สมาพันธ์ SME เชียงใหม่-เศรษฐลักษมิ์ เปิดศูนย์กฎหมายเพื่อธุรกิจ

สมาพันธ์ SME เชียงใหม่จับมือเศรษฐลักษมิ์ เปิดศูนย์กฎหมายเพื่อธุรกิจ ยกระดับฝ่าวิกฤติศก.
ภาพจากเฟซบุ๊ก สมาพันธ์ SME ไทย จังหวัดเชียงใหม่

สมาพันธ์ SME เชียงใหม่จับมือเศรษฐลักษมิ์ เปิดศูนย์ปรึกษาทางกฎหมายเพื่อธุรกิจ ยกระดับฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ

วันที่ 9 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ บริษัท เศรษฐลักษมิ์ จำกัด ที่ปรึกษากฎหมายเชิงธุรกิจ ได้จัดพิธีเปิด “ศูนย์กฎหมายเพื่อธุรกิจ SME เชียงใหม่” ผ่านระบบ Zoom ออนไลน์ เพื่อให้บริการที่ปรึกษาทางกฎหมายธุรกิจ ครบวงจร

ต่อยอดการผลักดันการแก้ไขปัญหาสภาพคล่อง ควบคู่กับการให้องค์ความรู้การพัฒนาองค์กรธุรกิจรอบด้าน เพื่อการเติบโตของธุรกิจของ SME ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่งในเชิงธุรกิจและการสืบทอดทายาทกิจการครอบครัว

นายอาคม สุวรรณกันธา ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การเปิดตัวศูนย์กฎหมายเพื่อธุรกิจ SME เชียงใหม่ ร่วมกับบริษัท เศรษฐลักษมิ์ จำกัด ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายและการบริหารธุรกิจครบวงจร นับเป็นอีกกลไกที่สำคัญที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดย่อย และ SMEs ในจังหวัดที่เชียงใหม่

โดยจะให้บริการปรึกษาทางกฎหมายรวมถึงการพัฒนายกระดับธุรกิจให้ผู้ประกอบการสามารถบริหารจัดการทางด้านธุรกิจให้อยู่รอด และสามารถฟื้นตัวได้ในอนาคต นอกจากนั้น ยังจะช่วยเหลือธุรกิจของผู้ประกอบการ SME ในเชิงการตลาด ยอดขาย สร้างระบบป้องกันหนี้เสีย พร้อมเทคนิคบริหารหนี้ เป็นต้น

สำหรับการจัดตั้งศูนย์ครั้งนี้เป็นแห่งแรกในส่วนสมาพันธ์เอสเอ็มอีส่วนภูมิภาค ที่จะให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด และรวดเร็วในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อันเป็นพื้นที่เศรษฐกิจขนาดใหญ่ผู้ประกอบการขนาดย่อม และ SME มีความต้องการด้านการแก้ไขปัญหาและการก้าวข้ามผ่านปัญหาจำนวนมาก ตลอดจนแผนงานต่อเนื่องที่ก่อนหน้านี้

ได้ประสานงานกับทางธนาคารแห่งประเทศไทย และสถาบันการเงินเพื่อให้สนับสนุนในเรื่องการเข้าถึงแหล่งทุน และมีการให้คำปรึกษาแนวทางผ่านคลีนิคหมอหนี้เพื่อประชาชน และ DR.BIZ มาก่อนหน้านี้ ที่จะให้เกิดแนวทางสร้างสภาพคล่องในทางธุรกิจ อย่างไรก็ตามจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเสริมด้านแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาทางกฎหมายธุรกิจด้วย เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจในระยะยาว

นายอาคม กล่าวต่อว่า ศูนย์ดังกล่าวจะทำหน้าที่สอดคล้องกับแนวทางของสมาพันธ์ SME ไทย ส่วนกลาง 3 เรื่องหลักๆ คือ การให้ความช่วยเหลือให้คำปรึกษาทางธุรกิจและกฎหมายครบวงจร ทั้งแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สิน สภาพคล่อง การให้คำปรึกษาเผยแพร่ความรู้ด้านกฎหมายธุรกิจครอบคลุม บัญชี ภาษี แผนธุรกิจ และเทคนิคการบริหารงาน

ที่สำคัญคือการเป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อระหว่างผู้ประกอบการและหน่วยงานรัฐต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้แก่ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ กรมบังคับคดี กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระบวนการดำเนินคดีในชั้นศาล เป็นต้น

นายชัชวัสส์ เศรษฐลักษมิ์ ประธานบริหาร บริษัท เศรษฐลักษมิ์ จำกัด กล่าวว่า ศูนย์กฎหมายเพื่อธุรกิจ SME เชียงใหม่ ตั้งขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาธุรกิจเชียงใหม่ให้เติบโต ป้องกันปัญหากฎหมาย ธุรกิจ ทรัพย์สินและครอบครัว ชาว SME เชียงใหม่ โดยจะมีการให้บริการฟรีแบบติดต่อสื่อสารตรงกับทางเจ้าหน้าที่ และช่องทางออนไลน์

รวมถึงและมีการจัดรายการให้ความรู้ผ่านช่องทางออนไลน์ในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายธุรกิจและเทคนิคการบริหารธุรกิจยุคใหม่ เพื่อให้มีการยกระดับและสามารถอยู่รอดในสถานการณ์วิกฤติ อย่างแข็งแกร่งในเชิงธุรกิจและการสืบทอดทายาทกิจการครอบครัว

โดยศูนย์ได้เตรียมหัวข้อที่จะให้ความรู้ให้ผู้ประกอบการควบคู่กับการให้คำปรึกษาได้แก่ 1.) การบริหารกิจการเพื่อเพิ่มยอดขาย 2.) การพัฒนาระบบการตลาด การประชาสัมพันธ์ เพื่อการเพิ่มยอดขาย 3.) หลักการทำสัญญาเพื่อป้องกันปัญหาทางธุรกิจ การป้องกันปัญหาหุ้นส่วน ผู้ถือหุ้น งบการเงินที่บันทึกไม่ถูกต้อง 4.) การป้องกันปัญหาทรัพย์สินกิจการ ครอบครัว คู่รัก ผู้บริหาร

5.) การป้องกันและแก้ไขปัญหา พนักงานทุจริต ทิ้งงาน ลาออก ค้าแข่ง แย่งลูกค้า 6.) การสร้างนโยบายภายในเพื่อป้องกันหนี้เสีย บริหารหนี้สูญ ติดตามค้างชำระ 7.) การวางแผนสืบทอดกิจการครอบครัว สวัสดิการครอบครัว โฮลดิ้ง ธรรมนูญครอบครัว 8.) การประนอมหนี้ บริหารหนี้ค้างชำระ เจ้าหนี้ – ลูกหนี้ เป็นต้น

ทั้งนี้ สามารถติดต่อศูนย์ Hotline ศูนย์กฎหมายเพื่อธุรกิจ SME เชียงใหม่ได้ที่ : 094-982-5555 Facebook : สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จังหวัดเชียงใหม่ และ เศรษฐลักษมิ์เชียงใหม่ Line : @settluckbiz
หรือที่อยู่ : 158 อาคารเอสเอ็มอี ถนนทุ่งโฮเต็ล ตำบลวัดเกต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50000