ฝนตกอ่วมหลายพื้นที่ทั่วไทย เตือนประชาชนเฝ่าระวังน้ำท่วม-น้ำหลาก

จากสถานการณ์ฝนตกหนัก 1-2 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้มีปริมาณน้ำสะสมจำนวนมาก และเริ่มไหลเข้าท่วมในพื้นที่ หลายจังหวัดเร่งประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนให้เฝ้าระวังมวลน้ำตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 22-24 กรกฎาคม 2565 นี้

วันนี้ 22 กรกฎาคม 2565 สถานการณ์น้ำท่วมของจังหวัดพิษณุโลกเริ่มขยายวงกว้าง โดยเฉพาะอำเภอเนินมะปราง ขณะที่อำเภอวังทอง มีรายงานปริมาณน้ำฝน และระดับน้ำแคววังทอง (ลำน้ำเข็ก) สถานการณ์ต้นน้ำปริมาณน้ำขึ้นสูงเกินจุดวิกฤติแล้วเช่นกัน

ส่วนพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมแล้ว คือบริเวณ ม.7 บ้านวังโพรง วังยาง และมวลน้ำขยายเพิ่มเข้าท่วมในพื้นที่ตำบลไทรย้อย อีก 1 ตำบล โดยน้ำปริมาณเริ่มเพิ่มสูงขึ้น ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนแล้วในบางส่วน ซึ่งในพื้นที่ยังคงมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง

ด้านแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 ก็ได้ประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำท้วมเส้นทางในความรับผิดชอบต่อเนื่องจากเมื่อคืนวันที่ 21 กรกฎาคม 2565 บนถนนมิตรภาพ (บริเวณนวนคร) มีน้ำลดระดับลงเข้าสู่สภาวะปกติ จำนวน 1 จุด คือ ระหว่าง กม.123+300 – กม.123+900 คู่ขนาน ด้านขวาทาง (ขาเข้า กทม.) คงเหลือท่วม 1 จุด คือ ระหว่าง กม.124+600 – กม.124+900 คู่ขนาน ด้านขวาทาง (ขาเข้า กทม.) แต่ระดับน้ำรอการระบาย สูงประมาณ 5-10 เซนติเมตร การจราจรรถเล็กผ่านได้

ขณะเดียวกันจังหวัดขอนแก่นยังเกิดฝนตกต่อเนื่อง ทำให้น้ำเกิดน้ำท่วมขัง น้ำรอระบายบางจุด โดยเครือข่ายเพื่อนเตือนภัยจังหวัดขอนแก่น ได้รับรายงานมวลน้ำจากฝนตกทำให้มีมวลน้ำไหลเข้าพื้นที่ บ.สร้างแป้น ต.บ้านลาน อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น คาดการณ์ว่า มวลน้ำกำลังจะมีมาเพิ่มอีก จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ทางน้ำ เตรียมความพร้อมรับมือในช่วง 1-3 วันนี้

ด้านจังหวัดลำพูน ก็แจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนัก 20 – 24 กรกฎาคม 2565 นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน ประกอบกับ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น

ทำให้ประเทศไทย จะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้ง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 20 – 24 กรกฎาคม 2565 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทย ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและ น้ำป่าไหลหลากได้

ขณะที่ร้อยตรีพงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ออกประกาศเตือนประชาชนชาว อำเภอทองผาภูมิ-อำเภอสังขละบุรี เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง พร้อมกล่าวว่า เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมาตนได้ลงนามโทรสารในราชการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี ด่วนที่สุด ที่ กจ (กอปภ.จ.) 0021/ว179 ถึงผู้รับปฏิบัติ 6 หน่วยงาน ประกอบด้วย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี, ประชาสัมพันธ์จังหวัดกาญจนบุรี,หัวหน้าส่วนราชการ , ผู้อำนวยการอำเภอ ทุกอำเภอ และผู้อำนวยการท้องถิ่นทุกแห่ง

เนื่องด้วยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง กอปรกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 2 (174/2565) ลงวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 แจ้งว่า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยมีพื้นที่ที่เฝ้าระวังสถานการณ์ระหว่าง วันที่ 20-25 กรกฎาคม 2565

นอกจากนี้จังหวัดบุรีรัมย์ ยังได้ออกประกาศเตือนประชาชน ทั้ง 23 อำเภอ ระวังพายุฝน และลมกระโชกแรง ให้ติดตามข่าวสารของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมรับมือ พร้อมทั้งเฝ้าระวัง ในพื้นที่ 8 อำเภอ อาจเกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง