อุดรฯ ออกประกาศย้ำให้ร้านสะดวกซื้อปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 เข้มข้น

FILE. Photographer: Dario Pignatelli/Bloomberg via Getty Images

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุดรธานี ออกประกาศฉบับที่ 9 ลงวันที่ 26 มีนาคม 2563 โดยอ้างการประชุมครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2560 มีมติเห็นชอบให้ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวและให้ร้านสะดวกซื้อที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมง เปิดจำหน่ายตั้งแต่เวลา 05.00 – 22.00 น. นั้น ให้ร้านสะดวกซื้อดำเนินการตาม มาตรการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโดยเช็ดทำความสะอาดร้านด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกวัน และดำเนินการตามแนวทางคำแนะนำการปฏิบัติสำหรับร้านสะดวกซื้อจำนวน 6 ข้อ คือ

1.จัดให้มีเจลล้างมือ (แอลกอฮอล์) แก่ผู้รับบริการ พนักงานให้บริการทุกคน

2. พนักงานและผู้รับบริการทุกคน ต้องสวมหน้ากากอนามัย และพนักงานให้บริการประจำเคาน์เตอร์ชำระสินค้าให้สวมถุงมือ หรือใช้อุปกรณ์ช่วยแทนการหยิบจับเงินโดยตรง

3.จัดให้มีถาดรองรับเงินเพื่อลดการสัมผัสของพนักงานและลูกค้า รวมถึงจัดสถานที่ชำระสินค้าให้มีระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร Social Distancing โดยกำหนดสัญลักษณ์ให้ประชาชนเห็นชัดเจน

4.ทำความสะอาดจุดที่ให้บริการ ได้แก่ ที่จับประตูทางเข้า ที่จับประตูตู้เย็น ตะกร้ารถเข็น เคาน์เตอร์ชำระสินค้า แป้นกดชำระเงิน พื้นผิวต่างๆ ที่มีการสัมผัสร่วม

5. ให้กำหนดความถี่ในการทำความสะอาดจุดต่างๆ ที่มีการสัมผัสร่วม ต้องทำความสะอาดทุก 1-2 ชั่วโมง และทำความสะอาดก่อนและหลังเปิดให้บริการเป็นประจำทุกวัน

6.จัดการขยะด้วยความระมัดระวัง