สธ.ไขข้อข้องใจ ทำไม รพ. ได้ไฟเซอร์ไม่ครบ?

ไฟเซอร์บริจาควัคซีนประเทศยากจน 2 พันล้านโดส
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

สธ.คลายข้อสงสัยประเด็นร้อนไฟเซอร์ เผยทยอยส่งเป็นลอต กันกรณีส่งรวดเดียวที่จัดเก็บไม่พอ ประสิทธิภาพเสีย ย้ำด่านหน้าได้ทุกคน ขออย่าเสียกำลังใจ ชี้ปัจจุบันระดมฉีดแล้วกว่า 8.2 หมื่นโดส 13 จังหวัดแดงเข้ม เริ่มกระจายไฟเซอร์แล้ว มุ่งเป้าสูงวัย-7 โรคเรื้อรัง-คนท้อง

วันที่ 10 สิงหาคม 2564 นายแพทย์เศวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า การจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNA ยี่ห้อไฟเซอร์ สธ. ได้เริ่มส่งวัคซีนไปยังสถานพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. และบางที่ที่มีความพร้อมก็ได้เริ่มฉีดไฟเซอร์ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าตั้งแต่ 4 ส.ค. ถือว่าเร็วกว่ากำหนดการเดิมพอสมควร ที่จะเริ่มฉีดวันที่ 9 ส.ค.

ที่ผ่านมา สธ. ได้พยายามดำเนินการจัดสรรให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งขอย้ำว่าบุคลากรด่านหน้าที่มีความเสี่ยงจะได้รับไฟเซอร์ทุกคนตามเกณฑ์ที่ได้มีการร้องขอมา ขอด่านหน้าทุกท่านอย่าเพิ่งเสียกำลังใจ

อย่างไรก็ดี จากกระแสข่าวที่ออกมา ไม่ว่าจะเป็นกรณี รพ.สนามธรรมศาสตร์ ที่มีการตกหล่นของวัคซีนก็ได้ส่งไปครบเรียบร้อยแล้ว

Advertisment

ส่วนในกรณีจังหวัดขอนแก่นหรือจังหวัดอื่น ๆ ที่ได้วัคซีนไม่ครบตามที่ขอไว้ ขอเรียนว่า สธ.มีแผนการจัดส่งรอบ ๆ ไม่ใช่การส่งจำนวนทั้งหมดในครั้งเดียว

เนื่องจากการจัดเก็บวัคซีนไฟเซอร์ต้องคุมอุณหภูมิไว้ที่ -70 องศา จึงต้องมีการเตรียมพร้อม ทั้งสถานที่จัดเก็บให้เพียงพอ มิฉะนั้นอาจกระทบต่อประสิทธิภาพได้

ดังนั้น หากบางพื้นที่ขอเกินกว่า 75% ของรายชื่อฐานข้อมูลที่มี สธ. มีอยู่ เบื้องต้นก็จะจัดส่วนให้บางส่วนประมาณ 50% และค่อยทยอย ๆ จัดส่งเพิ่มเติมในลอตถัดไป ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้เคยมีการประชุมกันถึงแนวทางให้ตัวแทนสาธารณสุขแต่ละจังหวัดฟังแล้ว

แต่ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปหรือบุคลากรการแพทย์บางท่านอาจจะยังไม่ทราบ จึงเกิดความกังวล แต่ยืนยันว่าวัคซีนไม่มีการสูญหาย หลังจากนี้ก็จะมีการจัดซื้อเพิ่มเติมตลอด

Advertisment

ส่วนบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขท่านใดที่รายชื่อตกหล่น หากเป็นในต่างจังหวัด ให้แจ้งสาธารณสุขจังหวัด เขตกรุงเทพฯ แจ้งที่สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร เพื่อส่งข้อมูลมาทางกระทรวงสาธารณสุข และคลินิกเอกชน แจ้งที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

สำหรับวันนี้ (10 ส.ค.) วัคซีนไฟเซอร์ได้เริ่มส่งไปใน 13 จังหวัดสีแดงเข้ม ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม ปทุมธานี อยุธยา ฉะเชิงเทรา ชลบุรี สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส

โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นกลุ่มเสี่ยง คือ ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ เพื่อฉีดวัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็มแรกให้แก่กลุ่มเหล่านี้ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่หากติดเชื้อแล้วอาจมีสิทธิ์เสียชีวิตหรือป่วยหนักได้มากกว่ากลุ่มอื่น ๆ

ซึ่งที่ผ่านมา สธ. ได้เริ่มฉีดไฟเซอร์สะสมแล้วกว่า 82,993 โดส แบ่งเป็น เข็มที่ 1 จำนวน 33,129 โดส และเข็ม 2 จำนวน 13,622 โดส

เมื่อถามว่าเหตุใดจึงไม่ระดมฉีดทีเดียวจำนวนมาก ๆ นพ.เศวตสรร กล่าวว่า หากปูพรมฉีดเป็นเข็มที่ 1 จำนวนมาก เมื่อครบ 3 สัปดาห์ที่จะมีการฉีดเข็มที่ 2 อาจมีวัคซีนมาฉีดคนกลุ่มนี้ไม่เพียงพอนั่นเอง