ทรานส์ฟอร์ม “ค้าปลีก” เดอะมอลล์ ทุ่มแสนล้าน โตรอบทิศ

ความเคลื่อนไหวการลงทุนและขยายสาขาอาจไม่มากนักเมื่อเทียบกับคู่แข่งในธุรกิจค้าปลีก แต่ทว่าทุกครั้งที่ประกาศแผนการลงทุนในแต่ละทำเล กลับเรียกเสียงว้าว และสร้างแรงกระเพื่อมให้กับตลาดได้ตลอด ไม่เพียงการจับจ้องของผู้ประกอบการในธุรกิจเดียวกัน แต่ยังรวมถึงคู่ค้าพาร์ตเนอร์ที่ต้องการร่วมธุรกิจ

ล่าสุด “คุณแอ๊ว” ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้ประกาศแผนการลงทุนรอบใหม่มูลค่าแสนล้านบาท เป็นทิศทางการลงทุนใน 6 ปีต่อจากนี้ โดยมีเมกะโปรเจ็กต์ยักษ์ย่านบางนา “แบงค็อก มอลล์”, สุขุมวิท “เอ็ม สเฟียร์” และรามคำแหง ที่ทุบตึกเก่าทิ้งพร้อมเปลี่ยนโฉมสร้างใหม่เต็มรูปแบบเพื่อรับรถไฟฟ้า

ควบคู่ไปกับการสร้างทีมงานใหม่ ๆ เพื่อรองรับการขยายตัวทางธุรกิจและการลงทุนครั้งใหญ่ในอนาคต ซึ่งเหล่าบรรดาแม่ทัพใหม่และขุนพลใหม่ ๆ โดยเฉพาะเป็นผู้บริหารจากต่างประเทศที่ได้ทยอยเข้ามาร่วมงานกับทีมเดอะมอลล์ต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงปีที่แล้วเพื่อสร้างทีมและเสริมความแข็งแกร่ง ตอกย้ำการเป็น world class shopping destination และรับมือการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีก

แม่ทัพใหญ่ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ระบุว่า ทิศทางของกลุ่มเดอะมอลล์จะไม่ได้เป็นเพียงห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าเท่านั้นอีกต่อไปแล้ว เพราะในยุคของการแข่งขันทุกธุรกิจต้องมีการปรับตัวเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โอกาสและความท้าทายทำให้เราต้องทำสิ่งใหม่ ๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจให้เติบโตแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง และยุทธศาสตร์การเติบโตของกลุ่มเดอะมอลล์ต้องการเป็นหนึ่งในวงการค้าปลีกไทย

“คำว่าเป็นที่หนึ่ง ถ้านับตามจำนวนสาขาและปริมาณเราไม่สามารถสู้ได้อยู่แล้ว แต่เราจะสู้ด้วย quality ซึ่งทุกสาขาทุกทำเลที่เราเปิด ต้องชนะและเป็นที่หนึ่ง ภาพของเดอะมอลล์หลังจากนี้ในแต่ละทำเลจะมีความหลากหลาย เป็นศูนย์การค้า เป็นมิกซ์ยูส อาจมีโรงแรม อสังหาฯ attraction เอ็นเตอร์เทนเมนต์ เข้ามาเสริมเป็นแม็กเนต” 

Advertisment

โดยการลงทุนแสนล้านในโครงการเมกะโปรเจ็กต์ที่จะเป็นหัวหอกสำคัญ คือ BANGKOK MALL โครงการซึ่งจะเป็น grand statement บนทำเลที่ดีที่สุด 100 ไร่ จุดตัดถนนบางนา-ตราด กับสุขุมวิทเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีอุดมสุขและบางนา และในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าไลต์เรลจากสี่แยกบางนาถึงสุวรรณภูมิ มูลค่าการลงทุน 5 หมื่นล้านภายใต้คอนเซ็ปต์ City within the City

