ชาวสวนร้องรัฐ แก้ลักลอบนำเข้ามะพร้าว…ทำราคาดิ่ง !

ชาวสวนชุมพร-สมุทรสงครามร้องพาณิชย์แก้มะพร้าวราคาตกต่ำ หลังถูกมะพร้าว “อินโดนีเซีย-เวียดนาม-ฟิลิปปินส์” ราคาถูกพิเศษเข้ามาตีตลาด แถมมีพ่อค้าลักลอบนำเข้า

นายสมเกียรติ เหล่านาค นายกสมาคมชาวสวนมะพร้าวจังหวัดชุมพร เปิดเผยภายหลังการนำตัวแทนชาวสวนมะพร้าวที่เป็นสมาชิกของสมาคมประมาณ 50 คน เข้าพบนายเลิศพรไชย ไชยฤทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ว่า ขณะนี้มะพร้าวมีราคาตกต่ำเป็นอย่างมาก

และมีการปรับราคาลงอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว จากเดิมที่มีราคาผลละประมาณ 20 บาท แต่ปัจจุบันราคาเหลือแค่ผลละประมาณ 4-5 บาท ขณะที่ต้นทุนการผลิตมะพร้าวอยู่ที่ผลละประมาณ 10 บาท เนื่องจากมีการนำเข้ามะพร้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะอินโดนีเซียมากเกินไป ทั้งที่ในปีนี้มะพร้าวไม่ได้ขาดแคลน หากรัฐบาลปล่อยไว้เช่นนี้ ชาวสวนมะพร้าวจะประสบปัญหารุนแรงขึ้นจนทำให้วงจรมะพร้าวหยุดชะงักลงแน่นอน จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาคือ 1.จัดการตรวจเข้มและจับกุมผู้ที่ลักลอบนำมะพร้าวเข้ามาในประเทศโดยผิดกฎหมาย

2.ควบคุมปริมาณ การนำเข้ามะพร้าวจากประเทศเพื่อนบ้านให้อยู่ในปริมาณที่ไม่ส่งผลกระทบกับมะพร้าวไทยอย่างจริงจัง

“ผลผลิตมะพร้าวปีนี้มีปริมาณเพียงพอบริโภคในประเทศ แต่ขณะนี้มีการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศมากจนทำให้มีการแทรกแซงราคามะพร้าวในประเทศ ส่งผลให้ราคาลงอย่างรวดเร็ว โดยราคาที่จะช่วยให้ชาวสวนอยู่ได้คือผลละไม่ต่ำกว่า 15 บาท หากต่ำกว่านี้คงอยู่ไม่ได้ และอาจต้องโค่นมะพร้าวทิ้งเพื่อปลูกพืชชนิดอื่น ซึ่งสวนทางกับนโยบายรัฐบาลที่ขอให้มีการปลูกมะพร้าวในประเทศกันมากขึ้น หลังจากนี้ 1 เดือน หากรัฐบาลยังไม่เร่งหาทางช่วยเหลือชาวสวนมะพร้าวอาจจะมีการเคลื่อนไหวใหญ่ต่อไป”

บุกศาลากลาง – สมาคมชาวสวนมะพร้าวจังหวัดชุมพร นำสมาชิก 50 คนมายื่นหนังสือเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์เร่งเข้ามาแก้ปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ


นายเลิศพรไชย ไชยฤทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า เข้าใจดีว่าชาวสวนมะพร้าวกำลังได้รับความเดือดร้อนจากราคามะพร้าวที่ตกต่ำลงเรื่อย ๆ แต่จะให้รัฐบาลยุติการนำเข้ามะพร้าวคงเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องยอมรับว่า ปริมาณมะพร้าวที่ผลิตในประเทศขณะนี้ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการที่ใช้ในประเทศและส่งออก ขณะนี้ทราบว่าสำนักงานเกษตรจังหวัดชุมพรและสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดชุมพร มีโครงการเกษตรแปลงใหญ่ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาให้ชาวสวนมะพร้าวด้วย

อย่างไรก็ตาม ในฐานะรักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร จะรีบนำหนังสือเรียกร้องดังกล่าวของสมาคมชาวสวนมะพร้าวจังหวัดชุมพรส่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และรัฐบาลพิจารณาแก้ปัญหาโดยเร็วต่อไป

นายวิโรจน์ สว่างงาม เจ้าของแหล่งรับซื้อมะพร้าว (ล้ง) อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม กล่าวว่า ตอนนี้ผลผลิตมะพร้าวในพื้นที่เหลือล้นตลาดและมีราคาตกลงอย่างมาก เนื่องจากถูกมะพร้าวนำเข้าจากต่างประเทศ ทั้งอินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์เข้ามาตีตลาดในราคาที่ถูกเป็นพิเศษกว่ามะพร้าวในประเทศไทย ส่งผลให้ยี่ปั๊วหรือนายหน้ารับซื้อของบริษัทมะพร้าวใหญ่ ๆ เช่น ชาวเกาะ มีการชะลอการรับซื้อมะพร้าวในพื้นที่

“ตอนนี้มีพ่อค้าคนกลางนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศมาแปรรูปเป็นมะพร้าวชิ้นที่ไทย และส่งขายเข้าโรงงานใหญ่ โดยโรงงานไม่รับซื้อมะพร้าวแปรรูปจากล้งคนไทย ทำให้เกษตรกรในพื้นที่ไม่สามารถขายมะพร้าวได้ ปัจจุบันมะพร้าวไทยเหลือล้นตลาด ซึ่งผมก็เริ่มถอดใจในการทำธุรกิจมะพร้าวแล้ว”