ช่อง 3 รุกตลาด OTT ต่อเนื่อง ส่ง 4 ละครดังลงจอ Viu ครั้งแรก

ช่อง 3 จับมือ Viu ประเทศไทยครั้งแรก ขน 4 ละครดัง พราวมุก-รักนิรันดร์จันทรา-รตีลวง-เกมปรารถนา หวังลุยตลาด OTT ต่อเนื่อง หวังขยายฐานผู้ชมในระดับสากล ย้ำยุทธศาสตร์ผู้นำคอนเทนต์ไทย

วันที่ 6 สิงหาคม 2564 ปฏิเสธไม่ได้ว่า กระแสดิจิทัลดิสรัปชั่น ได้เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคเข้าสู่ออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้เม็ดเงินโฆษณาสำหรับสื่อทีวีเริ่มคงที่มาหลายปี และมีแนวโน้มเป็นขาลงเรื่อย ๆ สวนทางกับตลาด OTT (Over-the-Top) มูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท ที่ติดลมบนต่อเนื่อง สะท้อนจากจำนวนผู้ชมที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และคาดว่าอีกไม่เกิน 2-3 ปี สัดส่วนการรับชมระหว่าง OTT และทีวีจะเท่ากัน

ดังนั้น ผู้ผลิตคอนเทนต์ไปจนถึงสถานีโทรทัศน์จึงส่งคอนเทนต์ลงตลาด OTT น่านน้ำรายได้สายใหม่กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะช่อง 3 ยักษ์ใหญ่ทีวีดิจิทัล ที่เดินหน้ากลยุทธ์ขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ละครต่อเนื่อง และล่าสุดได้จับมือกับ Viu ประเทศไทย ผู้ให้บริการระดับแนวหน้าด้านวิดีโอสตรีมมิ่งแบบ OTT ยักษ์ใหญ่ระดับภูมิภาค ที่ดำเนินการโดย PCCW Limited (พีซีซีดับเบิลยู ลิมิเต็ด) ที่มีจำนวนผู้ชมสูงกว่า 45 ล้านราย ต่อเดือน

วรุตม์ ลีเรืองสกุล

นายวรุตม์ ลีเรืองสกุล รองกรรมการผู้อำนวยการ สำนักดิจิทัลและเทคโนโลยี บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือช่อง 3 เปิดเผยว่า ในปี 2564 ช่อง 3 ยังคงเดินหน้ายุทธศาสตร์การเป็นผู้นำคอนเทนต์ของประเทศไทยและเอเชีย ด้วยการจับมือกับ Viu ครั้งแรก นำคอนเทนต์ 4 ละครดังของช่อง 3 ได้แก่ พราวมุก รักนิรันดร์จันทรา รตีลวง และเกมปรารถนา

เพื่อเพิ่มช่องทางการรับชม และขยายฐานกลุ่มผู้ชมละครช่อง 3 ทั้งในไทยและสากล โดย Viu จะได้ลิขสิทธิ์ ละครทุกเรื่องที่ออกอากาศทางช่อง 3 ในปีนี้ ไปออกอากาศบนแพลตฟอร์ม Viu ซึ่งสมาชิกสามารถรับชมได้หลังออกอากาศทางช่อง 3 ไปแล้ว 2 วัน

ด้าน นายอคิรากร อิกิติสิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ กล่าวถึงแนวคิดในการคัดเลือกคอนเทนต์มาออกอากาศบนแพลตฟอร์มของ Viu (วิว) และการร่วมมือกับช่อง 3 ว่า สำหรับการคัดเลือกคอนเทนต์ความบันเทิงไทยเพื่อออกอากาศ ทาง Viu นั้น เราได้เลือกคอนเทนต์บันเทิงไทยที่น่าจับตามอง

เพื่อต้องการตอกย้ำแนวคิดของแบรนด์เรื่อง Ecosystem ที่ Viu มีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันอุตสาหกรรมบันเทิงไทยทั้งภาคผลงานด้านการผลิต และนักแสดงมากความสามารถ ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ผ่านแพลตฟอร์มของ Viu

ทั้งนี้ การร่วมมือกับช่อง 3 ยังนับเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการผลักดันให้ทั้งสองฝ่ายเติบโตขึ้น เพราะด้วย Viu  ที่มีฐานผู้รับชมจำนวนมากทั่วภูมิภาคอยู่แล้ว ก็จะส่งผลให้เหล่าพันธมิตรได้รับโอกาสในการขยายฐานไปสู่ผู้ชมให้เติบโตขึ้นได้เป็นอย่างดี