โครงการดิ เอ็มสเฟียร์ (THE EMSPHERE) มีพื้นที่โครงการกว่า 200,000 ตร.ม. ใจกลางสุขุมวิท มูลค่าลงทุน 1 หมื่นล้านบาท ครอบคลุมศูนย์รวมแฟชั่น ลักเซอรี่ เทคโนโลยี ไลฟ์สไตล์ลิฟวิ่ง และไดนิ่งจากแบรนด์เนมชั้นนำระดับโลกและไทยกว่า 1,000 แบรนด์ และการพลิกโฉมครั้งใหญ่ของเดอะมอลล์ รามคำแหง mixed use complex บนพื้นที่ 30 ไร่ มูลค่าลงทุน 1 หมื่นล้านบาท และการลงทุนส่วนที่เหลือสำหรับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้

รวมถึงงบฯสำหรับการรีโนเวตและขยายการลงทุนเพิ่มในเดอะมอลล์ สาขาท่าพระ, งามวงศ์วาน, บางแค และบางกะปิ ภายใต้คอนเซ็ปต์ THE MALL LIFESTORE, A HAPPY PLACE TO LIVE LIFE เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดและกำลังซื้อของลูกค้าที่เปลี่ยนไป

“ธรรมดาเราไม่ทำ อยากให้รอดูเราหลังจากนี้ ที่ผ่านมาในสาขาปัจจุบัน อาจจะมองและเห็นว่าเก่า เชย เพราะที่ผ่านมาเป็นพื้นที่เซ้งยาว แต่ตอนนี้สัญญาเซ้งทยอยจบหมดแล้ว จะได้เห็นปรากฏการณ์ใหม่ ๆ ในค้าปลีกเข้ามา และเรียกเสียงฮือฮาได้อีกเยอะ”

Advertisment

นอกจากการขยายสาขาเพิ่มขึ้นแล้ว กลุ่มเดอะมอลล์ยังมีการปรับตัวครั้งสำคัญเพื่อรับมือกับธุรกิจรีเทล เจอความท้าทายมากขึ้นจากเดิม การเข้ามาของอีคอมเมิร์ซหรือค้าปลีกออนไลน์ทำให้ธุรกิจต้องมีการปรับตัว big data ที่ถูกต้องและแม่นยำ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

เช่นเดียวกับการสร้างทีมงานใหม่เพื่อรองรับการขยายตัวทางธุรกิจและการลงทุนครั้งใหญ่ในอนาคต มีผู้บริหารระดับสูงที่มีความเชี่ยวชาญในวงการค้าปลีกจากทั้งในและต่างประเทศมาเสริมทัพจากยุโรปและอเมริกา ซึ่งมีนายโรเบิร์ต เจมส์ ซิสเซลล์ (Mr.Robert James Cissell) รับผิดชอบในตำแหน่ง CEO, RETAIL GROUP ตั้งแต่กันยายน 2561 เพื่อเป็นแม่ทัพกลุ่มธุรกิจรีเทลของกลุ่มเดอะมอลล์

“เป็นการทรานส์ฟอร์มครั้งสำคัญของกลุ่มเดอะมอลล์ เราเรียกว่า M transformation เพื่อก้าวกระโดดครั้งสำคัญของเดอะมอลล์ กรุ๊ป เพื่อเข้าสู่ทศวรรษที่ 4 ที่ผ่าน ๆ มา ทุกอย่างรวมศูนย์อยู่ที่คุณแอ๊ว มีอะไรก็ต้องมาหาคุณแอ๊ว แต่ตอนนี้มันไม่ได้แล้ว เพราะโลกมันเปลี่ยน เรื่องบางเรื่องคุณแอ๊วก็ไม่ได้รู้ทั้งหมด จึงเป็นการดึงคนเก่ง ๆ มาทำงานร่วมกัน”

การเคลื่อนทัพครั้งสำคัญรอบนี้ของ “กลุ่มเดอะมอลล์” ด้วยการทุ่มงบฯลงทุนครั้งใหญ่ และสร้างขุนพลทีมใหม่เพื่อเติบโตในระดับโกลบอล ย่อมเป็นการสร้างแรงกระเพื่อมและเขย่าตลาดค้าปลีกได้ไม่น้อย

คลิกอ่านเพิ่มเติม.. รถไฟไม่รอ EIA ลุยประมูลที่ดินบางซื่อ เดอะมอลล์-เซ็นทรัลปักหมุดชิงดำซื้อซองTORมี.ค.

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!