พิษน้ำท่วม ยกเลิกเที่ยวตรัง80% ลุ้นปลายธันวาคม ดีขึ้น !

พิษฝนตกน้ำท่วม ทุบการท่องเที่ยวตรังทรุด แห่ยกเลิกโปรแกรมเที่ยว 80% ที่พักริมชายหาดเงียบสนิท นักท่องเที่ยวหายเกือบ 100% เรือนำเที่ยวจอดนิ่งยอดจองห้องพักดิ่งตาม ขณะที่ ททท.ผุดแผนการตลาดใหม่หนุนผู้ประกอบการเต็มที่ ลุ้นปลายปีบรรยากาศจะดีขึ้น

นายบรรจง นฤพรเมธี นายกสมาคมการท่องเที่ยวและโรงแรมจังหวัดตรัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภายหลังจากที่เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่งผลให้หลายพื้นที่ของจังหวัดตรัง เกิดภาวะน้ำท่วม 2-3 รอบ ส่งผลกระทบด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการยกเลิกของนักท่องเที่ยวที่มีโปรแกรมจะเดินทางมาท่องเที่ยวตรังในช่วงไฮซีซั่นนี้ ซึ่งภาพรวมในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวยกเลิกไปแล้วกว่า 80% จากยอดจองห้องพักทั้งหมดในจังหวัดตรัง

นายบรรจงเปิดเผยต่อไปว่า ผู้ประกอบการท่องเที่ยวบางแห่ง เจอปัญหานักท่องเที่ยวยกเลิกโปรแกรมเข้ามาเที่ยวไปหมดเกือบ 100% ก็มี รวมถึงผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวก็ต้องจอดเรือเทียบท่า ทำให้ขาดรายได้ที่ควรจะได้ในช่วงไฮซีซั่น หากผ่านช่วงนี้ไปแล้ว โอกาสที่จะมีรายได้จากการท่องเที่ยวนั้นเป็นไปได้น้อยมาก

“เมื่อเกิดภาวะฝนตกและน้ำท่วม ทำให้นักท่องเที่ยวไม่แน่ใจในความปลอดภัย เพราะหลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมและเส้นทางชำรุด จนไม่สามารถเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวได้ ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยมากกว่าชาวต่างประเทศ ต่อไปคงต้องหาทางแก้ไข โดยการหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ที่อยู่ในพื้นที่น้ำไม่ท่วมเข้ามารองรับ และหันมาทำประชาสัมพันธ์กันให้จริงจัง อย่างไรก็ตามคาดหวังว่าในช่วงปลายเดือนธันวาคม ถึงเดือนมกราคมที่ถือว่าเป็นช่วงพีกที่สุด บรรยากาศการท่องเที่ยวน่าจะดีขึ้น” นายบรรจงกล่าว

เงียบเหงา – ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวจอดเรือเทียบท่า หลังจากเกิดฝนตกน้ำท่วมในจังหวัดตรัง ทำให้นักท่องเที่ยวยกเลิกโปรแกรมการท่องเที่ยวทางทะเล สูญเสียรายได้ไปจำนวนมากในช่วงไฮซีซั่นนี้

ด้านนายประทีป โจ้งทอง ผู้จัดการ บริษัท ลิบงการท่องเที่ยว จำกัด อ.เมือง จ.ตรัง เปิดเผยว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวปีนี้ถือว่ามีผลกระทบหนักที่สุดมากกว่าหลายปีที่ผ่านมา เส้นทางหลายแห่งไม่สามารถเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวได้ ซึ่งเหตุการณ์น้ำท่วมในปีนี้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว 100%

โดยเฉพาะสัปดาห์ที่ผ่านมาเรือท่องเที่ยวไม่สามารถออกทะเลได้ รีสอร์ตตามชายหาดต่าง ๆ นักท่องเที่ยวยกเลิกการจองห้องพักเกือบ 100% โดยเฉพาะบริเวณชายหาดปากเมงที่มีห้องพักกว่า 300 ห้อง บรรยากาศเงียบเหงามาก ทั้ง ๆ ที่เป็นโซนที่มีท่าเรือท่องเที่ยวที่จะนำนักท่องเที่ยวออกไปตามเกาะต่าง ๆ ของทะเลตรัง และทะเลอันดามัน ส่วนนักท่องที่ยวที่ยังเดินทางเข้ามาจะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาทางเรือจากจังหวัดภูเก็ต พังงา และกระบี่ ทำให้พอที่จะพยุงกิจการไปได้บ้าง ส่วนบริเวณชายหาดเงียบเหงามาก

นายภิญโญ เต็งรัง ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ กลุ่มโรงแรมธรรมรินทร์ เปิดเผยว่า ทางโรงแรมได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมพอสมควร โดยยอดการจองห้องพักลดลงกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวที่ยกเลิกการจองห้องพักส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวภายในประเทศ ส่วนกลุ่มต่างประเทศ เช่น เยอรมนี และสแกนดิเนเวียยังปกติ ไม่มีการแจ้งยกเลิกการจองห้องพักแต่อย่างใด และยอดการจองห้องพักในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคมปีนี้ก็ยังอยู่ที่ประมาณ 70%

“ปกติในช่วงนี้นักท่องเที่ยวจะนิยมไปท่องเที่ยวทางภาคเหนือ เพื่อสัมผัสอากาศหนาวเย็น ซึ่งก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อปริมาณนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวตรังอยู่แล้ว แต่เมื่อมาเจอภาวะฝนตกและน้ำท่วม ก็ยิ่งเป็นปัจจัยซ้ำเติมให้นักท่องเที่ยวลดลงไปอีก ซึ่งได้แต่คาดหวังว่าฝนตกและน้ำท่วมจะไม่กินระยะเวลายาวนานไปกว่านี้ และคาดว่าช่วงมกราคม 2561 ภาพรวมการท่องเที่ยวก็น่าจะดีขึ้น” นายภิญโญกล่าว

ขณะที่นางพิชญ์สินี ทัศน์นิยม ผู้ช่วยผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง เปิดเผยว่า ช่วงนี้ถือว่าผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากภาวะฝนตกและน้ำท่วมมาก เพราะมีการยกเลิกโปรแกรมการท่องเที่ยวทางทะเลไปหลายราย สำหรับจังหวัดตรังปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเข้ามาทั้งสิ้น 1.4 ล้านคน มีรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 7,800 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ททท.สำนักงานตรัง ก็พยายามช่วยผู้ประกอบการด้วยการทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวกลับมาคึกคักโดยเร็วทั้งการเปิดโปรแกรมการท่องเที่ยวใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง และได้เปิดโครงการเก๋ายกก๊วนชวนเที่ยวตรัง ซึ่งมีแคมเปญพิเศษดึงนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวตรังเพิ่มมากขึ้น