“พัทยา” ยังเดี้ยง นักท่องเที่ยวจีน-ยุโรปหาย

pixabay

ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวส่งผลกระทบต่อรายได้จากการท่องเที่ยว สอดคล้องกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) รายงานสาขาที่พักแรมและบริการด้านอาหาร ไตรมาส 1/2562 ขยายตัวร้อยละ 4.9 ชะลอลงจากการขยายตัวร้อยละ 5.3 ในไตรมาสก่อนหน้า

โดยโรงแรมขยายตัวร้อยละ 2.3 ชะลอลงจากที่ขยายตัวร้อยละ 5.6 ในไตรมาสก่อนหน้า ปัจจัยหลักมาจากการชะลอตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่ขยายตัวร้อยละ 1.8 เทียบกับการขยายตัวร้อยละ 4.3 ในไตรมาสก่อนหน้า โดยนักท่องเที่ยวจากยุโรป โอเชียเนีย และตะวันออกกลางปรับตัวลดลง เช่นเดียวกับนัก
ท่องเที่ยวจีนที่ลดลง ร้อยละ 1.7 แต่ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับการลดลงร้อยละ 10.5 ในไตรมาสก่อนหน้า

นายเอกสิทธิ์ งามพิเชษฐ์ นายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากที่สอบถามผู้ประกอบการและบริษัททัวร์หลายแห่งพบว่า ในปี 2562 นักท่องเที่ยวชาวจีนค่อนข้างเงียบ แม้ตัวเลขจะไม่ลดลง แต่เงียบกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยปกติจำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี แต่ช่วงตรุษจีนก็ไม่ได้คึกคักมาก พอเดือนเมษายน พฤษภาคมเริ่มเงียบ ขณะเดียวกันประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนามค่อนข้างน่ากลัว เพราะนักท่องเที่ยวไปค่อนข้างมาก ถือว่าเป็นคู่แข่งของประเทศไทย และเวียดนามมีแหล่งท่องเที่ยวค่อนข้างใหม่

“สำหรับพัทยาคาดหวังว่าการท่องเที่ยวอยากให้เป็นบวก แต่ด้วยสถานการณ์ตอบยาก สงครามการค้ามีผลกระทบอย่างมาก ออกข่าวในแต่ละครั้งก็เกิดผลกระทบ ยุโรปยังไม่ค่อยกลับมา รัสเซียเริ่มฟื้นตัวแต่ยังไม่มาก เราเห็นว่ามีกรุ๊ปทัวร์เข้ามา แต่ในกรุ๊ปทัวร์มีกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (FIT) อยู่ เพราะพอกรุ๊ปทัวร์หดตัว ก็เห็นกลุ่ม FIT เด่นชัด ส่วนอัตราการใช้จ่ายของ FIT ต่อหัวเยอะกว่า กระจายรายได้มากกว่า”


ขณะเดียวกัน ชาวจีนยังคงเดินทางมาซื้อหาอสังหาริมทรัพย์ เหมือนเก็งกำไร มองการลงทุนที่จะรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในอนาคต ซึ่งเป็นข้อมูลโดยประมาณยังไม่ชัดเจนนัก แต่ทิศทางการพัฒนาที่เห็นคือมีนักลงทุนจีนมากว้านซื้อที่ดินมากขึ้น น่าจะเป็นอานิสงส์จาก EEC ที่จะพัฒนาสนามบิน โครงการรถไฟความเร็วสูงด้วย