จับจอง”เกาะช้าง-หมาก-กูด” ททท.ชูท่องเที่ยวชุมชน-เจนวายจีนพรึ่บ

หลั่งไหล - นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศยังคงเดินทางไปจังหวัดตราด โดยแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมยังคงเป็น 3 เกาะหลักคือ เกาะช้าง เกาะหมาก และเกาะกูด ขณะที่การลงทุนโรงแรม ที่พักต่าง ๆ ก็เริ่มเกิดขึ้นใหม่อีกหลายแห่ง

ท่องเที่ยวตราดโตไม่ยั้ง 2 หมื่นล้าน ทำรายได้สูงสุดใน 12 เมืองต้องห้าม…พลาด พร้อมเด้งรับเชื่อมโยงอีอีซี คลื่นลงทุนแห่จับจอง 3 เกาะหลัก “เกาะช้าง-เกาะหมาก-เกาะกูด” ด้านพื้นที่บนฝั่งสุดคึกคัก คนท้องถิ่นแห่ผุดโรงแรม รีสอร์ตขนาดเล็ก โฮมสเตย์ ขณะที่ ททท.เตรียมนำผู้ประกอบการจีนจาก 5 เมืองใหญ่ลงพื้นที่สำรวจเกาะช้างกลาง พ.ย.นี้ หวังดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพ

ภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดตราดมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ข้อมูลจากกรมการท่องเที่ยวรายงานว่า ปี 2559 มีรายได้จากการท่องเที่ยว 20,251.99 ล้านบาท เพิ่มจากปี 2558 จำนวน 14,445.05 ล้านบาท หรือร้อยละ 28.6 มีจำนวนนักท่องเที่ยว 2,369,743 คน เพิ่มจาก 1,500,456 คน หรือร้อยละ 36.6 แบ่งเป็นคนไทย 1,483,275 คน ต่างประเทศ 886,468 คน และยังเป็นจังหวัดที่ทำรายได้สูงสุดใน 12 เมืองต้องห้าม…พลาด

ททท.หนุน 11 ท่องเที่ยวชุมชน

นางสาววรรณประภา สุขสมบูรณ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตราด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า อัตราการเติบโตของรายได้การท่องเที่ยวจังหวัดตราดเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญคือเกาะช้าง เกาะกูด เกาะหมาก โดยนักท่องเที่ยวต่างประเทศยังคงเป็นโซนยุโรป รัสเซีย และจีนเข้ามามากขึ้น โดยที่เกาะช้างเพิ่มขึ้นถึง 70-80%

ขณะที่การท่องเที่ยวบนฝั่งบก โดยเฉพาะการท่องเที่ยวชุมชนเริ่มได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวไทย จึงได้เตรียมพัฒนา 11 แหล่งท่องเที่ยวชุมชน ปัจจุบันมีจำนวน 4-5 แห่งสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้แล้ว คือ ชุมชนท่องเที่ยวบ้านน้ำเชี่ยว บ้านช้างทูน บ้านท่าระแนะ บ้านแหลมมะขาม และบ้านสลักคอก เกาะช้าง ซึ่งจะมีการเปิดแพ็กเกจไฮไลต์เมนูอาหารท้องถิ่น “ตราดอร่อย สะงาดสะเงย” ในงานวันตราดรำลึกเดือนมกราคม 2561

จับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนคุณภาพ

นางสาววรรณประภากล่าวต่อไปว่า ปี 2560 รายได้จากการท่องเที่ยวของจังหวัดตราดทะลุเป้า จากเป็นเมืองที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งปี 2561 คาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนโดยเฉพาะเกาะช้าง เพราะกระแสตามรอยดาราดังจีนที่มาถ่ายซีรีส์ ไชนิสเรสเตอรองต์ ที่เกาะช้าง

