“ไครโอวิวา” ขยายแล็บ 3 เท่า รับดีมานด์ “สเต็มเซลล์” บูม

“ไครโอวิวา” ขยายแล็บ 3 เท่า รับดีมานด์ “สเต็มเซลล์” บูม

ไครโอวิวาลงทุนขยายแล็บ 3 เท่า รับดีมานด์อาเซียนพุ่ง หลังธุรกิจสเต็มเซลล์ได้อีโคโนมีออฟสเกล ช่วยลดค่าบริการจากหลักแสนเหลือหลักหมื่น พร้อมมีแพ็กเกจผ่อน หนุนคนรุ่นใหม่แห่ใช้บริการ พร้อมดึงครอบครัวคนดัง “ลีเดีย-แมทธิว” เป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ ช่วยขยายฐานรุกสูงวัย

นางสาวจิรัญญา ประชาเสรี ประธานกรรมการบริหาร ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท ไครโอวิวา (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการธนาคารจัดเก็บสเต็มเซลล์ กล่าวว่า ปัจจุบันการจัดเก็บสเต็มเซลล์ ได้รับการยอมรับและนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ทั้งในไทยและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ เวียดนามกัมพูชา เมียนมา และลาว ที่สนใจเก็บสเต็มเซลล์เพื่อใช้ในอนาคต

โดยแนวโน้มการเติบโตนี้เป็นผลจากค่าใช้จ่ายในการเก็บสเต็มเซลล์ที่จับต้องได้ง่ายขึ้น โดยลดลงจากระดับแสนบาทมาอยู่ในระดับหลักหมื่นบาท รวมถึงยังสามารถผ่อนชำระได้ หลังช่วงทศวรรษที่ผ่านมาเทรนด์สุขภาพที่เปลี่ยนแปลงไป ผู้บริโภคเข้าใจการเก็บและใช้งานสเต็มเซลล์มากขึ้น ทำให้ดีมานด์สูงทั้งในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ขณะเดียวกันการระบาดของโรคโควิด-19ในช่วงกว่า 3 ปีที่ผ่านมายังช่วยกระตุ้นความสนใจด้านสุขภาพในหมู่ผู้บริโภคให้สูงยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงการใช้สเต็มเซลล์ด้วยเช่นกัน

ปัจจัยเหล่านี้ช่วยให้ผู้ให้บริการต่างมีอีโคโนมีออฟสเกลหรือการประหยัดต่อขนาดดีขึ้น ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายต่อรายต่ำลงตามไปด้วย

“ปัจจุบันสามารถเห็นความแตกต่างในความเข้าใจเรื่องสเต็มเซลล์และความต้องการใช้บริการได้ชัดเจนจากบรรดาคุณแม่ ที่เป็นฝ่ายติดต่อเข้ามาสอบถามข้อมูลเรื่องการเก็บสเต็มเซลล์ในช่วงตั้งครรภ์ และมีความเข้าใจเบื้องต้นสูงขึ้น โดยบรรดาผู้ให้บริการไม่ต้องเข้าไปติดต่อ-ให้คำแนะนำเข้มข้นเหมือนในอดีตแล้ว”

นางสาวจิรัญญากล่าวต่อไปว่า ด้วยเหตุนี้บริษัทจึงตัดสินใจลงทุนเพิ่มขีดความสามารถและขนาดห้องแล็บให้ใหญ่กว่าเดิม 3 เท่า เพื่อรองรับการขยายตัวของดีมานด์ทั้งในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน หลังปัจจุบันมีฐานลูกค้าประมาณ 3 หมื่นราย พร้อมกับปรับกลยุทธ์การตลาดเพื่อขยายฐานผู้รับบริการจากกลุ่มหญิงตั้งครรภ์-วัยทำงานไปยังกลุ่มสูงวัย ด้วยแคมเปญ “เปิดตัวครอบครัวคุณภาพ” โดยใช้ครอบครัวของ “ลีเดีย-แมทธิว” หรือ “ลีเดีย-ศรัณย์รัชต์ ดีน” นักร้องชื่อดังเจ้าของเพลงฮิต “ว่างแล้วช่วยโทรกลับ” และ “แมทธิว ดีน” นักร้อง นักแสดง พิธีกรชาวไทย เชื้อสายออสเตรเลียมาเป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์

หลังจากก่อนหน้านี้ปรับแพ็กเกจค่าบริการให้ยืดหยุ่นยิ่งขึ้น โดยเพิ่มทั้งแบบเหมาจ่ายและรูปแบบผ่อนชำระ ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดีสะท้อนจากการเพิ่มขึ้นของเซลล์ที่เก็บไว้ โดยตัวเลขเมื่อปี 2564 บริษัทมีจำนวนผลิตสเต็มเซลล์ 90,000 ล้านเซลล์ และปี 2565 มีมากกว่า 200,000 ล้านเซลล์

สำหรับเป้าหมายหลังจากนี้จะมุ่งเพิ่มศักยภาพในการเพาะเลี้ยงเพิ่มเซลล์ จากปัจจุบันสามารถเพิ่มเซลล์จำนวน 35,000 ล้านเซลล์ต่อเดือน เติบโต 20% ต่อปี เป็นการเติบโตอยู่ที่ 30% ต่อปี