ตลาดแดนมังกรระอุ เครื่องใช้ไฟฟ้าเปิดศึกชิงดีมานด์

คอลัมน์ Market Move

งานแอพพลายแอนซ์ แอนด์ อิเล็กทรอนิกส์ เวิลด์ เอ็กซ์โป 2018 (Appliance & Electronics World Expo 2018) ซึ่งจัดที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ช่วงเดือน มี.ค.ของทุกปี นับเป็นงานแสดงสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สำคัญไม่แพ้ “คอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ โชว์” หรือ ซีอีเอส (Consumer Electronics Show-CES) ด้วยผู้เข้าร่วมออกบูทจากบรรดาแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งจีน ญี่ปุ่นและอื่น ๆ รวมกว่า 800 ราย ที่พยายามนำเสนอนวัตกรรมไม้เด็ดของตน ทั้งข่มคู่แข่งและชิงความสนใจของผู้เข้าชมงานจำนวน 2.5 แสนคน พร้อมสะท้อนถึงทิศทางตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในจีน

โดยสำนักข่าวนิกเคอิ รายงานถึงไฮไลต์หลักของงานปีนี้เป็นเหล่าเครื่องใช้ไฟฟ้าสมาร์ท ที่มีจุดขายด้านความสะดวก จากความสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและทำงานโดยอัตโนมัติได้ในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น สั่งซื้อวัตถุดิบอาหาร ทำความสะอาดบ้าน แม้แต่ตรวจสุขภาพเบื้องต้น จากทั้งแบรนด์จีน อาทิ ไฮเออร์ (Haier), ไมเดีย (Midea) รวมถึงแบรนด์ญี่ปุ่นอย่างพานาโซนิค ซึ่งต่างพยายามสร้างการรับรู้เพื่อชิงฐานลูกค้าในแดนมังกร

สำหรับ “ไฮเออร์” ยักษ์เครื่องใช้ไฟฟ้าจากภาคตะวันออก มีไฮไลต์เป็นตู้เย็นสมาร์ทที่สามารถจำแนกของที่ใส่ไว้ภายในได้ เช่น ผัก เนื้อ เครื่องดื่มและอื่น ๆ ซึ่งผู้ใช้สามารถเช็กจำนวนและสภาพได้ทั้งจากจอแอลซีดีบนประตูตู้หรือผ่านสมาร์ทโฟน พร้อมกับประกาศแผนพัฒนาระบบสั่งสินค้าอัตโนมัติเมื่อของในตู้เหลือน้อยหรือใกล้หมดอายุ โดยจับมือกับบริการโลจิสติกส์ซึ่งกำลังขยายตัวในเขตเมืองหลักของจีน ด้วยเป้าหมายให้สามารถส่งถึงผู้รับได้ภายใน 30 นาทีเท่านั้น

ส่วน “ไมเดีย” ผู้เล่นอีกรายจากภาคใต้นั้น ขนหุ่นยนต์หลายรูปแบบมาแสดงภายในงานทั้งแบบใช้ในครัวเรือนพร้อมจุดขายการทำงานแบบมัลติฟังก์ชั่นทั้งทำความสะอาดพื้นและกระจก รวมถึงหุ่นยนต์สำหรับการแพทย์ใช้ในการผ่าตัดทางไกลผ่านอินเทอร์เน็ต

ด้านแบรนด์ญี่ปุ่นเองไม่น้อยหน้า โดย “พานาโซนิค” มุ่งเกาะกระแสสุขภาพด้วยกระจกและสุขภัณฑ์อัจฉริยะ ซึ่งสามารถตรวจสุขภาพ วัดน้ำหนัก แสดงอัตราส่วนไขมัน ไปจนถึงวิเคราะห์ปัสสาวะของผู้ใช้ได้หาปริมาณโปรตีนหรือเลือดแล้วแสดงผลบนสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ และในอนาคตจะสามารถส่งผลตรงไปยังโรงพยาบาลได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีเครื่องครัวไฮเทคอื่น ๆ อีกหลายรายการ

ความเคลื่อนไหวนี้สะท้อนถึงโอกาสและการแข่งขันดุเดือดของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าแดนมังกรซึ่งผู้บริโภคมีรายได้สูงขึ้นและเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างรวดเร็ว จนหลายด้านก้าวหน้ากว่าโลกตะวันตกไม่ว่าจะเป็น ระบบแชร์จักรยาน สังคมไร้เงินสดและการช็อปออนไลน์

สอดคล้องกับข้อมูลของบริษัทวิจัยการตลาด “ไชน่า มาร์เก็ต มอนิเตอร์” ที่ระบุว่า ปี 2560 ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าของจีนแผ่นดินใหญ่เติบโตต่อถึง 9.8% มีมูลค่ารวม 1.73 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 2.7 แสนล้านเหรียญสหรัฐ และยังเป็นการเติบโตสูงสุดในรอบ 4 ปี หลังจากเติบโต 3-5% ระหว่างปี 2557 ถึง 2559 เป็นผลจากรายได้เฉลี่ยปรับตัวขึ้นทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจอัพเกรดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านถี่ขึ้นตามไปด้วย

“วู เหลียง” กรรมการผู้จัดการของพานาโซนิค แอพพลายแอนซ์ ประเทศจีน อธิบายว่า ปัจจุบันชาวจีนรายได้สูงระดับ 2.5 แสนหยวนต่อเดือนหรือมากกว่า มีจำนวนถึง 400-500 ล้านคนแล้ว ซึ่งคนเหล่านี้จำนวนมากอยู่ในวัยสร้างครอบครัว จึงมีดีมานด์เครื่องใช้ไฟฟ้าหรูสำหรับห้องนั่งเล่น ห้องครัวไปจนถึงห้องน้ำที่เด่นด้านความสะดวกเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต

ต้องรอดูกันว่าสินค้านวัตกรรมเหล่านี้จะถูกใช้ผู้บริโภคชาวจีนและสามารถชิงเม็ดมาได้ตามที่แต่ละบริษัทตั้งเป้าเอาไว้หรือไม่