เบียร์ระดมกิมมิกแรงส์ปลุกยอด ไฮเนเก้นรุกสายปาร์ตี้เสิร์ฟดีลิเวอรี่ถึงบ้าน

ตลาดเบียร์ คึกรับหน้าขายปลายปี “ไฮเนเก้น” จับมือเกรฮาวด์รุกดีลิเวอรี่ ผุดกิมมิกใหม่ เสิร์ฟเบียร์คู่มื้ออาหารถึงที่ เอาใจสายปาร์ตี้ทุกแนว ราคาเริ่มต้น 6,500 บาท ด้าน “ช้าง” รุกขายเบียร์สดผ่านเอเย่นต์ ส่งตรงถึงงาน ไม่ต้องรอลานเบียร์ ส่วน “สิงห์” รีครูตสาวเชียร์ จัดเต็มรับหน้าขาย ส่งยูเบียร์ขวดเล็กบุกเซเว่นฯ เพิ่มโอกาสขายใหม่ ต่อยอดกระป๋อง

นอกจากกิจกรรมลานเบียร์ที่ทุกค่ายพร้อมใจกันจัดเพื่อกระตุ้นหน้าขายในช่วงปลายปีแล้ว ขณะนี้ทั้งไฮเนเก้น ช้าง และสิงห์ ต่างก็พร้อมใจส่งกิมมิกใหม่ ๆ เข้ามาปลุกตลาดยกกำลังสอง เพื่อเร่งยอดขายปีนี้ให้เติบโตตามเป้าที่วางเอาไว้ หลังจากมู้ดของผู้บริโภคและบรรยากาศภาพรวมเริ่มปรับตัวดีขึ้นจากช่วงที่ผ่านมา

ไฮเนเก้น ปูพรมดีลิเวอรี่

นางสาวภัททภาณี เอกะหิตานนท์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์ไฮเนเก้นและสตรองโบว์ ในกลุ่มบริษัททีเอพีระบุว่า บริษัทได้จับมือกับแบรนด์ร้านอาหารเกรฮาวด์ เปิดตัวบริการ “สตาร์ เดลิเวอรี เซอร์วิส” หรือบริการดีลิเวอรี่เซตอาหารและเบียร์ไฮเนเก้น (ดราฟต์เบียร์) พร้อมเสิร์ฟถึงที่ รับกับการเฉลิมฉลองในช่วงปลายปี สำหรับกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการอาหารและเครื่องดื่มในการจัดปาร์ตี้ในสถานที่เฉพาะ ผ่านช่องทางแอปพลิเคชั่นไลน์ @stardelivery และช่องทางโทรศัพท์ ผ่านคอลเซ็นเตอร์ ตั้งแต่ 13 พ.ย. 2560-1 ม.ค. 2561

โดยจะมีเซตอาหารและเบียร์ให้เลือกจำนวน 3 เซต เริ่มต้นที่ เซต medium ประกอบไปด้วยเบียร์ 20 ลิตร อาหารจานหลักและแอพิไทเซอร์ 8 อย่าง ราคา 6,500 บาท เซต large ประกอบไปด้วยเบียร์ 30 ลิตร อาหารจานหลักและแอพิไทเซอร์ 12 อย่าง ราคา 8,900 บาท และเซต extra large ประกอบไปด้วยเบียร์ 30 ลิตร อาหารจานหลักและแอพิไทเซอร์ 21 อย่าง ราคา 10,500 บาท ให้บริการตั้งแต่ 10.00-22.00 น. โดยจะปิดรับออร์เดอร์สุดท้ายเวลา 19.00 น. ครอบคลุมพื้นที่การจัดส่งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

รับศึกเบียร์พรีเมี่ยมแข่งแรง

นางสาวภัททภาณียังระบุต่อไปอีกว่า แนวโน้มของตลาดเบียร์พรีเมี่ยมมีผู้เล่นหน้าใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำในเซ็กเมนต์นี้ จึงต้องสร้างความโดดเด่นและแตกต่างไปจากคู่แข่ง มาเป็นกลยุทธ์หลักในการทำตลาดในช่วงโค้งสุดท้ายของปี ซึ่งนอกจากบริการดีลิเวอรี่ดังกล่าว เพื่อตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในปัจจุบัน และเพิ่มช่องทางการเข้าถึงฐานลูกค้าใหม่ ๆ แล้วยังมีอีกแคมเปญที่จะจัดพร้อมกับลานเบียร์ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กับงาน Behind the Star Experience (Multisensorial Exhibition) นิทรรศการที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติของแบรนด์ ผ่านสื่อมัลติมีเดียต่าง ๆ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วม 50,000 คน ในช่วงระยะเวลา 1 เดือนที่จัด

