ชาวนาพิษณุโลกขาดแคลนน้ำ เหตุฝนทิ้งช่วง อากาศร้อนอุณหภูมิพุ่งสูงกว่า 36 องศา ทำบ่อน้ำแห้งขอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้พื้นที่หมู่ 1 ตำบลหอกลอง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งมีการทำนาข้าวเป็นจำนวนมาก และขาดแคลนน้ำ ดินแตกระแหงเนื่องจากฝนทิ้งช่วง พร้อมอากาศร้อนอุณหภูมิสูงกว่า 36 องศา ทำให้บ่อที่ชาวนาขุดกักเก็บน้ำและน้ำในคลองบางยี่ทุ่มซึ่งเป็นสายหลักลดอย่างรวดเร็วชาวนาหวั่นนาข้าวแห้งตาย

นายสุชาติ ฉิมศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหอกลอง ได้ลงพื้นที่ควบคุมงานด้วยตัวเอง โดยได้นำแม็คโครขนาดเล็กมาขุดลอกคลองบางยี่ทุ่มเพื่อตักวัชพืชเปิดทางน้ำให้ไหลผ่านตลอดสายพร้อมได้ประสานงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกเพื่อขอสนับสนุนแม็คโครคันใหญ่เพื่อขุดลอกคลองเต็มรูปแบบอีกครั้ง

 

ซึ่งที่ผ่านมาอำเภอพรหมพิราม ได้มีการจัด แผนการจัดสรรน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาฤดูฝนปี 2562 ให้เกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบเพื่อจัดรอบเวรการสูบน้ำของสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าและการใช้น้ำของอาคารเชื่อมต่อแม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขาโดยดำเนินการสูบ 4 วันเว้น 3 วันให้ไปตามแผนที่วางไว้ ซึ่งปัจจุบันปริมาณน้ำในเขื่อนของภาคเหนือมีปริมาณลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง เช่นเขื่อนสิริกิติ์ 6% เขื่อนภูมิพล 7% เขื่อนแควน้อย 11% เขื่อนแม่กวง 12% เป็นต้น