ขณะเดียวกันกลางเดือน พ.ย.นี้ ททท.จะจัดกิจกรรม Chinese Market Insight and Trade Meet เพื่อขยายตลาดในจีน โดย ททท.สำนักงานใหญ่สาขาในจีน จะนำผู้ประกอบการจีนจากปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว คุนหมิง เฉิงตู มาพบผู้ประกอบการเกาะช้าง สร้างการรับรู้พฤติกรรมการท่องเที่ยวของชาวจีนและให้ผู้ประกอบการเสนอขายสินค้าทางการท่องเที่ยว เพื่อคัดนักท่องเที่ยวคุณภาพ โดยกำหนดราคาขายไม่ต่ำกว่า 2,500 บาท/คน/คืน

ลงทุน “เกาะช้าง-หมาก-กูด” แรง

นายสัคศิษฎ์ มุ่งการ ผู้จัดการทั่วไป โครงการสยามรอยัลวิล เกาะช้าง และเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราด กล่าวว่า ปีนี้สถานการณ์ท่องเที่ยวเกาะช้างดีมาก มีนักท่องเที่ยวมาตลอดปี อัตราการเติบโตนักท่องเที่ยว 12-15 ในช่วงปลายปีนี้บุ๊กกิ้งโรงแรมใหญ่หลายแห่งน่าจะมีอัตราจอง 80-100%

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวกลุ่มเอเชีย จีน เกาหลี ตะวันออกกลาง น่าจะสูงขึ้น 60% โดยเฉพาะจีนมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นมากจากกระแสตามรอยดาราดังในซีรี่ส์ไชนิสเรสเตอรองต์ เกาะช้าง ส่งผลให้มีการจองโรงแรมยาวข้ามปี ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนจะเข้ามาแบบ FIT เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ Gen Y ที่มีกำลังซื้อสูงมาพักค้างคืนเฉลี่ย 4 วัน หรือนานสุด 2 สัปดาห์

สำหรับแนวโน้มการลงทุนบนเกาะต่าง ๆ นั้น เกาะช้างมีการขยายตัวต่อเนื่อง เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงาม การเดินทางสะดวก โดยเฉพาะหาดทรายขาว บางเบ้า มีนักลงทุนสนใจซื้อโรงแรมไปบริหารต่อ และญี่ปุ่นก็สนใจสร้างโรงแรมผู้สูงอายุ ถ้ามีการลงทุนจริงจะได้กลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ

นอกจากนั้นเมื่อรัฐบาลมีการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ EEC ท่าเรือสัตหีบ สนามบินอู่ตะเภา จะทำให้การท่องเที่ยวของจังหวัดตราดเติบโตอีกมาก

ในส่วนการลงทุนของกลุ่มสยามรอยัลวิลเกาะช้าง ปี 2560-2561 ได้เตรียมลงทุนโครงการมิกซ์ยูสขนาด 300 ไร่ เฟส 2 พื้นที่ริมชายหาด 140 ไร่ มูลค่า 600 ล้านบาท ประกอบด้วยโรงแรม 75 ห้อง มารีน่าจอดเรือยอชต์เพิ่ม 45 ลำ คอนโดมิเนียมเพิ่ม 60 ยูนิต บ้านพักริเวอร์ไซด์ 44 ยูนิต ซึ่งบางโครงการได้ก่อสร้างและเปิดไปบ้างแล้ว และตามแผนจะลงมือก่อสร้างในปี 2561

ส่วนที่เกาะหมากเตรียมพื้นที่ไว้พัฒนา 270 ไร่ บริเวณหาดคลองสน เป็นโครงการมิกซ์ยูสเช่นกัน มูลค่าการลงทุน 4,500 ล้านบาท ประกอบด้วยรีสอร์ต 200 ห้อง วิลล่า 100 หลัง คอนโดร์ฟ 150 ยูนิตสำหรับขายและเช่า มีสนามไดร์ฟกอล์ฟ สนามจอดเครื่องบินเล็ก ทั้ง 2 โครงการนี้เป็นการรองรับ EEC ที่จะทำให้จังหวัดตราดเชื่อมโยงการท่องเที่ยวทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 2563