“จากการเปิดตัว Star Delivery Service และการกลับมาของ Behind the Star Experience เราคาดการณ์ว่าจะเป็นแคมเปญส่งท้ายปีที่โดดเด่น และสร้างการรับรู้ของแบรนด์ พร้อมเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค (reach) ได้ถึง 15 ล้านคน ซึ่งจะเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำของไฮเนเก้นที่ไม่เคยหยุดนิ่ง พร้อมกล้าที่จะเริ่มต้นในความแตกต่างตลอดเวลา” นางสาวภัททภาณีระบุ

ช้าง เร่งเครื่องรุกเบียร์สด

แหล่งข่าวจากบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ในช่วงปลายปีนอกจากเทศกาลลานเบียร์ที่จะจัดขึ้นแล้ว จะรุกการจัดจำหน่ายเบียร์สดโดยเปิดให้สั่งซื้อผ่านเอเย่นต์เพื่อขยายตลาด ตามโอกาสการบริโภคต่าง ๆ อาทิ งานแต่งงาน งานบวช ฯลฯ โดยเบียร์สดช้างคลาสสิก 20 ลิตร มีราคาอยู่ที่ 1,665 บาท และขนาด 30 ลิตรราคา 2,500 บาท

นอกจากนี้ในช่วงปลายปี เบียร์ช้างยังเตรียมเปิดตัวบรรจุภัณฑ์ดีไซน์พิเศษ ลิมิเต็ดเอดิชั่น ในรูปแบบขวดแก้วชริงก์แรป (shrink wrap) และขวดแชมเปญ ขนาด 1.5 ลิตร เพื่อสร้างความแปลกใหม่และสีสันให้กับหน้าขายที่จะเกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดาร้านยี่ปั๊วซาปั๊ว และซับเอเย่นต์หลายแห่งของค่ายเบียร์ช้าง ได้ติดป้ายให้บริการจำหน่ายเบียร์สด เพื่อส่งไปตามงานเลี้ยง และงานต่าง ๆ จากเดิมที่จะเน้นขายเบียร์แบบขวดหรือลังเพียงอย่างเดียว

สิงห์ เทรนนิ่งสาวเชียร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเบียร์สิงห์ ลีโอ และยูเบียร์ มีการรีครูตและเทรนนิ่งพนักงานเสิร์ฟ หรือสาวเชียร์เบียร์จำนวนมาก รับกับเทศกาลลานเบียร์ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนธันวาคมนี้ ตลอดจนการลงพื้นที่กระตุ้นตลาดตามช่องทางร้านค้า ผับ บาร์ ต่าง ๆ ตลอดจนการเพิ่มเอสเคยูใหม่ของยูเบียร์ในช่องทางร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ด้วยขวดแก้วไซซ์เล็ก 320 มล. ราคา 39 บาท จากเดิมที่วางขายเพียงแค่แบบกระป๋องเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดเบียร์มูลค่า 1.8-2 แสนล้านบาท ในช่วงที่ผ่านมาหดตัวลงถึง 8% อย่างไรก็ตาม มีการประเมินว่า ในช่วงปลายปีบรรยากาศสังสรรค์ เฉลิมฉลอง และมู้ดที่เริ่มดีดกลับจากการออกมาทำกิจกรรมกระตุ้นจะทำให้ตลาดเบียร์กระเตื้องอีกครั้ง

แหล่งข่าวจากวงการเหล้า-เบียร์รายหนึ่ง กล่าวเสริมว่า ในช่วงปลายปีนี้ภาพของการแข่งขันในตลาดจะมีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากอารมณ์ในการจับจ่ายและกำลังซื้อของผู้บริโภคเริ่มกลับมา ผู้ผลิตแต่ละค่ายจึงต้องงัดกลุยทธ์เพื่อกระตุ้นและรับโอกาสดังกล่าวอย่างเต็มที่

ขณะเดียวกัน สภาพอากาศที่เข้าสู่ฤดูหนาว จะยิ่งสร้างมู้ดของลานเบียร์ ซึ่งเป็นสีสันในช่วงปลายปีให้คึกคักยิ่งขึ้น