ปรับแผนเพิ่มระบายน้ำเขื่อนลำตะคอง คาดพายุโมลาเบถล่มอีสานตอนล่างเย็นนี้

เขื่อนลำตะคอง
เขื่อนลำตะคอง

ปรับแผนเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนลำตะคอง คาดการณ์พายุโมลาเบถล่มภาคอีสานตอนล่างเย็นวันนี้ และ จะทำให้มีมวลน้ำไหลเข้าเขื่อน 20 ล้านลูกบาศก์เมตร

วันนี้ (28 ตุลาคม 2563) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เดินทางลงพื้นที่ตำบลท่าช้าง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ และมอบถุงยังชีพให้กับชาวบ้านที่ประสบภัยจากลำน้ำมูลไหลเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนเป็นระยะเวลานานเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว ชาวบ้านบางส่วนต้องอพยพออกจากบ้านไปกางเต็นท์นอนบนที่สูง

วิเชียร จันทรโณทัย

ซึ่งทางอำเภอเฉลิมพระเกียรติได้นำรถสุขาเคลื่อนที่ อาหาร และน้ำดื่มไปให้บริการช่วยเหลือชาวบ้านแล้ว ล่าสุดอำเภอเฉลิมพระเกียรติ มีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมแล้ว 4 ตำบล 19 หมู่บ้าน บ้านเรือนได้รับความเดือดร้อนกว่า 900 หลังคาเรือน

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงแผนการบริหารจัดการน้ำในเขื่อนลำตะคองเพื่อรองรับพายุโมลาเบ ที่คาดว่าจะเริ่มส่งผลกระทบในพื้นที่ภาคอีสานตอนล่างในวันนี้ว่า ปัจจุบันเขื่อนลำตะคอง มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 347 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 110% ของความจุเขื่อนที่ 314 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเมื่อวานที่ผ่านมาเขื่อนลำตะคอง ได้มีการระบายน้ำออกจากเขื่อน 8 แสนลูกบาศก์เมตร

แต่จากรายงานมีน้ำจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไหลลงสู่เขื่อนลำตะคองกว่า 1 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ทางเขื่อนต้องปรับแผนระบายน้ำออกจากเขื่อนลำตะคองจากเดิม 8 แสนลูกบาศก์เมตร เป็น 1.6 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งช่วงนี้จำเป็นต้องเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนลำตะคอง เพราะคาดการณ์ว่า พายุโมลาเบ จะทำให้มีฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ภาคอีสานตอนล่างตั้งแต่ช่วงเย็นของวันนี้ (28 ต.ค.) และทำให้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนลำตะคองประมาณ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร

นอกจากนี้โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยังได้สั่งการระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานเตรียมเรือท้องแบน อุปกรณ์ และเครื่องจักรกล ซึ่งหากสถานการณ์น้ำท่วมมีความรุนแรงให้ดำเนินการเข้าช่วยเหลืออพยพประชาชนที่ได้รับผลกระทบทันที และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ และประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด