พิจิตร เตือนประชาชน 4 อำเภอ เก็บของขึ้นที่สูง เตรียมรับมวลน้ำใน 2-3 วัน

พิจิตร เตือน 4 อำเภอ ปริมาณน้ำเพิ่มต่อเนื่อง ปชช. เตรียมอพยพ
ภาพจากเฟซบุ๊ก สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดพิจิตร

ปภ. พิจิตร เตือน สถานการณ์น้ำในจังหวัดยังวิกฤต น้ำเพิ่มสูงต่อเนื่อง ออกหนังสือถึง 4 อำเภอ ประชาชนเตรียมเก็บของขึ้นที่สูง

วันที่ 27 กันยายน 2564 ข่าวสด รายงานว่า นางรติฟัส พร้อมพ่วง หัวหน้าสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดพิจิตรเผยว่า สถานการณ์น้ำในจังหวัดยังวิกฤต ปริมาณน้ำพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ทางจังหวัดออกหนังสือเตือนไปยัง 4 อำเภอว่าจะมีมวลน้ำจะลุ่มน้ำยม ที่มาจากจ.สุโขทัย กับ จ.พิษณุโลก มาใน 2-3 วันนี้ จึงขอให้ประชาชนเตรียมตัวเก็บของขึ้นที่สูงต่อไป

ด้าน นายโชคชัย รักเกื้อ นายอำเภอบางมูลนาก จ.พิจิตร เผยว่า ขณะนี้น้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ไหลบ่าเข้าท่วมตำบล 4 แห่งในพื้นที่แล้ว บ้านเรือนกว่า 100 หลังจมน้ำ สูง 50 ซม.-1 เมตร ทางอำเภอได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลือชาวบ้านขนข้าวของขึ้นที่สูง พร้อมนำเครื่องอุปโภค บริโภคไปมอบให้กับชาวบ้านแล้ว

ทั้งนี้ปริมาณน้ำป่าจากอ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ได้ไหลมาตามคลองบุษบง ท่วมบ้านเรือนในอำเภอบางมูลนาก อีกทั้งถนนในหมู่บ้านยังไม่สามารถสัญจรได้ เพราะถูกน้ำท่วมตัดขาด นาข้าวได้รับความเสียหายอย่างมาก

ด้านเฟซบุ๊กเพจ สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดพิจิตร โพสต์ข้อความระบุว่า มณฑลทหารบกที่ 36 ระดมกำลังพลสร้างแนวกั้นน้ำ ที่หมู่บ้านห้วยพุก อ.ดงเจริญ จ.พิจิตร

Advertisment

วันที่ 26 ก.ย. 2564 ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 36 โดย กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 30 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 21 ได้จัดกำลังพล นำกระสอบทรายเพื่อนำไปวางเป็นแนวกั้นน้ำ ที่หมู่ 2 หมู่บ้านห้วยพุก ต.ห้วยพุก อ.ดงเจริญ จ.พิจิตร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่

อ.ดงเจริญ ได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกต่อเนื่อง ระดับน้ำเพิ่มขึ้น มีน้ำท่วมขังนาข้าว และบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ต.วังงิ้ว วังงิ้วใต้ ห้วยพุก และห้วยร่วม สนง.ปภ อำเภอ อปท. และหน่วยทหารในพื้นที่ สำรวจความเสียหาย และให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว หากไม่มีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ คาดว่าสถานการณ์ จะเข้าสู่สภาวะปกติ