เครื่องดื่มแข่งเดือดรับไฮซีซั่น กระแสกัญชาแรง-วิตามินวอเตอร์โตต่อ

ตลาดเครื่องดื่มคึกคักรับซัมเมอร์ ค่ายใหญ่บุกหนักชิง 1.4 แสนล้าน โปรฯชิงโชคเพียบ กระแสกัญชามาแรง วิตามิน วอเตอร์ โตต่อเนื่อง “อิชิตัน” ชิงส่ง “กรีน แลป” รับเทรนด์กัญชาฟีเวอร์ “ทิปโก้ฟู้ดส์” ไม่น้อยหน้าทุ่ม 100 ล้าน ส่งทัพเครื่องดื่มใหม่ ก่อนบุกกัญชา

เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ระอุต่อเนื่องมายาวนาน สำหรับตลาดเครื่องดื่มเมืองไทย โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนที่ถือเป็นไฮซีซั่น จากสภาพอากาศและเทศกาลสงกรานต์ ปัจจัยสำคัญที่ช่วยผลักดันตลาด โดยช่วงหน้าร้อนเครื่องดื่มต่าง ๆ จะมีสัดส่วนยอดขายสูงถึง 30-40% ของยอดขายทั้งปี ทำให้หลายค่ายต่างทุ่มเม็ดเงินมหาศาลในช่วงนี้ เพื่อชิงส่วนแบ่งทางการตลาดไว้ให้มากที่สุด

หลังจากปีที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มมีมูลค่า 145,515 ล้านบาท ติดลบ 6.4% จากปัจจัยลบในเรื่องโควิด-19

ตลาดคึกคัก-แข่งขันระอุ

นายสมชัย เกตุชัยโกศล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงหน้าร้อนนี้คาดว่าตลาดเครื่องดื่มจะมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น หลังจากปีที่ผ่านมาสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่สามารถจัดแคมเปญได้มากนัก ปีนี้หลายค่ายต่างงัดกลยุทธ์ทางการตลาดรูปแบบต่าง ๆ

รวมถึงการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมากระตุ้นยอดในช่วงหน้าขายสำคัญ และคาดว่าตลาดจะเติบโต 10-15% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนมีมาตรการล็อกดาวน์จากผลกระทบของการระบาดของโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถจัดกิจกรรมการตลาดได้ อย่างไรก็ตาม สำหรับภาพรวมตลาดเครื่องดื่มปีนี้คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้น 4-5% จากปีที่ผ่านมา

ขณะที่ นางเจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ซัมเมอร์นี้นอกจากโออิชิจะมีโปรโมชั่นส่งรหัสผ่านแอป โดยมีรางวัลใหญ่เป็นทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์แล้ว ยังมีแผนจะใช้แพลตฟอร์มอีสปอร์ตในการบุกตลาด ด้วยการร่วมมือกับการีนา (ประเทศไทย) ชิงเงินรางวัลกว่า 3 ล้านบาท เพื่อขยายฐานลูกค้าและเสริมความแข็งแกร่งของแบรนด์ นอกจากนี้ยังได้สองพรีเซ็นเตอร์ “ไบร์ท วชิรวิชญ์” และ “วิน เมธวิน” มาช่วยสร้างการรับรู้ในแคมเปญ

ควบคู่กับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด “โออิชิ โกลด์ เก็นไมฉะ วิตามินบีสูง” ชาเขียว ข้าวญี่ปุ่น และวิตามินบี ออกมารุกตลาดพรีเมี่ยม เน้นผ่อนคลายเหมาะกับสถานการณ์ตอนนี้ที่เต็มไปด้วยความเครียดเพื่อสร้างยอดขาย พร้อมย้ำภาพความเป็นผู้นำในตลาดชาเขียวพร้อมดื่มช่วงซัมเมอร์นี้อีกด้วย

“กัญชา” เทรนด์เครื่องดื่มยุคใหม่

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กระแสปลดล็อกกัญชาที่มาแรง จะเป็นตัวแปรให้ตลาดเครื่องดื่มหน้าร้อนนี้จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังปีที่ผ่านมาค่อนข้างซบเซาจากการระบาดของโควิด-19 โดยขณะนี้บริษัทได้พัฒนาสินค้าเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา-กัญชง

เพื่อเตรียมนำออกมาทำตลาด ภายใต้แบรนด์กรีน แลป (Green Lab) รอเพียงกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) หรือสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุญาตให้มีการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ได้ ก็พร้อมรุกเข้าไปจำหน่ายทันที คาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายได้ในช่วงไตรมาส 3 หรือ 4 ปีนี้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกนี้ เบื้องต้นจะลอนช์ “อิชิตัน กรีน แลป” เครื่องดื่มเทอร์พีน เป็นหัวหอกนำร่องภายในเมษายนนี้ นอกจากนี้ อิชิตันยังได้เปิดตัวชาเขียวพร้อมดื่ม สูตรพริกเกลือ 2 รสชาติใหม่ มะขามไฟเออร์และสับปะรดธันเดอร์ เพื่อสร้างความแปลกใหม่แก่ผู้บริโภคในช่วงหน้าร้อน เน้นจับกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นกลุ่มวัยรุ่น

