เชียงใหม่ดิ้นฟื้นโค้งท้าย ตั้งเป้าปี’64 อัดเต็มอีเวนต์ 12 เดือน

ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมามวลอากาศหนาวเย็นได้เข้าปกคลุมเชียงใหม่แล้ว อุณหภูมิในเขตเมืองช่วงเช้าอยู่ที่ 16-17 องศา บรรยากาศช่วงหัวค่ำก็คล้ายเดินอยู่ในห้องปรับอากาศ ทำให้การเดินชมศิลปะในเทศกาล “งานออกแบบเชียงใหม่ (Chiang Mai Design Week 2020)” ที่ผ่านมา ณ ย่านอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ย่านช้างม่อย ย่านสันกำแพง และกระจายตัวอยู่ทั่วเมืองเชียงใหม่สนุกและได้บรรยากาศ

นักท่องเที่ยวได้เสพศิลปะอย่างเต็มที่ทั้งด้านงานหัตถกรรมและวัฒนธรรมของเชียงใหม่ ขณะที่ช่วงก่อนเปิดงานเทศกาลกระแสของการนำเข้ากลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่มีอยู่ถึง 5 ราย ทำให้นักท่องเที่ยวไทยที่จะเดินทางมาเชียงใหม่ในช่วงหยุดยาวชะลอตัว ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการซึ่งกำลังรอคอยกำลังซื้อที่จะไหลมาไม่น้อย

 

อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างยังคงเดินหน้าต่อเนื่องสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์เชียงใหม่ ผู้เป็นเจ้าภาพจัดงานมีเป้าประสงค์หลัก คือ ต้องการส่งเสริมสนับสนุนนักออกแบบ ช่างฝีมือ ศิลปิน ผู้ประกอบการธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ให้มีพื้นที่ในการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ จำหน่ายสินค้าและทดลองตลาดผ่านกิจกรรมต่าง ๆ กระจายพื้นที่จัดลงในชุมชนย่านการค้าสำคัญ เชื่อมโยงความคิดสร้างสรรค์เข้ากับวิถีชีวิตของคนบนพื้นที่ย่านสร้างสรรค์ในเมืองเชียงใหม่

อาทิ กิจกรรมตลาด (pop market) กิจกรรมดนตรี อาหาร กิจกรรมอินเตอร์แอ็กทีฟ การจัดแสดงผลงานศิลปะ ผลงานการออกแบบ ผลงานหัตถกรรม กิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจเวิร์กช็อป เป็นต้น

สิ่งที่ตามมา คือ ศิลปิน นักออกแบบ ช่างฝีมือ และผู้ประกอบการธุรกิจสร้างสรรค์ ได้มีช่องทางการตลาดเพิ่มขึ้น พร้อมขยายเครือข่ายสู้กับกระแสการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 theme หลักของปีนี้จึงชัดเจน คือ “stay safe, stay alive” และย่านอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ซึ่งเป็นหัวใจของพื้นที่การแสดงเทศกาลก็มีความน่าสนใจในการจัดวางงานศิลปะเป็นพื้นที่เชื่อมโยงกัน

ทั้งนี้ ประมวลภาพรวมของการจัดงานเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2020 ถือว่าได้ก้าวสู่ความเป็นสากลและมีความโดดเด่น เล่นกับศักยภาพของพื้นที่ ย่านที่มีเสน่ห์ของเชียงใหม่ สมกับได้รับเลือกให้เป็นสมาชิก “เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก” (UNESCO Creative Cities Network) สาขาหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านขององค์การยูเนสโก เนื้อหาหลักของงานครั้งนี้มีการแสดงผ่านนิทรรศการ เสวนา เวิร์กช็อป เยี่ยมชม เรียนรู้เรื่องราว ความคิด

และวัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านการมีประสบการณ์ร่วมกับคนในท้องถิ่นแบบถึงแก่นอย่างสร้างสรรค์และสนุกสนาน ผนวกกับการเปิดการทดลองตลาดที่รวบรวมร้านค้าไลฟ์สไตล์ของกลุ่มธุรกิจ นักออกแบบ นักสร้างสรรค์ ศิลปิน ตลอดจนช่างฝีมือ

นอกจากนั้น ยังมี “งานแสดงอากาศยานบังคับ” ก่อนการจัดงานเชียงใหม่แอร์โชว์เต็มระบบในวันที่ 15-17 มกราคม 2564 มีการแสดงการบินผาดแผลง โดยเครื่องยนต์เจ็ต เครื่องน้ำมัน และเครื่องยนต์ไฟฟ้าแบบทันสมัย และ vintage ตื่นตาตื่นใจ ผู้ร่วมงานสามารถเลือกซื้อสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ของอำเภอสันกำแพงได้จากร้านค้าชุมชนและสินค้าโอท็อปมากมาย

โดยมีการคัดกรองผู้เข้าร่วมชมงานด้วยมาตรฐานป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวดถัดมาเป็นงาน “เชียงใหม่แอร์โชว์ Jet RC 2020” หรือ “CHIANG MAI AIRSHOW : Jet RC 2020” ระหว่างวันที่ 19-20 ธันวาคม 2563 ณ สนามบินเชียงใหม่แอร์สปอร์ต ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง

ถัดมาจะเป็นงานฤดูหนาวและงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ประจำปี 2564 ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 10 มกราคม 2564 โดยจะมีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 ธันวาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ณ เวทีกลางภายในงานฤดูหนาว บริเวณสนามด้านหลังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

อย่างไรก็ตาม “วโรดม ปิฎกานนท์” ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ผลกระทบด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่จากสถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้ถือว่ายังไม่กระทบมากนัก ซึ่งพบว่ามีการยกเลิกห้องพักในสัดส่วนเพียง 2-5% เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกรุ๊ปทัวร์หรือหมู่คณะ

ส่วนนักท่องเที่ยวกลุ่ม FIT หรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเองยังคงเดินทางมาท่องเที่ยวตามปกติ ทั้งนี้ ภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ได้เร่งปรับตัวและสร้างจุดขายใหม่ ๆ ให้กับเชียงใหม่ โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นต้นไปจะมีการเปิดเส้นทางถนนคนเดินอีก 1 จุด คือ ถนนคนเดินไนท์บาซาร์ทุกวันศุกร์ เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ กกร.เชียงใหม่ยังได้เร่งผลักดันงบประมาณ 415 ล้านบาทที่นำเสนอโครงการผ่าน พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อจัดกิจกรรมมหกรรมพืชสวนโลกขนาดย่อม ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่

ซึ่งหากได้รับอนุมัติงบประมาณก้อนนี้ก็คาดว่าจะสามารถจัดมหกรรมพืชสวนโลกขนาดย่อมได้ในช่วงราวเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ให้คึกคักได้มากขึ้นในปีหน้า

“ละเอียด บุ้งศรีทอง” นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือกล่าวว่า สำหรับทิศทางปีหน้า (2564) คาดว่าในช่วงไตรมาส 1 และ 2 การท่องเที่ยวของเชียงใหม่ในภาพรวมยังคงต้องเน้นหนักที่กลุ่มตลาดคนไทยเป็นหลัก

ล่าสุดภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ทั้งหมดได้ประชุมร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยถึงการวางแผนและปรับกลยุทธ์ในปีหน้า โดยได้ข้อสรุปเบื้องต้น คือ จะมุ่งเน้นการจัดกิจกรรมในรูปแบบซีรีส์ (series) ทุกเดือนตลอด 12 เดือน เพื่อสร้างแรงดึงดูดให้กับการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่