เอ็มไอ เตือน ทีวี โหมโฆษณาเกินควรอาจเสียมากกว่าได้

ภาพ Pixabay

เอ็มไอ มีเดียเอเยนซีเตือนสื่อทีวี โหมโฮมช้อปปิ้ง ระวังคนดูหาย แนะควรเร่งสร้างสมดุลรายได้กับคอนเทนต์น่าสนใจ เพื่อรักษาฐานผู้ชม-สร้างรายได้ไปพร้อมกัน

นายภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการ บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด หรือ MI เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมตลาดสื่อทีวีขณะนี้ แม้มีโควิดหรือไม่มีโควิด ก็อยู่ในการแข่งขันที่ค่อนข้างเหนื่อยอยู่แล้ว เนื่องจากต้องแย่งชิงเม็ดเงินโฆษณาที่น้อยลงเรื่อย ๆ งบโฆษณาที่โดนหั่นไปทางสื่อดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น

ที่ผ่านมาเมื่อช่องทีวีเริ่มเพิ่มสัดส่วนช่วงเวลาโฆษณาขายตรง หรือโฮมช้อปปิ้งมากขึ้น เพื่ออุดช่องว่างรายได้ที่หายไปจากเม็ดเงินโฆษณา สิ่งน่าเป็นกังวล คือ สิ่งเหล่านี้จะทำให้ความนิยมดูทีวีของคนส่วนใหญ่ลดน้อยลง

ภวัต เรืองเดชวรชัย

“กลุ่มผู้ชมทีวีเป็นกลุ่มที่มีความหลากหลายสูง ดังนั้น ทีวีควรนำเสนอคอนเทนต์ที่มีความหลากหลายและดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้ดี แต่หากทีวีวางสัดส่วนโฆษณาโฮมช้อปปิ้งมากจนเกินไป แน่นอนว่ากลุ่มผู้ชมย่อมโดดหนีจากสื่อทีวีไปหาสื่อดิจิทัลแทนมากขึ้น”

เนื่องจากสื่อดิจิทัลหรือออนไลน์มีอัลกอริทึม หรือระบบวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งทำให้สื่อดิจิทัลสามารถเสิร์ฟคอนเทนต์ได้ตรงใจกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า ด้วยเหตุนี้ยิ่งทำให้ผู้บริโภคออกจากแพลตฟอร์มนั้นยากยิ่งขึ้น

Advertisment

ทั้งนี้ สิ่งที่ช่องทีวีต้องทำคือ สร้างสมดุลระหว่างรายได้กับเรตติ้ง โดยการหาคอนเทนต์ที่น่าสนใจสำหรับผู้ชมระดับกว้าง ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ข่าว คอนเทนต์บันเทิง หรือวาไรตี้

ส่วนอีกด้านหนึ่งควรคิดวิธีสร้างรายได้ ให้มีโฆษณาเข้ามา เพื่อให้มีเม็ดเงินไปล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ เพราะการสร้างสรรค์คอนเทนต์หรือรายการต่าง ๆ ต้องใช้ทุนจำนวนมาก

“ย้ำว่าการโฆษณามีได้ เพื่อรักษารายได้ ส่วนด้านคอนเทนต์รายการดึงดูดผู้ชมก็ไม่ควรทิ้ง เพื่อรักษาฐานคนดูต่อไป ทั้ง 2 สิ่ง ต้องสมดุลอย่างเหมาะสม เพื่อที่สื่อทีวีจะอยู่รอดในยุคที่ต้องแข่งกับทั้งทีวีด้วยกันเองและสื่อดิจิทัลอื่น ๆ”