พนักงานพันชีวิต ตกงานกระทันหัน โรงงานปิดไม่แจ้งล่วงหน้า

พนักงานนับพันชีวิตตกงาน
ภาพจาก มติชน

พนักงานโรงงานกว่า 1,300 ชีวิต ตกงานกระทันหัน หลังโรงงานแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมบางพลีประกาศปิดโรงงานจากภาวะเศรษฐกิจ 

วันที่ 11 มีนาคม 2564 มติชน รายงานว่า เมื่อเวลา 9.00 น. พนักงานโรงงาน บริษัท บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ไทย โกลบอล จำกัด ให้บริการรับจ้างตัดเย็บเสื้อผ้า ชุดชั้นในสตรี ภายในนิคมอุตสาหกรรมบางพลี ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ ทุกแผนก จำนวน 1,300 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานฝ่ายผลิต แต่งกายด้วยชุดฟอร์มของโรงงาน รวมตัวกันหน้าโรงงาน

หลังเพิ่งทราบว่าทุกคนต้องตกงานแบบสายฟ้าแลบ หลังจากทางโรงงานปิดประกาศว่าจะปิดตัวโรงงานตั้งแต่วันนี้ วันที่ 11 มีนาคม เป็นต้นไป เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยในปี 2562 และภาวะเศรษฐกิจโรค อีกทั้งยังมีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ซึ่งมีผลกระทบกับทางบริษัทโดยตรง เพราะลูกค้าสั่งระงับการผลิต เพราะไม่สามารถส่งออกไปขายต่างประเทศได้ ทำให้บริษัทขาดสภาพคล่องทางธุรกิจ

โดยตัวแทนของพนักงานกล่าวว่า ทางโรงงานไม่มีการแจ้งให้พนักงานทราบล่วงหน้า ว่าจะมีการเลิกจ้าง เพิ่งจะมาทราบเมื่อทางโรงงานปิดประกาศ เมื่อช่วงเย็นของเมื่อวาน และมีพนักงานอีกจำนวนมากที่เพิ่งมาทราบขณะที่มาทำงานเมื่อเช้านี้ ซึ่งพนักงานทุกคน ทุกแผนก เข้าใจในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ แต่ทางโรงงานกลับไม่มีตัวแทนเข้ามาเจรจา เรื่องการเยียวยาตามกฎหมาย ทำให้พนักงานทุกคนต้องมารวมตัวเรียกร้องสิทธิตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน

จากนั้นพนักงานทั้งหมดได้ย้ายไปรวมตัวกันที่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน อำเภอบางเสาธง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงาน มาตั้งโต๊ะบริการพนักงานทั้งหมดให้ยื่นเอกสารตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมให้คำปรึกษา ให้ตัวแทนพนักงานตั้งกลุ่มตัวแทนขึ้นมา เพื่อเจรจากับทางนายจ้าง โดยทางเจ้าหน้าที่จะเป็นคนกลางในการเจรจา เพื่อหาข้อยุติ และบรรเทาความเดือดร้อนของทุกฝ่าย นอกจากนี้ กรมจัดหางานก็ยังมีการตั้งโต๊ะรับสมัครงาน ไว้บริการพนักงานที่ประสงค์จะหางานทำต่ออีกด้วย

ภาพจาก มติชน
ภาพจาก มติชน
ภาพจาก มติชน