‘สินแพทย์’ แยกอาคารตรวจหวัดดึงคนไข้ ฟื้นความเชื่อมั่นช่วงโควิด

“สินแพทย์” ผนึก รพ.ในเครือ 6 สาขา เปิดคลินิกตรวจหวัดแยกอาคาร พร้อมบริการไดรฟ์ทรูตรวจโควิด-19 เรียกความเชื่อมั่นการมาโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยทั่วไป หลังคนตื่นตระหนกไม่กล้ามารักษา หวั่น รพ.เป็นจุดแพร่กระจายเชื้อ ทำตัวเลขผู้มาใช้บริการเดือน ก.พ.-มี.ค.ลดลง

นายแพทย์พิสุทธิ์ พรหมลิขิตชัย ผู้อำนวยการฝ่ายแพทย์และกรรมการบริหาร โรงพยาบาลสินแพทย์ กล่าวถึงมาตรการรับมือสถานการณ์โควิด-19 ของโรงพยาบาลสินแพทย์ว่า สถานการณ์โควิด-19 ได้สร้างความกลัวและตื่นตระหนกในหมู่ประชาชนส่วนใหญ่ ทำให้คนไข้หลายคนเลือกที่จะไม่เข้ารับการรักษาและติดตามโรคประจำตัวเดิมที่เป็นอยู่แล้ว หรือโรคใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น เพราะกลัวว่าโรงพยาบาลจะเป็นจุดแพร่กระจายเชื้อ

โรงพยาบาลในกลุ่มสินแพทย์ทั้ง 6 สาขา ได้แก่ รพ.สินแพทย์ รามอินทรา รพ.เด็กสินแพทย์ รพ.สินแพทย์ ศรีนครินทร์ รพ.สินแพทย์ เทพารักษ์ รพ.สินแพทย์ ลำลูกกา และ รพ.เสรีรักษ์ จึงมุ่งสร้างความมั่นใจโดยนำคำแนะนำจากกรมควบคุมโรคเกี่ยวกับมาตรการการแยกพื้นที่ในโรงพยาบาลให้ชัดเจนเพื่อลดโอกาสการสัมผัสเชื้อ จัดทำมาตรการแบ่งโซนในโรงพยาบาลเป็น 2 ส่วน คือ influenza-like zoning คือโซนที่ดูแลผู้ป่วยที่มีอาการติดเชื้อหวัด และ clean zoning คือโซนที่ดูแลผู้ป่วยโรคอื่น ๆ ที่ไม่มีอาการหวัดหรือผู้มาตรวจเช็กสุขภาพ

ล่าสุดได้มีการจัดตั้งคลินิกพิเศษตรวจหวัด เป็นอาคารใหม่แยกออกมาจากอาคารหลักของโรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา ระยะห่างประมาณ 200 เมตร บริการตรวจรักษาผู้ป่วยที่มีอาการไข้ ไอ หอบ หรืออาการของหวัด โดยสามารถมาพบแพทย์ตรวจรักษาและรับการจัดยาโดยแพทย์อายุรกรรม และแพทย์หู คอ จมูก แบบ one stop service ตั้งแต่จอดรถจนถึงรับยา-ชำระเงิน รวมถึงสามารถเจาะเลือด ตรวจสารคัดหลั่ง และเอกซเรย์ปอดได้โดยไม่ต้องกลับเข้าไปในอาคารหลักของโรงพยาบาล และมีห้องพักรอและห้องตรวจที่จัดพื้นที่แบบเว้นระยะห่าง มีระบบปรับอากาศและระบายอากาศที่เป็นมาตรฐานพิเศษ คือ ระบบ 12-air exchange หรือระบบหมุนเวียนอากาศแบบแทนที่ด้วยอากาศสะอาด 12 ครั้งต่อชั่วโมง (ทุก ๆ 5 นาที) โดยเปิดบริการทุกวัน เวลา 08.00-20.00 น.

ตลอดจนบริการตรวจโรคโควิด-19 แบบไม่ต้องลงจากรถ (COVID-19 drive thru test) ตั้งอยู่ที่อาคารคลินิกพิเศษตรวจหวัด โดยผู้ที่ไม่มีอาการไข้ ไอ หวัด และต้องการรับการตรวจ สามารถเข้ากระบวนการตรวจได้ทันทีโดยไม่ต้องพบแพทย์ และหากเจ้าหน้าที่พบอาการเข้ากลุ่มเสี่ยงโรคโควิด-19 ผู้รับการตรวจจะได้พบแพทย์ที่คลินิกพิเศษตรวจหวัดทันที

และสามารถทราบผลการตรวจได้รวดเร็วภายใน 1-2 วัน โดยเจ้าหน้าที่จะแจ้งผลการตรวจทาง SMS หรืออีเมล์ที่ลงทะเบียนไว้ ค่าบริการตรวจครั้งละ 6,500 บาท เปิดบริการทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น. เนื่องจากระบบห้องปฏิบัติการวินิจฉัยโรคโควิด-19 ของโรงพยาบาลนั้นได้รับการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สามารถตรวจโรคได้จบทุกกระบวนการที่โรงพยาบาลสินแพทย์โดยไม่ต้องส่งต่อไปที่ห้องปฏิบัติการอื่น

สำหรับโรงพยาบาลเด็ก มีการจัดพื้นที่บริการใหม่ทั้งหมด โดยแบ่งพื้นที่เป็น 3 ส่วน คือ 1) โซนสำหรับเด็กป่วยโรคหวัด 2) คลินิกสุขภาพเด็กดี (well baby clinic) สำหรับเด็กที่มารับการฉีดวัคซีนตามนัด ตรวจด้านพัฒนาการ โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคของต่อมไร้ท่อ หนุ่มสาวก่อนวัย แก้ปัญหาส่วนสูง ฯลฯ และ 3) คลินิกปลอดเชื้อ ซึ่งแยกอาคารออกมาจากโรงพยาบาลเด็ก เพื่อเป็นที่ตรวจรักษาเด็กป่วยที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อประกอบด้วย ศูนย์รักษาโรคต่าง ๆ ได้แก่ ศูนย์โรคลมชัก ศูนย์โรคผิวหนัง ศูนย์ระบบทางเดินอาหาร ศูนย์โรคเลือด ศูนย์โรคไต และศูนย์ทันตกรรม โ

ดยคลินิกสุขภาพเด็กดีและอาคารคลินิกปลอดเชื้อได้จัดแยกทางเข้า และที่จอดรถแยกจากส่วนอื่น เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัย และลดความเสี่ยงในการสัมผัสรับเชื้ออื่น ๆ เปิดบริการทุกวัน เวลา 08.00-20.00 น.

“ตั้งแต่ช่วงเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมที่ผ่านมา สถิติการมารับการรักษาที่โรงพยาบาลของผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง รวมถึงผู้ป่วยโรคทั่วไปลดลง เนื่องจากผู้ป่วยกังวลถึงสถานการณ์โควิด-19 จนมองข้ามอาการป่วยของตนเอง โรงพยาบาลสินแพทย์กังวลและเข้าใจในความกังวลดังกล่าว จึงมีมาตรการแยกส่วนปลอดเชื้อไว้อย่างชัดเจน ลดโอกาสการสัมผัสเชื้อให้น้อยที่สุดเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถมาโรงพยาบาลได้อย่างสบายใจ และรับการรักษาได้ตามปกติ” นายแพทย์พิสุทธิ์ระบุ