สวนกุหลาบไร่แม่ริม เปิดสวนชมแปลงผลิต 8 หมื่นดอก ดึงนักท่องเที่ยว

สวนกุหลาบ 200 ไร่แม่ริม เชียงใหม่ ยอดขายลด ปรับตัว เปิดสวนดึงนักท่องเที่ยว ชมแปลงผลิต 8 หมื่นดอกต่อปี

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 นายเจริญ พิมพ์ขาล เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการติดตามโครงการเกษตรแปลงใหญ่ไม้ดอกอำเภอแม่ริม ซึ่งกลุ่มแปลงใหญ่กุหลาบบวกเต๋ย ต.โป่งแยง อ.แม่ริมปัจจุบันมีพื้นที่การผลิตจำนวน 200ไร่ สมาชิก 30 รายผลผลิตประมาณ 8,000,000 ดอก/ปี มูลค่ากว่า 64 ล้านบาท ที่ผ่านมาทำสวนกุหลาบเพื่อการค้าตัดดอกจำหน่าย 100% โดยจำหน่ายให้โครงการหลวง และตลาดไม้ดอก

ทั้งนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ปริมาณการสั่งซื้อลดลง สำนักงานเกษตรอำเภอโดยนางสาวชฎารัตน์ เมฆเจริญเกษตรอำเภอ จึงร่วมวางแผนปรับตัวเชื่อมโยงเครือข่ายร่วมกับภาคเอกชนเชียงใหม่เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ามาชมสวนโดยจองผ่านออนไลน์ และรับนักท่องเที่ยวที่หน้าสวน

โดยทางกลุ่มมีการบริหารจัดการแบ่งกุหลาบเป็นแปลงเปิดดอก ให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ร่วมเรียนรู้วิธีการผลิตกุหลาบที่ปลอดภัย และปรับจำหน่ายเป็นกุหลาบชำถุง กุหลาบกระถาง ซึ่งเริ่มเปิดสวนตั้งแต่วันที่ 14-21 กุมภาพันธ์ 2565 โดยเก็บค่าเข้าชม 120 บาทต่อราย จากนั้นจะมีรถโดยสารหรือรถแดงพาเข้าชมแปลง สามารถเที่ยวชมสวนกุหลาบพร้อมถ่ายรูปดอกกุหลาบในแปลง นักท่องเที่ยวยังตัดดอกกุหลาบเอง และมีจำหน่ายในรูปแบบกระถาง ซึ่งปีนี้เป็นดอกกุหลาบสีม่วงแปลงใหญ่ ซึ่งหาชมได้ยาก

Advertisment

นายแสนสุข ลีธนบดี เกษตรกรแปลงใหญ่ กล่าวว่า ปีนี้แปลงใหญ่การเปิดรับนักท่องเที่ยวนั้นจะหมุนเวียนรับนักท่องเที่ยวในแต่ละปีทำให้สมาชิกเกษตรกรสามรถมีรายได้จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 21 กุมภาพันธ์