สถานการณ์น้ำท่วมเมืองคอนเกือบปกติ-รอบนอกยังเฝ้าดูอย่างใกล้ชิด

น้ำท่วมเริ่มลดระดับเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่รอบนอกยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 21.00 น. วานนี้ (3 ธ.ค. 2563) สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนครศรีธรรมราช ระดับน้ำเริ่มลดระดับจนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยเฉพาะในเขตตัวเมือง อาทิ หน้า รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ระดับน้ำได้ลดลงเกือบหมด ทาง รพ.ได้มีการเปิดประตูด้านหน้าในการบริการตามปกติ โดยมีเจ้าหน้าที่เข้ามาเคลียร์พื้นที่ทั้งด้านนอกและด้านในของ รพ. นอกจากนี้สถานประกอบการโดยรอบของ รพ.ได้ทำความสะอาดแล้วเช่นกัน

ส่วนบริเวณสี่แยกหัวถนนไปจนถึงหน้า เซ็นทรัล พลาซ่า นครศรีธรรมราช ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งที่ผ่านมามีน้ำท่วมสูงจนรถไม่สามารถผ่านไปมาได้ ล่าสุดช่วงค่ำวันเดียวกันระดับน้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ รถสามารถสัญจรไปมาได้ตามปกติแล้ว รวมทั้งที่บริเวณสามแยกนาหลวง ทางไป อ.ปากพนัง ซึ่งระดับน้ำท่วมสูง พบว่ายังมีน้ำปริ่ม ๆ ถนน แต่โดยภาพรวมพบว่าระดับน้ำได้ลดลงเกือบทุกจุดหลังจากฝนได้หยุดตกทั้งวัน

และจากสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ถือว่าหนักสุดในรอบ 50 ปี ส่งผลให้ผู้ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างและเกิดน้ำท่วมในเกือบทุกพื้นที่ โดยศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดนครศรีธรรมราช สรุปตัวเลขความเสียหาย มีพื้นที่ประสบภัยรวม 19 อำเภอ รวม 133 ตำบล 942 หมู่บ้าน 114 ชุมชน มียอดผู้เสียชีวิตจากดเหตุการณ์รวมแล้ว 10 ราย ในพื้นที่ อ.เมือง 3 ราย, เฉลิมพระเกียรติ 1 ราย, นบพิตำ 1 ราย, พระพรหม 2 ราย, ฉวาง 1 ราย นาบอน 1 ราย และ อ.ปากพนัง 1 ราย

Advertisment

บ้านพักเสียหายบางส่วน จำนวน 1 หลัง (อ.นาบอน 1 หลัง, อ.ท่าศาลา 7 หลัง) สถานศึกษา/ศาสนสถาน/ส่วนราชการ ได้รับผลกระทบและอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย ความเสียหายด้านการเกษตร ด้านพืช มีพื้นที่การเกษตรประสบภัย 475,306, ด้านประมงมีพื้นที่ประมงประสบภัย แบ่งเป็นพื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ 12,437 ไร่ กระชังปลา 7,851 ตาราเมตร (สัตว์น้ำที่เลี้ยงกระชัง/บ่อซีเมนต์)

โดยในส่วนของการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยนั้น กำลังเจ้าหน้าที่ทั้งจากกองทัพภาคที่ 4 และหน่วยขึ้นตรง /ตำรวจภูธร/ ตำรวจตระเวนชายแดน/ อาสาสมัคร /หน่วยกู้ชีพกู้ภัย ตลอดจนประชาชนจิตอาสาเข้าสนับสนุนขนย้ายผู้ประสบภัย พร้อมนำอาหารและน้ำเข้าช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัยที่ยังคงมีระดับน้ำท่วมขังสูงในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช และในพื้นที่อำเภอต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง