เทอร์มินอล 21…โตแล้วแตก หัวหอก “อนันต์ อัศวโภคิน” บุกค้าปลีก

“เทอร์มินอล 21 โคราช” ทำบุญครั้งใหญ่ และกลับมาเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เป็นการกลับมาเปิดอีกครั้งท่ามกลางกำลังใจและความปรารถนาดีจากทุกภาคส่วน หลังที่ต้องเผชิญกับเหตุการณ์ครั้งเลวร้ายที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน จนนำไปสู่โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่สุดของชาวโคราชและคนไทยทั้งประเทศ

นอกจากนี้ ในการทำบุญครั้งใหญ่ของ “เทอร์มินอล 21 โคราช” เมื่อเช้าวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยังมี “อนันต์ อัศวโภคิน” แม่ทัพใหญ่ พร้อมด้วย “เพียงใจ หาญพาณิชย์” หญิงเหล็กแห่งแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เดินทางพร้อมทีมงาน ไปร่วมทำบุญเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้ทีมงานด้วย

เร่งสร้างความเชื่อมั่น-กำลังใจ

“ประเสริฐ ศรีอุฬารพงศ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามรีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด ได้แถลงถึงการกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งว่า หลังเสร็จสิ้นขั้นตอนการตรวจสอบสถานที่ ทำความสะอาดและดูแลความเรียบร้อยตลอดระยะเวลา 4 วัน เทอร์มินอล 21 พร้อมกลับมาเปิดให้บริการตามปกติ 99% ทุกชั้น ทุกโซน ยกเว้นพื้นที่บริเวณฟู้ดแลนด์ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านอาหารถูกและดี คาดว่าจะกลับมาเปิดให้บริการได้ในเร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้ ได้วางมาตรการรักษาความปลอดภัยให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการและประชาชนมั่นใจ เชื่อมั่นปลอดภัยเมื่อมาใช้บริการ

“อย่างไรก็ตาม สำหรับในแง่ของการประเมินความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังไม่สามารถประเมินและระบุเป็นตัวเลขที่ชัดเจนได้ ต้องรอบริษัทประกันก่อน”

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า เทอร์มินอล 21 โคราช ได้มีการทำประกันภัยเสี่ยงภัยทรัพย์สินไว้รวมเป็นวงเงินประมาณ 5,185 ล้านบาท และมีการทำประกันภัยธุรกิจหยุดชะงัก วงเงินเอาประกันภัยรวม 464 ล้านบาท และได้ซื้อประกันภัยความรับผิดชอบต่อรับผิดต่อบุคคลภายนอกไว้อีกจำนวนหนึ่งด้วย

ด้าน “ปพิชญา ณ นครพนม” ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช เปิดเผยว่า หลังจากนี้ไป ศูนย์ฯ เตรียมแผนที่จะกระตุ้นเรียกความเชื่อมั่นให้ประชาชนกลับเข้ามาเที่ยวอีกครั้งในช่วงกุมภาพันธ์-มีนาคมที่จะถึงนี้ และขณะนี้ ร้านค้าต่าง ๆ ได้เริ่มกลับมาเปิดให้บริการตามปกติ และมีการจัดกิจกรรมทางการตลาด ทั้งโปรโมชั่นลดราคา ตั้งแต่ 40-70% รวมทั้งมีการแจกของสมนาคุณ แจกเครื่องดื่มให้กับลูกค้า ซึ่งร้านค้าต่าง ๆ ภายในศูนย์ กว่า 500 ร้าน ยังเชื่อมั่นและพร้อมที่จะก้าวต่อไปด้วยกัน ไม่มีร้านค้าแจ้งขอเลิกหรือจะปิดร้าน

นอกจากนี้ ก่อนจะกลับมาเปิดให้บริการ เทอร์มินอล 21 โคราช ได้ประกาศยกเว้นค่าเช่า ค่าบริการ ค่าสาธารณูปโภคให้กับร้านกว่า 500 ร้านค้า สำหรับเดือนกุมภาพันธ์ 2563 เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระต้นทุน

เจาะเมืองท่องเที่ยว 10 จังหวัด

แม้ “เทอร์มินอล 21 โคราช” เพิ่งจะเปิดให้บริการได้เพียง 3 ปีเศษ ๆ และถือเป็นสาขาแรกของ “เทอร์มินอล 21” ในภาคอีสาน แต่ก็เป็นห้างที่กำลังมาแรงและเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นตามลำดับ และทำให้สมรภูมิการแข่งขันของเมืองโคราชมีความร้อนแรงขึ้น

ที่สำคัญแบรนด์ “เทอร์มินอล 21” ยังถือเป็นหัวหอกหลักที่ “เจ้าสัวอนันต์” จะใช้บุกตลาดค้าปลีก ที่เป็นอีกหนึ่งความฝันที่เขาต้องการจะทำให้สำเร็จ โดยหมายมั่นปั้นมือว่าจะขยายสาขา  “เทอร์มินอล 21” ไปยังหัวเมืองท่องเที่ยวหลักอีกไม่ต่ำกว่า 10 จังหวัด

ความสำเร็จกับเทอร์มินอล 21 อโศก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการสร้างรายได้ให้กับบริษัทที่ขยับตัวขึ้นมาอยู่ในระดับ 25% ของรายได้รวม จึงที่ถือเป็นโมเดลต้นแบบของสาขาอื่น ๆ ที่จะเปิดในอนาคต

ก่อนหน้านี้ “ประเสริฐ” ที่เปรียบเสมือนนมือขวา และรับผิดชอบดูแลธุรกิจค้าปลีก ให้แม่ทัพใหญ่แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในโอกาสเปิดเทอร์มินอล 21 โคราช เมื่อช่วงปลายปี 2559 ว่า บริษัทมีแผนขยายการลงทุนในศูนย์การค้าเทอร์มินอลอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดเป้าหมาย 10 สาขา ใน 5 ปี โดยสนใจ
จะลงทุนในเมืองท่องเที่ยวเป็นหลัก ทั้งที่พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต

“ในกรุงเทพฯ บริษัทยังให้ความสนใจจะขยายศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 เพิ่มเติม แต่เนื่องจากพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯ เริ่มหายากจึงจะหันไปให้ความสำคัญตลาดต่างจังหวัดก่อน”

หลังจากเปิดสาขาโคราช เมื่อปลายปี 2559 ถัดมา “เจ้าสัวอนันต์” ก็โยกฐานบัญชาการรบไปที่พัทยา และปลุกปั้น “เทอร์มินอล 21 พัทยา” โครงการมิกซ์ยูส บนพื้นที่ 30 ไร่ และมีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 55,000 ตารางเมตร ด้วยงบฯลงทุนราว ๆ 7,000 ล้านบาท และเปิดให้บริการเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา พร้อม ๆ กับมองหาทำเลที่มีความพร้อมในกรุงเทพฯ และขอนแก่น ซึ่งจะเป็นสเต็ปต่อไป

และอีกไม่นานเกินรอ “อนันต์” เตรียมจะตัดริบบิ้น “เทอร์มินอล 21 พระราม 3” ในนามของบริษัท แอล เอช มอลล์ แอนด์ โฮเทล จำกัด บนที่ดินประมาณ 15 ไร่ ที่มีพื้นที่ใช้สอยกว่า 139,970 ตารางเมตร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งก่อสร้าง และคาดว่าจะเปิดได้อย่างเป็นทางการภายในปี 2564 ที่จะมาถึงนี้

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของธุรกิจค้าปลีกของเจ้าสัวอนันต์ อัศวโภคิน ที่กำลังรุกคืบอย่างต่อเนื่อง และยังไม่นับรวมศูนย์การค้าแฟชั่น ไอส์แลนด์, เดอะ พรอมมานาด บนถนนรามอินทรา และไลฟ์ เซ็นเตอร์ บนหัวมุมถนนสาทร ที่ลงหลักปักฐานแน่นแล้ว

“ค้าปลีก” เป้าหมายใหม่เจ้าสัว

จะว่าไปแล้ว “ธุรกิจค้าปลีก” ถือเป็นอสังหาริมทรัพย์แขนงหนึ่งที่แม่ทัพใหญ่แห่งแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ให้ความสนใจและมองมานาน

จากประสบการณ์ที่คลุกคลีอยู่ในแวดวงอสังหาฯ และประสบความสำเร็จมาอย่างยาวนาน ทำให้ “อนันต์” มองเกมได้อย่างทะลุปรุโปร่ง

“เจ้าสัวอนันต์” สมัยที่ยังนั่งกุมบังเหียนแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เคยให้สัมภาษณ์สื่อไว้อย่างน่าสนใจถึงการก้าวกระโดดเข้ามาในธุรกิจค้าปลีกว่า

“…หลังวิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 กลุ่มแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยเพียง 10% เท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่มากมายอะไร และระยะหลัง ๆ มาการแข่งขันในธุรกิจที่อยู่อาศัยมีความรุนแรงขึ้น และมีผลให้อัตรากำไรลดลง ส่วนธุรกิจอาคารสำนักงานให้เช่า รวมถึงเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ก็ไม่ใช่ธุรกิจที่มีอัตราผลตอบแทนดี ส่วนโรงแรมก็เป็นธุรกิจที่มีความอ่อนไหวจากปัจจัยเรื่องเศรษฐกิจและการเมือง”

นี่คือเหตุผลสำคัญที่ทำให้ “อนันต์” ต้องขยับขยายค้าปลีก ซึ่งมีโอกาสในการขยายตัวได้อย่างยั่งยืนมากกว่า

แต่การมีทีหลังคนอื่น จึงทำให้ “อนันต์” ต้องสร้างความแตกต่างจากเจ้าตลาดเดิมที่มีอยู่ ต้องทำในสิ่งที่คนอื่นไม่ทำ จึงเป็นที่มาของ “เทอร์มินอล 21” ในวันนี้