“เชื่อว่ากระแสจากกัญชาที่แรงมาก ๆ จะช่วยผลักดันให้ตลาดเครื่องดื่มมีการเติบโตเพิ่มสูงขึ้นมากอีกครั้ง และจะเป็นกระแสที่แรงที่สุดในรอบ 20 ปี และแรงกว่ากระแสชาเขียวในอดีตเป็นอย่างมาก”

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เพื่อเป็นการรุกตลาดเครื่องดื่มและสร้างการเติบโตให้กลับคืนมา นอกจากการทุ่ม 100 ล้านบาท เปิดตัวสินค้าใหม่อีกหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็น Immunity Drink, Apple Cider Vinegar และ Curcumin Drink, น้ำแร่แบรนด์ Aquare (อควาเร่)

พร้อมกับน้ำผลไม้พรีเมี่ยม ภายใต้แบรนด์เรด แซงเกรีย (Red Sangria) เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคในช่วงหน้าร้อนนี้ ขณะเดียวกัน บริษัทมีแผนพัฒนาเครื่องดื่มจากกัญชา-กัญชง เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ โดยคาดว่าจะทยอยเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในกลุ่มดังกล่าวได้ในช่วงปลายปี 2564 (หลังได้รับใบอนุญาต)

“ปัจจุบันผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น และสวิตช์ไปดื่มเครื่องดื่มที่เป็นประโยชน์มากขึ้น โดยเฉพาะในตลาดน้ำผลไม้ น้ำดื่มผสมวิตามิน ซึ่งทั้ง 2 ตลาดนี้มีการแข่งขันสูง ดังนั้น โจทย์ใหญ่ก็คือจะทำอย่างไรให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าของเรามาเป็นลำดับแรก”

นายยงสิทธิ์ย้ำว่า บริษัทมีความพร้อมในการจำหน่ายเครื่องดื่มและอาหารที่มีการปรุงกัญชาและกัญชง โดยจะนำร่องเปิดขายผ่านร้านค้าปลีก Squeeze Bar ของบริษัท ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์เป็นสาขาแรก ก่อนจะทยอยขออนุญาตในแต่ละพื้นที่เพื่อขยายการบริการไปยังสาขาอื่น ๆ เพิ่ม

อย่างไรก็ตาม สำหรับแผนการขยายตลาดเครื่องดื่มจากกัญชาของบริษัทในช่วงแรก หลัก ๆ จะเน้นการจำหน่ายในประเทศก่อน และจะขยายไปสู่เฟสที่ 2 ด้วยการส่งออกไปยังตลาดที่มีศักยภาพและมีกฎหมายรองรับ ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐอเมริกา ยุโรป และออสเตรเลีย

วิตามิน วอเตอร์ แรงไม่ตก

แหล่งข่าวจากวงการเครื่องดื่มอีกรายหนึ่งกล่าวว่า นอกจากความเคลื่อนไหวดังกล่าวแล้ว สำหรับตลาดเครื่องดื่มวิตามิน วอเตอร์ ก็ยังเป็นตลาดที่มาแรง จะยังเติบโตได้อีกไกล และจะไม่อิ่มตัวในเร็ววันนี้แน่นอน ส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยในเรื่องของเทรนด์สุขภาพ โดยปีนี้คาดว่าในแง่ของมูลค่าตลาดรวมจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ในระดับ 8,000 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมามูลค่าตลาดรวมอยู่ในระดับ 5,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ผู้ประกอบการต่างมีการทำตลาดอย่างต่อเนื่อง

รายงานข่าวจากบริษัท นีลเส็น ไอคิว ประเทศไทย ระบุว่า ปีที่ผ่านมาแม้ว่าภาพรวมตลาดเครื่องดื่มจะหดตัวในหลายเซ็กเมนต์ แต่โดยภาพรวมธุรกิจยังมีสัญญาณบวกให้เห็น บางเซ็กเมนต์มีเทรนด์ที่น่าสนใจเกิดขึ้น โดยเครื่องดื่มที่มีนวัตกรรมยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา

ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มเครื่องดื่มที่ช่วยเรื่องควบคุมน้ำหนัก หรือประเภทที่ช่วยเรื่องดีท็อกซ์, ดื่มและช่วยเรื่องผิวพรรณ, เครื่องดื่มวิตามินเข้มข้น, น้ำดื่มผสมวิตามิน และเครื่องดื่มช่วยเพิ่มพลังงาน หรือสร้างกล้ามเนื้อ จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ปีนี้ตลาดดังกล่าวน่าจะระอุมากขึ้น

นอกจากนี้ยังคาดการณ์ด้วยว่า หากมีการเปิดเสรีกัญชาเชิงพาณิชย์ในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม จะเป็นโอกาสทองใหม่ของผู้ประกอบการที่จะนำกัญชามาต่อยอดทางธุรกิจอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้มีเครื่องดื่มหลาย ๆ แคทิกอรี่เข้าสู่ช่วงอิ่มตัวตั้งแต่ 2-3 ปีที่ผ่านมา ทั้งชาเขียว, ฟังก์ชั่นนอลดริงก์ ส่งผลให้หลายค่ายต่างซุ่มเงียบพัฒนาสินค้าเพื่อต่อยอดธุรกิจ พร้อมทั้งทยอยสร้างความคุ้นเคยทั้งในแง่การสื่อสาร สินค้าทดลอง และการเอดูเคตกลุ่มเป้าหมาย โดยใช้ไฮซีซั่นนี้เป็นโอกาสดีในการเริ่มต้นปลุกเซ็กเมนต์กัญชา-กัญชง