สอดคล้องกับนายจักรพรรดิ ตะเวทิกุล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดตราด กล่าวว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มตลาดกลาง-บนมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น ซึ่งในตัวเมืองตราดมีการลงทุนโรงแรมแบบ hostel หลายแห่ง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านตัวจังหวัด และแนวโน้มการท่องเที่ยวชุมชนกำลังเติบโต

ส่วนเกาะหมากเป้าหมายเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศที่มีศักยภาพด้วยแบรนด์การเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ลดการปลดปล่อยคาร์บอนและท่องเที่ยวชุมชน นักท่องเที่ยวกลุ่มหลักคือ เยอรมนี สแกนดิเนเวีย ยุโรป ปีนี้มีรีสอร์ตเปิดใหม่เพียง 2 แห่ง 40 ห้อง จากเดิมที่มีอยู่ 600 ห้อง ซึ่งจะขยายได้ไม่เกิน 700 ห้อง เพราะต้องการนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพมากกว่าปริมาณ ตอนนี้มีโครงการใหญ่ที่จะเข้ามาพัฒนาพื้นที่เกือบ 300 ไร่ ทำให้ที่ดินชายทะเลราคาพุ่งไปถึงไร่ละ 5 ล้านบาทจากราคาหลักแสนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

เกาะกูดโฮมสเตย์พรึ่บ

นายเดชาธรณ์ จันทร์อบ นายก อบต.เกาะกูด และเจ้าของสวนย่ารีสอร์ต กล่าวว่า ปีนี้นักท่องเที่ยวเกาะกูดน่าจะเพิ่มขึ้นถึง 40-50% เพราะรัสเซียกลับมา และนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้น ส่วนนักท่องเที่ยวยุโรปยังเป็นฐานลูกค้าเดิม ในด้านการลงทุนโรงแรม/รีสอร์ตขนาดกลางแทบไม่มี แต่โฮมสเตย์เล็ก ๆ ของชาวบ้านยังเปิดบริการเพิ่มขึ้น

ด้านนายจักรกฤช หงษ์ร่อน เจ้าของบ้านเพื่อนโฮมสเตย์ หมู่ที่ 2 ต.เกาะกูด กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วง 2 ปีนี้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเกาะกูดเพิ่มขึ้น ซึ่งปี 2559 เจ้าของที่ดินริมชายหาดได้เปิดบริการที่พักโฮมสเตย์เพิ่มขึ้นกว่า 10 แห่ง ราคาที่พักเริ่มต้นที่ 700 บาทจนถึง 1,800 บาท ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวยุโรปที่ต้องการความเงียบสงบและจะพักประมาณ 15 วัน

รีสอร์ตบนฝั่งจัดวัน-เดย์ ทริป

ทันตแพทย์หญิงวิภา สุเนตร เลขาธิการสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดตราด และผู้จัดการโรงแรมบ้านปูรีสอร์ตแอนด์สปา อ.เมืองตราด กล่าวว่า การเติบโตด้านการท่องเที่ยวเกาะกูด เกาะหมาก และเกาะช้าง ทำให้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีโรงแรม/รีสอร์ตขนาดเล็ก หรือโฮมสเตย์ของคนในท้องถิ่นทยอยเปิดให้บริการบนฝั่งจำนวนมากกระจายอยู่ใน อ.เมืองตราด อ.แหลมงอบ เพื่อเป็นจุดแวะพักก่อนไปเที่ยวเกาะ

ทั้งนี้ บนฝั่งมีแหล่งท่องเที่ยวชุมชนกว่า 10 แห่ง หากทำรูตท่องเที่ยวแบบวัน-เดย์ ทริป ได้ จะทำให้มีการพักค้างได้มากกว่า 1 คืน หรืออาจจะทำรูตเชื่อมท่องเที่ยวเกาะช้างกลับมานอนฝั่งได้ แต่การโปรโมตยังน้อย และผู้ประกอบการยังสนใจน้อยมาก ทำให้เสียโอกาส