ผู้ว่าฯภูเก็ตถกธุรกิจ ชง ศบค. ประกาศเปิดเกาะ รับนักท่องเที่ยวทั่วโลก

สนามบินภูเก็ต
แฟ้มภาพ

ผู้ว่าฯภูเก็ต นัดหารือภาคเอกชนและ ททท. ส่วนกลาง เตรียมข้อมูลความพร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว 2 มิ.ย. ก่อนนำข้อมูลเสนอ ศบค. 4 มิ.ย. นี้

วันที่ 26 พฤษภาคม 2564 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า รัฐบาลให้ภูเก็ตนำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ แต่ เส้นทางที่จะไปถึงวันที่ 1 ก.ค.นี้ มีบททดสอบมากมาย ซึ่งการจะเปิดรับนักท่องเที่ยวได้นั้น ภูเก็ตต้องพร้อมสามารถควบคุมผู้ติดเชื้อรายใหม่ จากโรคโควิด-19 ได้เป็นเลขศูนย์หรือเป็นเลขตัวเดียว และต้องฉีดวัคซีนให้ได้ 70% ของจำนวนประชากรในภูเก็ต ขณะเดียวกันประเทศไทยต้องพร้อม รวมทั้งคนต่างชาติที่จะเข้ามาต้องพร้อม

“ในเรื่องนี้สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และภาคเอกชนส่วนกลาง ได้หารือกับ ททท. ส่วนกลาง ขอประชุมหารือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน จังหวัดภูเก็ต เพื่อขอทราบคำตอบว่า ภูเก็ต พร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติหรือยัง ในส่วนของโรงแรม ร้านอาหาร รถบริการนักท่องเที่ยว รวมถึงท่าเรือ ต่าง ๆ พร้อมหรือไม่ เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดนำเสนอ ศบค.ในวันที่ 4 มิ.ย.64 และจะประกาศให้ทั่วโลกรับรู้ว่า ภูเก็ต พร้อมอย่างไร คนภูเก็ตพร้อมหรือไม่ คนทั่วโลกจะมาภูเก็ตหรือไม่ โดยกำหนดประชุมหารือในวันที่ 2 มิถุนายน นี้ ที่ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต” นายณรงค์ กล่าว และว่า

จังหวัดภูเก็ต ตั้งเป้าวัคซีนจำนวน 960,000โดส จำนวน 460,000คน เมื่อเดือนเม.ย.มีคนฉีดครบ 2 เข็ม แล้ว จำนวน 100,000คน เดือน พ.ค.ได้มา 200,000โดส ฉีดได้ 200,000  คน เริ่มฉีด เมื่อ 18พ.ค.ถึง26 พ.ค. จำนวน 110,000คน ที่เหลืออีก 90,000คน ต้องเสร็จภายในเดือนพ.ค.นี้ วางเป้าหมายว่าต้องฉีดให้คนที่มีทะเบียนบ้านในภูเก็ตก่อน จากนั้นฉีดให้คนที่มาทำงานแต่ยังไม่ย้ายทะเบียนบ้านมาและฉีดให้คนต่างชาติที่เข้ามาทำงานในภูเก็ต ขอให้ชาวภูเก็ตกว่า 80,000คนที่ยังไม่ลงทะเบียน ขอให้รีบลงทะเบียนรับวัคซีนจนถึง 31พ.ค. นี้

“เรามีจุดมุ่งหมายไปสู่ วันที่ 1 ก.ค.นี้ ได้ก้าวมาใกล้ถึงความฝันที่จะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แล้ว มีความเชื่อมั่นในพลัง ความรัก สามัคคี ของทุกคน ที่ร่วมแรงร่วมใจกันในการฉีดวัคซีน เชื่อว่าเราเดิมพันอนาคตของเราเองต้องผ่านพ้นวิกฤตไปให้เร็วที่สุด” นายณรงค์ กล่าว

ทางด้าน นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า แผนการฉีดวัคซีนภูเก็ต โดย เดือนเม.ย.รับจัดสรรวัคซีนเข็ม1และเข็ม 2 จำนวน 100,000คน ฉีดครบ 2โดสแล้ว 93,341คน มีภูมิต้านทานเต็มที่ 20% เดือน พ.ค.รับจัดสรรเมื่อกลางเดือนพ.ค. เข็ม 1 อีก 200,000โดส ปลายเดือนวัคซีนซิโนแวค 200,000โดส

ฉีดเข็ม 2 กลางเดือน มิ.ย. ศักยภาพการฉีดรวม 6 จุด เฉลี่ย จำนวน 140,000 คน ถึง 150,000 คนต่อวัน โดยฉีดคนไทยก่อนคนต่างชาติ เป้าหมายผู้ที่อยู่ในทะเบียนราษฎร์ รองลงมา ประชากรแฝง โดยในกลุ่มประชากรแฝง ให้ยืนยันตัวตนผ่านฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านรับรอง

ทางด้านนายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัดภูเก็ตเป็นเลขตัวเดียวมาเป็นระยะเวลากว่า 10 วันแล้ว

“ในช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา พบชาวต่างชาติติดเชื้อค่อนข้างมากเกือบ 20 ราย และมี 5-6 รายเข้ามาขอตรวจเพื่อเดินทาง พบว่าติดเชื้อโดยไม่มีอาการ แสดงว่ายังมีเชื้อแอบแฝงในชุมชน ได้บูรณาการตรวจค้นหาเชิงรุกในชุมชนเพื่อสกัดเชื้อไม่ให้แพร่ระบาด” นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าวและว่า

จึงขอให้ประชาชนทุกคนต้องร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรค คือ การเว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า งดการรวมกลุ่มกัน หากรวมกลุ่มทำกิจกรรมจะทำให้เชื้อแพร่กระจายได้