุนจีนให้ความสนใจในเงื่อนไขการร่วมทุน ที่จะใช้ตึกแฟรี่แลนด์เป็น “ศูนย์ค้าส่งค้าปลีกสินค้าจีน” ภาคเหนือตอนล่าง และกระจายไปจังหวัดอื่น ๆ ได้อีก ทั้งชัยนาท พิจิตร กำแพงเพชร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เป็นกลุ่มลูกค้าตลาดใหญ่มาก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาใน
รายละเอียดเงื่อนไขต่าง ๆ เช่น เงื่อนไขสินค้าประเภทไหนที่นำมาเข้ามาวางขาย คาดว่าจะมีดิวต่อเนื่อง ซึ่งถ้ามีการร่วมทุนกับกลุ่มทุนจีนหรือกลุ่มทุนอื่น ๆ ได้ ทางห้างแฟรี่แลนด์ก็พร้อมเดินหน้าธุรกิจต่อ ไม่ต้องขายตึก

สำหรับทิศทางธุรกิจของห้างแฟรี่แลนด์ ณ ตอนนี้ยังไม่ได้ปิดกิจการ แต่วางไว้ 3 แนวทางคือ 1.เปิดบริการพื้นที่ให้เช่าชั้น 1 และชั้น 2 ซึ่งมีคนเช่าอยู่ เช่น KFC และอีกหลายร้าน แต่ปิดในส่วนของดีพาร์ตเมนต์สโตร์ ที่ขณะนี้ไม่ได้ทำแล้ว

Advertisment

2.เปิดรับผู้ร่วมทุนที่จะดำเนินธุรกิจร่วมกันต่อ โดยใช้ศักยภาพที่พร้อมสมบูรณ์ของอาคารแฟรี่แลนด์ในการทำธุรกิจ อาทิ ศูนย์ค้าส่งค้าปลีกสินค้าจีน หรือธุรกิจอื่น ๆ ที่นักลงทุนสนใจ และ 
3.ประกาศขายอาคารแฟรี่แลนด์ทั้งหมด มูลค่า 550 ล้านบาท ถ้ามีใครมาซื้อก็พร้อมขาย

“หลังจากที่ห้างแฟรี่แลนด์หยุดให้บริการในส่วนของดีพาร์ตเมนต์สโตร์ ก็พยายามหาแนวทางที่จะเดินหน้าธุรกิจต่อ ซึ่งการที่เซ็นทรัลเข้ามาลงทุนในนครสวรรค์ก็เป็นส่วนหนึ่ง และวีสแควร์ ซึ่งเป็นห้างท้องถิ่นปรับตัวก็เป็นส่วนหนึ่ง โดยเราต้องมาดูตัวเราเองว่า การแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกที่เกิดขึ้น เราจะอยู่ตรงไหน ต้องคิดให้ดี ให้รอบด้าน เพราะการเปิดห้างครั้งหนึ่ง ค่าไฟฟ้าต่อเดือน 2 ล้านกว่าบาท จึงต้องคิดให้รอบคอบให้ถูกต้องว่าจะไปทางไหน เช่น ถ้าจะเดินหน้าธุรกิจต่อ มองว่าต้องอยู่ในโพซิชั่นที่แตกต่าง และต้องยืนในตำแหน่งที่เหมาะสม ในตำแหน่งที่ไม่มีใครมาแข่งกับเราได้ โดยมองว่าการทำแฟรี่แลนด์ให้เป็น ‘ศูนย์ค้าส่งค้าปลีกสินค้าจีน เป็นโอกาสทางธุรกิจที่มีอนาคต”

นายสันติกล่าวอีกว่า การปรับโฉมแฟรี่แลนด์เป็นศูนย์ค้าส่งค้าปลีกสินค้าจีน เป็นธุรกิจที่มีอนาคต ด้วยศักยภาพของจังหวัดนครสวรรค์มีจุดเด่นคือเป็นศูนย์กลาง (Center) ในการขนส่งออกไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน มีรถไฟรางคู่ผ่านอำเภอเชียงของ จ.เชียงราย ไปประเทศเมียนมา

นอกจากนี้ยังมีเส้นทาง อ.แม่สอด จ.ตาก หรือออกไปทางมุกดาหาร โดยเราต้องการนักลงทุนจีนที่มีสินค้า อาจจะไม่ต้องมาลงทุนซื้อตึก แต่มีสินค้าก็สามารถมาดิวกับเราได้ ซึ่งสินค้าในจีนมีจำนวนมาก มีสต๊อกเหลือเฟือ ถือเป็นการปรับกลยุทธ์ของแฟรี่แลนด์ ที่จะหาแนวทางธุรกิจที่เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ และมองว่าสินค้าจีนอนาคตจะดี และพฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่ชอบของถูก

