ต่อยอดธุรกิจ “แคแร็กเตอร์” “เดกซ์” ผุดพ็อปอัพคาเฟ่ขยายฐานลูกค้า

ธุรกิจแคแร็กเตอร์โตไม่หยุด “ดรีมเอกซ์เพรส” เดินหน้าปูพรมร้านขายสินค้าลิขสิทธิ์การ์ตูนญี่ปุ่น “ยูเมยะ” พร้อมผุดโมเดล “วันพีช พ็อปอัพ คาเฟ่” 2 เดือน ชิมลางระหว่างเจรจาขอสิทธิ์เปิดร้านเต็มรูปแบบ เตรียมส่งเกมสร้างสีสันให้ตลาด เล็งขยายธุรกิจรองรับวัฒนธรรมญี่ปุ่นรอบทิศ

นางสาวพิชชาภา ณรงค์พันธ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ดรีมเอกซ์เพรส (เดกซ์) จำกัด ผู้ดูแลลิขสิทธิ์การ์ตูนญี่ปุ่น อาทิ กันดั้ม, วันพีซ, อุลตร้าแมน, มาสก์ไรเดอร์ ฯลฯ ในไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แม้เศรษฐกิจกำลังซื้อในขณะนี้จะชะลอตัว แต่ธุรกิจลิขสิทธิ์แคแร็กเตอร์ยังเติบโตได้ต่อเนื่อง เพราะบรรดาเจ้าของสินค้ายังนิยมนำแคแร็กเตอร์ไปใช้สร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการเพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น

ทั้งนี้ เดกซ์ถือเป็นผู้ดูแลลิขสิทธิ์การ์ตูนญี่ปุ่นรายใหญ่ที่มีแคแร็กเตอร์หลากหลายและได้รับความนิยมสูงจากแฟนการ์ตูน เช่น วันพีซ, อุลตร้าแมน, มาสก์ไรเดอร์ และกัมดั้ม ซึ่งแม้ระยะหลังความนิยมแคแร็กเตอร์จากหนังฮอลลีวูดจะเติบโตมากขึ้น แต่ก็ไม่กระทบกับฐานแฟนการ์ตูนญี่ปุ่นมากนัก และแฟนตัวจริงของการ์ตูนญี่ปุ่นยังให้ความสำคัญกับสินค้าที่ถูกลิขสิทธิ์ ไม่สวิตช์ไปซื้อสินค้าเลียนแบบไปตามสภาพเศรษฐกิจ เดกซ์จึงมีแผนเปิดสาขา “ยูเมยะ” (YUMEYA) ร้านจำหน่ายสินค้าลิขสิทธิ์ของทุกแคแร็กเตอร์ที่เดกซ์ดูแลเพิ่มเติมอีก 2 สาขาภายในปีนี้ จากปัจจุบันมี 10 สาขา ซึ่งปัจจุบันลูกค้าของร้านกว่า 60% เป็นชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนจีน ไต้หวัน ที่ชื่นชอบแคแร็กเตอร์การ์ตูนญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ยังมีร้านวันพีซ มูกิวาระสโตร์ แบงค็อก ร้านจำหน่ายสินค้าลิขสิทธิ์ของวันพีซ 1 สาขาที่ศูนย์การค้าเกตเวย์ เอกมัย ซึ่งเร็ว ๆ นี้ เพิ่งเปิดตัว วันพีซ พ็อปอัพ คาเฟ่ (One Piece Pop Up Cafe) คาเฟ่ของหวาน-เครื่องดื่มชั่วคราวของการ์ตูนวันพีซ ที่ออกแบบเมนูในร้านให้เข้ากับแคแร็กเตอร์ของตัวละครในวันพีซ เปิดในพื้นที่เดียวกับมูกิวาระสโตร์โดยจะเปิดให้บริการระหว่างวันที่ 9 กันยายน-5 พฤศจิกายนนี้เท่านั้น และขณะนี้อยู่ระหว่างพูดคุยกับเจ้าของสิทธิ์ที่ญี่ปุ่น เพื่อเปิดร้านคาเฟ่วันพีซถาวรในอนาคต

“ด้วยศักยภาพของวันพีซซึ่งเป็นการ์ตูนที่ยังมีความเคลื่อนไหวในตลาดต่อเนื่อง ทั้งหนังสือการ์ตูน การ์ตูนแอนิเมชั่น หรือการ์ตูนในรูปแบบมูฟวี่ ประกอบกับในไทยมีฐานแฟนการ์ตูนที่ชื่นชอบวันพีซกว่าล้านราย เชื่อว่าคาเฟ่วันพีซเต็มรูปแบบในอนาคตจะได้รับการตอบรับที่ดีทั้งจากลูกค้าคนไทยและต่างชาติ”

นอกจากการขยายช่องทางร้านค้าให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายมากขึ้น เดกซ์ยังจำหน่ายสินค้าในช่องทางออนไลน์ผ่าน shop.dexclub.com ที่เปิดให้บริการมาแล้ว 2 ปี ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี เห็นการเติบโตของยอดขายต่อเนื่อง เพราะลูกค้าซื้อได้สะดวกและมั่นใจได้ว่าเป็นสินค้าที่ถูกลิขสิทธิ์อนาคตมีแผนส่งเกมของแคแร็กเตอร์ที่เดกซ์ดูแลอยู่เข้ามาสร้างสีสันในตลาด ต่อยอดจากฐานแฟนการ์ตูนที่มีอยู่ รวมทั้งอาจต่อยอดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นในด้านต่าง ๆ มากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับการ์ตูนอย่างเดียวเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เดกซ์คือผู้เล่นรายล่าสุดที่กระโดดมาชิมลางธุรกิจแคแร็กเตอร์คาเฟ่ ทดลองตลาดด้วยการเปิดร้านในรูปแบบพ็อปอัพสโตร์นาน 2 เดือน ท่ามกลางตลาดในปัจจุบันที่มีหลากหลายแคแร็กเตอร์ที่ถูกนำมาต่อยอดเป็นคาเฟ่ อาทิ เฮลโลคิตตี้ ชาร์ลีบราวน์ มูมิน บีดัก ฯลฯ ซึ่งปัจจุบันเป็นอีกธุรกิจที่ถูกท้าทายด้วยสภาพเศรษฐกิจ ตลอดจนพฤติกรรมผู้บริโภค