ดึง บิ๊กดาต้า หนุนธุรกิจ วิเคราะห์ผิด…ทุกอย่างก็จบ

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

การขยายตัวของเทคโนโลยีการสื่อสาร รวมถึงการโพสต์แชร์ เรื่องราวส่วนตัวบนโซเชียลมีเดีย ทำให้เกิดข้อมูลจำนวนมากขึ้น ดังนั้น เอเยนซี่โฆษณาเริ่มตั้งแผนกใหม่ขึ้นมา เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเหล่านี้ ถือเป็นขุมทรัพย์สำคัญที่ใช้เป็นใบเบิกทางในการเจาะเข้าหาผู้บริโภคยุคนี้ที่มีพฤติกรรมซับซ้อนขึ้น

ขณะที่โจทย์ยากของการนำข้อมูลจำนวนมหาศาลมาใช้ คือ การวิเคราะห์และประยุกต์ให้เข้ากับธุรกิจ เพราะถ้าดึงข้อมูลผิด วิเคราะห์ผิด ทุกอย่างก็จบ

“กนกกาญจน์ ประจงแสงศรี” กรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูล บริษัท ไอพีจี ประเทศไทย จำกัด มีเดียเอเยนซี่ กล่าวว่า การเก็บข้อมูลจากมีเดียเอเยนซี่ ครีเอทีฟเอเยนซี่ สื่อ และสินค้า จำนวน 123 ตัวอย่างเกี่ยวกับมุมมองด้านบิ๊กดาต้า (big data) หรือการเก็บข้อมูลภายในองค์กรและฐานข้อมูลลูกค้าแต่ละราย พบว่า ปัจจุบันหลายบริษัทให้ความสำคัญกับการเก็บรวบรวมข้อมูลมากขึ้น บางบริษัทมีการตั้งแผนกใหม่ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลนี้

ขณะเดียวกันการทำตลาดของบางบริษัทตอนนี้ก็นำดาต้าเหล่านี้มาใช้วิเคราะห์ ช่วยสนับสนุนธุรกิจแล้ว เช่น บางบริษัทไม่ได้แยกการสื่อสารว่าจะผ่านสื่อออฟไลน์และออนไลน์ แต่รวบการสื่อสารเป็นก้อนเดียว เพื่อให้รูปแบบการสื่อสารเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

การใช้บิ๊กดาต้าให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ต้องเริ่มจากดูว่าโจทย์ของธุรกิจคืออะไร แล้วเลือกข้อมูลที่เกี่ยวข้องมาวิเคราะห์และประยุกต์ใช้ให้เข้ากับโจทย์ที่ได้รับ เช่น ต้องการเพิ่มยอดขาย สร้างแบรนด์ลอยัลตี้ เป็นต้น ขณะเดียวกันก็ต้องมีการจัดเก็บข้อมูลที่เหมาะสมและรวบรวมให้อยู่ในพื้นที่เดียวกัน เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มีความจำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันที่ต้องเตรียมพร้อมรับมือกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนเร็ว

“สิ่งสำคัญที่สุดของการใช้ข้อมูลเหล่านี้ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด คือ ผู้บริหารองค์กรต้องเข้าใจและวางทิศทางเกี่ยวกับการจัดเก็บ การประยุกต์ใช้ข้อมูลเหล่านี้ให้ชัดเจน เพราะถ้าดึงข้อมูลมาไม่ตรงกับโจทย์ที่จะแก้ ก็จะทำให้วิเคราะห์ผิด การทำแคมเปญการตลาดก็จะผิดตามไปด้วย”

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดบริษัทได้เปิดแผนกใหม่ภายใต้ชื่อ “Data&Analytics” บริการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการนำบิ๊กดาต้ามาแก้โจทย์ให้แก่ลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจุดแข็งของบริการดังกล่าว คือ ความเชี่ยวชาญทางด้านการใช้สื่อของมีเดียเอเยนซี่และทีมงานที่มีคุณภาพ คาดว่าบริการนี้จะช่วยให้ลูกค้า (สินค้า) สามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ท้ายที่สุด สินค้าต้องรู้ว่า บิ๊กดาต้าเหล่านี้เป็นข้อมูลเก่าที่ช่วยสำหรับการคาดการณ์อนาคตเท่านั้น ซึ่งต้องเพิ่มความแม่นยำด้วยการลงมือทำ เช่น การทำโฟกัสกรุ๊ป การทดลองซ้ำ เป็นต้น เพื่อนำผลที่ได้มาใช้การวิเคราะห์เพิ่ม เพราะบิ๊กดาต้าอย่างเดียวไม่สามารถแก้ทุกโจทย์ที่แต่ละแบรนด์กำลังเผชิญได้