Advertisment

ดังนั้นถ้ามีโอกาสร่วมทุนกันได้ ก็เอาสินค้ามาลง ส่วนแฟรี่แลนด์ลงทุนเรื่องสถานที่ อาจจัดตั้งบริษัทบริหารร่วมกันก็ได้ หรือให้เราบริหารก็ได้ ถ้าเป็นแบบนี้แนวทางก็จะง่าย แค่มีสินค้าจีนมา เราก็ทำต่อได้อยู่แล้ว เพราะศักยภาพของห้างแฟรี่แลนด์ ยังมีโครงสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวกครบสมบูรณ์ ถือเป็นแนวทางที่ห้างต่างจังหวัดทั้งหมดต้องเดินหน้า ถ้าเผื่อเราทำได้ก็สามารถกระจายไปจังหวัดอื่นได้

“การไปบอกขายตึกให้จีน มันยุ่งยาก และขายยาก แต่ถ้าทุนจีนเอาสินค้ามาลงให้เราบริหาร ผ่านระบบการคมนาคมเส้นทางสะดวก เรามีสต๊อก ทุกชิ้นที่ขายได้ เราโอนเงินให้คุณ คุณตัดส่วนแบ่งให้เราก็จบ จะกลายเป็นศูนย์ค้าส่งค้าปลีกสินค้าจีนภาคเหนือตอนล่าง และกระจายไปจังหวัดอื่น ๆ ได้อีก”

กรรมการฯแฟรี่แลนด์กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดนครสวรรค์มีประชากรที่เข้ามาซื้อสินค้าราว 5 ล้านคน เฉพาะนครสวรรค์มีประชากร 1 ล้านคน แต่จำนวน 5 ล้านคนเป็นกำลังซื้อที่มาจากชัยนาท พิจิตร กำแพงเพชร ซึ่งถ้าแฟรี่แลนด์เป็นศูนย์ค้าส่งค้าปลีกสินค้าจีน ก็จะมีกำลังซื้อจากพิษณุโลก เพชรบูรณ์เข้ามาอีกแน่นอน ทั้งหมดจะมี 5 ล้านคนที่จะเป็นลูกค้า เป็นตลาดใหญ่มาก

ศักยภาพของจังหวัดนครสวรรค์อยู่ในตำแหน่งที่ดีมาก เป็นส่วนหนึ่งของ One Belt One Road เชื่อมทางรถไฟจากจีน เมียนมา เวียดนาม สปป.ลาว ไม่ต้องบอกแล้วว่า นครสวรรค์สำคัญแค่ไหน ดังนั้นอนาคตนครสวรรค์ดีแน่นอนในเชิงเศรษฐกิจ ขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งทำเส้นทางรถไฟรางคู่อยู่ตอนนี้ โครงการอื่น ๆ อาจจะชะลอ แต่โครงการนี้ไม่เคยชะลอ อนาคตของนครสวรรค์จะเป็นศูนย์กลางขนส่งทางรถไฟ เส้นเชียงของจากจีนเข้ามา ลงมาจอดที่นครสวรรค์ ถ้าจะไปหนองคายมุกดาหาร ก็เปลี่ยนรถที่นครสวรรค์ก็ไปต่อได้เลย เป็นศูนย์กลางขนส่งสินค้าทางรถไฟรางคู่ที่มีศักยภาพที่สุดในอนาคต

สำหรับกลุ่มที่สนใจจะซื้อตึกแฟรี่แลนด์ ตอนนี้ยังไม่ติดต่อเข้ามา เพราะเพิ่งประกาศขายเมื่อไม่กี่วัน ถ้ามาซื้อในราคาที่ตั้งไว้ 550 ล้านบาท เราก็พร้อมปล่อย พร้อมขาย และพร้อมให้ข้อมูลว่าจะเอาตึกไปทำอะไรต่อได้ และก็พร้อมที่จะเซตทีมบริหารให้ด้วย เพราะเรามีทีมงานอยู่แล้ว สำหรับมูลค่าตึกอาคารแฟรี่แลนด์ขนาด 30,000 ตารางเมตร มีที่จอดรถ 400 คัน มูลค่าการลงทุนก่อสร้างราว 600 ล้านบาท