บิ๊ก คาเมร่า ชูกิจกรรม “บิ๊ก คาเมร่า บิ๊ก โปร เดย์ 2018” ทำตลาดครึ่งปีหลัง

บิ๊ก คาเมร่า เบอร์หนึ่งดีลเลอร์ผู้จัดจำหน่ายกล้องดิจิทัลรายใหญ่ของไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เผยพฤติกรรมกลุ่มผู้ใช้กล้องในระดับเริ่มต้น และระดับกลาง หันมาเล่นกล้องระดับมืออาชีพ (Professional Level) เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากราคาปรับตัวลดลง ทำให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น พร้อมเสริมทัพทำตลาดช่วงครึ่งปีหลัง จัดกิจกรรม “บิ๊ก คาเมร่า บิ๊ก โปร เดย์ 2018” (BIG CAMERA BIG PRO DAY 2018) ครั้งที่ 12 เจาะกลุ่มไลฟ์สไตล์ ตั้งแต่วันที่ 24-30 กรกฎาคม 2561 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

นายธนสิทธิ์ เธียรกาญจนวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ตลาดกล้องในเซ็กเมนต์มืออาชีพหรือกล้องโปรเฟสชันนอล (Professional Level) ทั้งแบบ Mirrorless และ DSLR ที่มีมูลค่าตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป มีแนวโน้มได้รับความนิยมมากขึ้นและคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยจากผลการสำรวจพฤติกรรมการซื้อกล้องดิจิทัลของลูกค้าที่มาใช้บริการ บิ๊ก คาเมร่า ทั้ง 230 สาขาทั่วประเทศ พบว่ากลุ่มลูกค้าใหม่และกลุ่มลูกค้าเดิมที่เคยใช้กล้องระดับเริ่มต้น (Entry Level) และระดับกลาง (Middle Level) หันมาใช้กล้องระดับโปรฯเพิ่มมากขึ้น

เนื่องจากราคาปรับตัวลดลงทำให้จับต้องได้ง่ายขึ้นและต้องการคุณภาพของภาพถ่ายเทียบเท่าช่างภาพมืออาชีพ ประกอบกับการขยายตัวของรูปแบบกิจกรรมของกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ไม่ว่าจะเป็นไลฟ์เวอร์ (Liver) บล็อกเกอร์ (Blogger) และวล็อคเกอร์ (Vlogger) ผ่านรูปแบบการไลฟ์ (Live) ที่ต้องการแสดงถึงความเป็นตัวตน ไลฟ์สไตล์ จำหน่ายสินค้า และการสร้างรายการผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งกลุ่มเหล่านี้นิยมใช้กล้องดิจิทัลถ่ายทำแทนโทรศัพท์มือถือเพราะได้คุณภาพของภาพที่ดีกว่า รวมถึงกลุ่มอาชีพ ช่างภาพ ผู้กับกับ ที่ทำงานในสตูดิโอหรือโปรดักชั่น เฮ้าส์ ซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของตลาด มีพฤติกรรมใช้กล้องรุ่นใหม่ที่มีนวัตกรรมช่วยแก้ไขปัญหาด้านการถ่ายภาพได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยกลุ่ม Mirrorless ยังครองส่วนแบ่งทางการตลาดสูงสุดถึง 61% ตระกูล DSLR ก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องถึง 32% และกล้อง Compact 7%

ดังนั้นแผนการตลาดในช่วงครึ่งปีหลังนี้ นอกเหนือจากการใช้กลยุทธ์ Exclusivity Marketing (เอ็กซ์คลูซิวิตี้ มาร์เก็ตติ้ง) ที่บิ๊ก คาเมร่า ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงต้นปี และได้รับการตอบรับดีจากตลาดแล้ว ในช่วงครึ่งปีหลังจะมีการส่งเสริมการตลาดในกลุ่มของกล้องโปรมากยิ่งขึ้น เช่น การจัดมหกรรมกล้องดิจิทัลและอุปกรณ์กล้องสำหรับมือโปรโดยเฉพาะกับกิจกรรม “BIG CAMERA BIG PRO DAY” (บิ๊ก คาเมร่า บิ๊ก โปร เดย์) ซึ่งบริษัทฯ คาดว่าจากแผนการตลาดดังกล่าวจะส่งผลให้รายได้สิ้นปีโตตามเป้า 10-15%

ด้าน นายชิตชัย เธียรกาญจนวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแนวทางการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดในช่วงครึ่งปี 2561 ว่า “ในแต่ละปีบริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญกับ Event Marketing หรือการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นตลาดกล้องดิจิทัลให้มีความคึกคักอยู่ตลอดเวลา โดยจะจัดให้มี 2 กิจกรรมใหญ่ ได้แก่ BIG CAMERA FESTIVAL (บิ๊ก คาเมร่า เฟสติวัล) กิจกรรมกล้องดิจิทัลสำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ และกล้องที่เปิดตัวใหม่ล่าสุด ซึ่งจะจัดขึ้นประมาณเดือนเมษายนของทุกปี และ BIG CAMERA BIG PRO DAY (บิ๊ก คาเมร่า บิ๊ก โปร เดย์) มหกรรมกล้องดิจิทัลและอุปกรณ์กล้องดิจิทัลสำหรับผู้ที่รักการถ่ายภาพในคุณภาพระดับมืออาชีพ

โดยในปีนี้ กิจกรรม “BIG CAMERA BIG PRO DAY 2018” จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “เดอะ ซีเคร็ท ไลฟ์ ออฟ โปรส์” (The Secret Life of Pros) เฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 12 ปี ของการจัดงาน ด้วยกิจกรรมและโปรโมชั่นพิเศษสำหรับผู้รักการถ่ายภาพระดับโปรเฟสชั่นนัลพร้อมการเผยความลับความสำเร็จของช่างภาพระดับเทพของเมืองไทย